Những mẫu xe máy đình đám một thời ở Việt Nam

Kinh tếThứ Năm, 16/03/2017 17:27:00 +07:00

Honda SH, Piaggio Liberty đang "làm mưa làm gió" nhưng người Việt chắc hẳn không thể quên những mẫu xe máy đình đám một thời như Simson, Super Cub hay Dream.

Simson, Win 100, Honda Super Cup,...là những chiếc xe máy đình đám một thời ở Việt Nam. Nhắc đến tên những chiếc xe này, hẳn ai cũng nhớ về một thời đã qua.

Xe Simson

Thời bao cấp, tay chơi Việt mê mẩn Simson vì chiếc xe này mang lại cho họ cái mác giàu có và “Tây học”.

Simson là thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson được Liên Xô tiếp quản. Dù vậy, trong trí nhớ của nhiều người, Simson vẫn là dòng xe của Đức.

simson

Simson là một trong những chiếc xe máy đình đám một thời ở Việt Nam.

Simson đã thành công với nhiều mẫu xe nhưng phải đến năm 1975 khi S50 ra đời, thương hiệu Simson mới bước sang một trang sử oanh liệt. Kể từ thập niên 70 của thế kỷ trước, cùng với S51, S70, mẫu xe S50 nhanh chóng nổi tiếng khi đến Việt Nam.

Thời bao cấp, nếu một chiếc quạt tai voi, quạt con cóc cũng được xem là gia tài thì một chiếc xe máy là tài sản của giới nhà giàu. Phải bỏ ra từ 5 chỉ tới 1,2 cây vàng, người dân mới có thể sở hữu một chiếc Simson.

Super Cub

Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Super Cub lọt vào danh sách những mẫu xe đình đám một thời ở Việt Nam.

cup

Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda.

Super Cub là xe máy hút khách nhất trong lịch sử thế giới. Super Cub có nhiều phiên bản khác nhau với các động cơ từ 50 đến 125cc. Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50cc, sau đó là 70, 90cc...

Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”. Xe Super Cub có các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là “máy cối” (đầu máy tròn), “máy cánh” (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda).

Dream

Những năm 90, xe Honda Dream được coi như biểu tượng của sự giàu sang vì xe có trị giá lên tới cả chục cây vàng.

dream

Honda Dream được coi như biểu tượng của sự giàu sang.

Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan. Những lô Dream đầu tiên được nhập khẩu vào nước ta khoảng năm 1992. Giá xe thời điểm đó từ 8 đến 10 cây vàng.

Honda Dream là tên gọi tại thị trường Thái Lan. Tại một số nước Đông Nam Á khác, xe có những tên gọi khác nhau như Astrea tại Indonesia, EX5 Dream tại Malaysia. Đây là dòng xe mang động cơ 4 thì, 100 phân khối, với ưu điểm là sự bền bỉ của động cơ, kiểu dáng chuẩn mực. Nó vẫn được ưa chuộng cho đến thời điểm này, sau gần 1/4 thế kỷ kể từ khi xuất hiện.

Win 100

Honda Win ra đời năm 1986 tại nhà máy PT Federal Motor, liên doanh giữa Indonesia với Honda. Win chiếm được cảm tình nhờ nhẹ, động cơ khỏe, dáng nam tính có thể bất chấp nhiều địa hình.

Win 100 trong thập niên 90 là làn gió mát cho những người đam mê côn tay. Giống những mẫu xe đình đám một thời như Steed 400, Honda Rebel 250, GL150 Pro, xe máy Honda Win 100 được coi là tài sản lớn.

Honda-Win-100-1-5613-1421824221

Win 100 dành riêng cho phái mạnh.

Honda Win 100 dài 1.920 mm, chiều cao yên 740 mm, với trọng lượng khô khoảng 79,4 kg. Thiết kế cao, yên xe liền hài hòa với bình xăng 8,5 lít.

Từ 1986 đến 2005, Win trải qua nhiều phiên bản nhưng nhìn chung về tổng thể hình dáng, kích thước xe không thay đổi nhiều, chủ yếu thay đổi đôi chút ở đèn pha, tem và màu xe giữa các năm. Mẫu đầu tiên năm 1986 có màu đỏ nhưng dần dần xe có thêm các màu xanh, đen hay tím.

Tại Việt Nam, từ trước năm 2000, Win 100 nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Từ năm 2000 xuất hiện thêm Win sản xuất tại Trung Quốc, có hệ thống khởi động điện bằng nút đề. Những sản phẩm Trung Quốc không được ưa chuộng bằng những xe nhập trực tiếp từ Indonesia vì không có sự tin tưởng vào độ bền và chất lượng.

Video: Cận cảnh siêu xe quét rác tiền tỷ trên phố Hà Nội

Ngọc Vy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn