Những món ăn ngon, khó cưỡng khi tới Đà Nẵng

Kinh tếThứ Ba, 28/04/2015 07:03:00 +07:00

Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, ốc hút, bánh bèo là những món ăn ngon, khó bỏ qua khi du khách đến Đà Nẵng.

Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, ốc hút, bánh bèo là những món ăn ngon, khó bỏ qua khi du khách đến Đà Nẵng.

Mì Quảng

 
Nhắc tới ẩm thực Đà Nẵng, dân du lịch nhớ ngay đến mì Quảng, món ăn nổi danh khắp cả nước. Điểm khác biệt của món mì này là sợi mì trắng to, thô và dày, nước lèo đậm đà ninh từ xương được chan vừa đủ để tẩm ướt tất cả các thành phần chứ không đầy tràn như các loại bún, phở khác.


Một tô mì chính tông truyền thống gồm có tôm kho nhạt, trứng gà luộc, xương heo, không thể thiếu đậu phộng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Món này ăn kèm với các loại rau sống như cải non, xà lách, rau mùi trộn lẫn với rau chuối xắt mỏng kèm với ớt xanh.

Bánh tráng cuốn thịt heo


 
Bánh tráng cuốn là món ăn có thể dễ dàng bắt gặp trên mọi vùng đất, song với sự kéo léo của người Đà Nẵng đã chế biến món này trở thành đặc sản với hương vị không lẫn vào đâu được.Bí quyết chính của món là đĩa thịt heo, loại hai đầu da được chọn từ phần ngon nhất của con heo.


Muốn có được thịt ngon, phải chọn con heo nặng từ 50 - 70 kg, róc lấy khoảng 5 kg thịt mông. Thịt được hấp để giữ vị thơm ngon, ngọt sắc đậm của thịt, khi miếng thịt cắt ra mỡ có màu trong ở cả 2 đầu là đạt tiêu chuẩn.Đĩa rau ăn kèm thường chỉ một gam màu xanh lá nhưng nhiều sắc độ khác nhau từ nhạt đến đậm như màu xanh ngọc của dưa leo, xanh tím của lá tía tô, xanh nõn của xà lách, xanh lục của các loại rau thơm khác, điểm xuyết vào đó là những lát chuối chát trắng ngà.

Bí quyết cuối cùng để món ăn này mang đậm chất Quảng chính là bát mắm nêm thật cay khiến thực khách phải xuýt xoa tê lưỡi khi thưởng thức.

Bánh bèo

 
Bánh bèo là một đặc sản mà du khách không nên bỏ qua khi đến Đà Nẵng. Từ lâu, bánh bèo, bánh ướt đã trở thành món ăn vô cùng quen thuộc đối với người dân Đà Nẵng bởi sự dân dã, mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị của nó.


Bánh bèo có rất nhiều loại được phân biệt bởi hình dáng và cách ăn bánh bèo. Bánh bèo tai thì nhỏ bằng lỗ tai được sắp sẵn lên đĩa mà thường là đĩa thiết ăn mới ngon, bánh bèo chén được đúc sẵn trong chén tròn nhỏ, trẹt miệng còn bánh ướt được bày trong đĩa và cắt khúc. Và tất cả đều có một điểm chung là rắc nhân lên trên mặt bánh.

Nhân bánh bèo, bánh ước được làm từ tôm, cá bào lấy thịt, bỏ xương, sau đó ướp gia vị và sấy khô queo trên than hồng cho không còn mùi tanh nữa, bởi vậy khi ăn vào miệng thực khách sẽ chỉ nghe thi thoảng mùi bùi bùi, béo béo.

Ngoài ra vẫn có loại nhân được làm từ thịt nạc, nấm mèo…tạo nên một loại hỗn hợp đặc quánh có màu cam tươi rất đẹp mắt mà tôi vẫn thường gọi là nhân ướt nhằm tăng thêm nhiều mùi vị cho món ăn dân dã này. Bánh bèo còn được ăn kèm với nem chua, chả bò cây hoặc có thể là chả lụa khi ăn bánh ướt.

Món bánh bèo, bánh ướt có ngon hay không được quyết định bởi nước mắm ăn kèm. Nước mắm của bánh bèo rất đơn giản, đó là mắm ớt tỏi bằm nhuyễn được pha loãng với nước sôi nguội thêm ít chanh và đường, tất cả tạo nên vị thanh ngọt, chua chua rất đặc trưng.

Ốc hút

 
Đà Nẵng là thành phố giáp biển, vì thế danh sách những món ăn đặc sản không thể thiếu hương vị của biển.


Tới đây bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ngon chế biến từ hải sản nhưng đừng bỏ qua món ốc hút độc đáo.

Ốc hút có thể làm nhiều món khác nhau như xào hay xả ớt. Không giống như món ốc ở các nơi khác khi ăn phải dùng đến tăm hoặc dĩa để khều, ốc hút Đà Nẵng được chế biến công phu, mỗi con ốc trước khi xào đã được đập thông hai đầu, người ăn chỉ cần hút nhẹ ở miệng vỏ là ăn thịt ốc vừa thơm ngon, beo béo, cay cay, beo béo.

Châu Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn