Những mẹo đơn giản để nâng cao tuổi thọ console

Thế giới gameThứ Ba, 31/08/2010 02:56:00 +07:00

(VTC News) – Chiếc console giờ đây đã trở nên quen thuộc hơn với nhiều gia đình, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản chúng đúng cách.

(VTC News) – Chiếc console giờ đây đã trở nên quen thuộc hơn với nhiều gia đình, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và bảo quản chúng đúng cách.

Rõ ràng chiếc console là một khoản đầu tư đáng kể và người sử dụng đều muốn nâng cao tuổi thọ cho chiếc console thân yêu. Sau đây là những cách đơn giản để thực hiện điều này.

1. Lau chùi thường xuyên

 
Bụi bẩn là một trong những nhân tố lớn nhất gây nên hỏng hóc cho console trong khi chỉ mất vài phút để lau chùi chúng. Chỉ đơn giản hút sạch bụi bẩn khỏi các khe thông gió của chiếc console có thể giảm thiểu nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người không để ý tới điều này. Họ không lau chùi và bảo dưỡng chiếc console thường xuyên nên cuối cùng điều gì phải đến cũng đến – chiếc máy bắt đầu dở chứng. Một điều chú ý nữa, đó là nếu chiếc console đã hết hạn bảo hành và việc đọc đĩa bắt đầu xuất hiện lỗi, bạn có thể mở nắp console ra và lau chùi mắt đọc. Đây là giải pháp cho chiếc PS2.

2. Thông gió cho chiếc console

 
Một mẹo quan trọng khác là cần làm cho chiếc console của bạn được thông thoáng. Giống như bất cứ thiết bị điện nào khác, chiếc console cũng cần phải thở, nếu không nó sẽ gặp phải vấn đề quá tải nhiệt và hậu quả là bạn phải bỏ tiền ra để sửa chữa hỏng hóc. Không gian xung quanh console càng rộng thì luồng không khí ra vào càng thông thoáng, làm giảm thiểu khả năng nhiệt độ tăng cao.

Một lỗi thường gặp là mọi người để chiếc console vào trong một ngăn trong bộ thiết bị giải trí gia đình và hậu quả là gặp lỗi. Vấn đề ở đây là không khí nóng phải rời đi để không khí mát có thể vào trong console, duy trì nhiệt độ bình thường.

3. Bảo quản trong môi trường thích hợp

 
Cũng quan trọng không kém việc thông gió cho console, đó là chọn một môi trường phù hợp để làm nơi “hạ cánh” cho chiếc console. Khu vực có độ ẩm cao là lựa chọn tồi tệ nhất bởi chiếc console sẽ luôn nóng hơn so với tiêu chuẩn khi thiết kế, dẫn đến các quạt bên trong phải làm việc cật lực không ngừng nghỉ. Điều này sẽ làm các thành phần bên trong máy phải hoạt động quá sức và dẫn đến tuổi thọ của máy giảm nhanh hơn so với bình thường.

4. Giữ máy ở vị trí nằm ngang

 
Các hệ máy hiện nay được thiết kế để đặt nằm ngang, như vậy ổ đĩa có thể đọc và chạy game một cách hiệu quả. Vị trí này cũng làm giảm thiểu khả năng hệ thống bị rung và xước đĩa bên trong.

5. Đầu tư một thiết bị ổn áp điện

 
Những chiếc console cũng có thể là nạn nhân của việc sụt điện giống như bất cứ thiết bị cắm vào ổ điện nào khác. Đặc biệt với tính hình điện không ổn định như ở Việt Nam, đây lại càng là một vấn đề đáng lưu tâm. Ví dụ là khi mất điện rồi lại có trở lại, dòng điện sẽ thay đổi đột ngột và đây là lúc những rắc rối có thể xảy đến. Giải pháp là nên đầu tư một thiết bị ổn áp nhằm giảm thiểu sự đột biến của dòng điện. Cắm chiếc console thông qua thiết bị trung gian này sẽ tốt hơn nhiều so với cắm trực tiếp vào nguồn điện.

6. Đừng để đĩa bên trong máy

 
Mẹo này không thực sự cần thiết để nâng cao tuổi thọ máy, nhưng tầm quan trọng của nó thì lại không thể coi thường. Nó sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều tiền từ việc mua đĩa game mới. Lý do là những chiếc đĩa gặp nhiều nguy hiểm và có khả năng bị xước nhiều hơn khi nằm trong chiếc console, trường hợp xấu nhất là nó không thể đọc được nữa. Điều này xảy ra khi console bị di chuyển trong khi đĩa còn nằm bên trong. Lời khuyên để ngăn chặn việc này là bỏ đĩa ra khỏi máy khi bạn không dùng.

Làm theo những mẹo nhỏ này sẽ giúp nâng cao tuổi thọ chiếc console và đĩa game của bạn một khi bạn kết hợp chúng với những hiểu biết thông thường. Ví dụ, một bề mặt cứng và phẳng sẽ vững chãi và vì vậy tốt hơn nhiều so với để máy lên trên một tấm thảm. Một lời khuyên cuối cùng là không bao giờ được che những khe hở trên thân máy vì bất cứ lý do gì. Nếu không bạn sẽ phải hứng chịu những tác hại không lường trước được.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn