Những 'nạn nhân' lớn nhất trong cuộc khủng hoảng ở Nga

Kinh tếThứ Sáu, 19/12/2014 07:11:00 +07:00

Tất cả những đối tác làm ăn - những tập đoàn thương mại hay những quốc gia khác đều đang hướng sự chú ý của mình vào cuộc khủng hoảng tại Nga.

(VTC News) - Tất cả những đối tác làm ăn - những tập đoàn thương mại hay những quốc gia khác đều đang hướng sự chú ý của mình vào cuộc khủng hoảng tại Nga. 

Đồng Rúp đã mất giá không phanh và gây sụt giảm về doanh thu cho các công ty quốc tế có trụ sở tại Nga. 

Sau đây là những "nạn nhân" lớn nhất từ cuộc khủng hoảng này: 
Kinh tế Nga đang khủng hoảng nặng nề 

Đức: Nền kinh tế lớn nhất Châu Âu là đối tác làm ăn lớn nhất của Nga. Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt mức 76 tỷ Euro (tương đương 95,4 tỷ USD). Lệnh trừng phạt từ châu Âu với Nga do khủng hoảng ở Ukraina đã khiến nhiều công ty phải tạm ngừng hoạt động. 

Tháng trước trước, người phát ngôn của Đức đã cho rằng cuộc khủng hoảng "địa chính trị" đã góp phần làm giảm mạnh những dự báo về tăng trưởng trong năm nay và năm mới 2015 của họ. 

Những rắc rối dành cho Đức là điều mà cộng đồng Châu Âu không hề mong muốn khi đồng tiền chung của họ phụ thuộc rất nhiều vào kinh tế Đức. 

Những nước châu Âu khác: Nga là nhà nhập khẩu rất nhiều hàng hóa các loại từ châu Âu. 

Matxcơva đã quyết định trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây bằng cách cấm nhập khẩu rau củ quả, thịt, cá và các sản phẩm sữa từ Châu Âu cũng như từ Mỹ, Úc và Canada. 

Các nước châu Âu cũng chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng tại Nga 
Đây là thông tin cộng đồng Châu Âu không hề mong muốn khi khách hàng lớn thứ 2 của họ với 10% lượng xuất khẩu hàng hóa (15 tỷ USD) tạm ngừng thương mại.  

Điều này sẽ khiến Châu Âu phải miễn cưỡng bỏ ra hơn 156 triệu USD để đền bù cho những nhà sản xuất chịu thiệt hại từ quyết định của Nga. 

Các công ty năng lượng: Đồng Rúp mất giá sẽ khiến doanh thu của các công ty quốc tế tại Nga sụt giảm mạnh.

Công ty năng lượng BP của Anh Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng hiệp định trừng phạt sẽ gây ra những tác động tiêu cực. BP có rất nhiều cổ phần tại Rosneft - công ty năng lượng lớn nhất của Nga và công ty này sẽ gặp nhiều khó khăn từ lệnh trừng phạt. Cổ phiếu của họ đã giảm 25% trong năm nay. 

Công ty Total của Pháp cũng đã phải tạm ngừng kế hoạch khai thác dầu đá phiến với công ty Lukoil của Nga do những bất ổn về tỷ giá và lệnh trừng phạt. Công ty khác như Exxon Mobil cũng gặp phải vấn đề tương tự. 

Các nhà sản xuất ô tô: Gã khổng lồ Ford là một trong những nhà sản xuất lớn nhất tại Nga và họ đã lên tiếng về sự sụt giảm doanh thu từ bất ổn của đồng Rúp. 

Hãng xe Volkswagen cũng chỉ trích những sự căng thẳng về chính trị đã khiến doanh số bán hàng của họ giảm đến 8% trong vòng nửa đầu năm nay. Hãng xe của Đức cũng ghi nhận mức giảm 12% trong giá cổ phiếu của mình. 

Renault của pháp và Peugeot Citroen cũng chịu chung số phận. 

Các ngân hàng: Lợi nhuận của ngân hàng Societe Generale đã giảm tới 36% trong quý II năm nay. Các ngân hàng khác cũng gặp phải tình trạng tương tự là Rabobank của Hà Lan và Unicredit của Italia. 

McDonald's, Adidas và các thương hiệu khác: Cuộc chiến tranh lạnh về chính trị giữa Nga và Mỹ được cho là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự thất bại của McDonald's trên đất Nga. Chính quyền địa phương đã ra lệnh đóng cửa tạm thời với 12 quán ăn sau những cáo buộc về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 McDonald's đã thất bại tại Nga

Tuy nhiên động thái này có thể là do xung đột về chính trị. 

Hãng thời trang của Đức Adidas đã phải đóng cửa nhiều cửa hàng và giảm thiểu quy mô hoạt động của mình tại Nga khi căng thẳng giữa 2 nước khiến người dân giảm trừ chi tiêu và tỷ giá quá thấp của đồng Rúp làm giảm lợi nhuận của họ. 

Adidas cũng dự báo lợi nhuận của họ sẽ giảm từ 20% đến 30%, một phần là do những lý do đến từ Nga. 

Bia Carlsberg của Đan Mạch đã phải cảnh báo về hoạt động kém hiệu quả của mình sau mức cầu quá thấp từ người dân xứ sở Bạch Dương. 

Coca-cola cũng chịu chung số phận khi cổ phiếu của họ tại Coca-cola HBC - đại lý phân phối tại Nga mất giá đến 32% trong năm nay.

Khánh Huy (Theo CNN)

Bình luận
vtcnews.vn