Những mặt hàng "nóng" và "lạnh" vào mùa rét

Kinh tếChủ Nhật, 09/01/2011 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Thời tiết mấy ngày qua rét đậm khiến nhiều mặt hàng như túi sưởi, quần áo rét, ga gối "đắt" hàng, trong khi bia hơi và dịch vụ massage lại ế khách.

(VTC News) - Những ngày qua, thời tiết liên tục rét đậm khiến nhiều mặt hàng như túi sưởi, quần áo rét, ga gối trở nên đắt hàng, trong khi bia hơi và dịch vụ massage lại ế khách.

Túi sưởi “cháy” hàng


Khi dự báo thời tiết thông báo: Miền Bắc có thể rét đậm rét hại trong 10 ngày tới, nhiều người dân đã ra đường chuẩn bị sắm sửa những vật dụng gia đình để chống rét.

Bạn  Nguyễn Thị Thanh Hương (Nhân viên của một công ty truyền thông ở Hà Nội) có ý định mua túi sưởi để hơ tay chống lạnh vào buổi tối hoặc ngay cả lúc đang làm việc ở cơ quan trong thời gian hành chính. Chị cũng đã tư vấn, vận động chị em khác mua một thùng túi sưởi bao gồm 10 – 15 chiếc chỉ sau ít phút trò chuyện.

Nhiều gia đình khác cũng đã sở hữu những chiếc túi sưởi này để giữ ấm cho con cái hoặc người thân bởi cách sử dụng của chúng rất đơn giản: Cắm nóng lên từ 8 – 10 phút, sau đó rút điện ra, ôm túi vào người. Thời gian giữ ấm có thể kéo dài được 4 – 6 tiếng, người già để túi sưởi cạnh giường khi ngủ sẽ ấm đến sáng, đối với các em bé có thể dùng cho bé gác chân, h oặc gối đầu cho trẻ em, giữ ấm bé trong cả đêm.

Những túi sưởi như thế này với mức giá trên 100.000 đồng/chiếc đang được nhiều quý bà, quý cô lựa chọn.

Vào những ngày trời lạnh, những chiếc túi sưởi nhỏ nhắn có kích thước 20x16cm này bán chạy hơn bao giờ hết. Chị Huyền, nhân viên của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phú Lâm (Hoàng Minh Giám - Thanh Xuân – HN), nơi chuyên cung cấp các đồ gia dụng cho biết: “Số lượng khách đặt hàng lớn, Công ty lấy hàng về còn không kịp để bán, ngày hôm qua đã cháy hàng. Bình quân một ngày, Công ty chị bán gần 100  chiếc”. Cho đến thời điểm hiện tại, nếu khách lấy nhiều thì phải đặt hàng trước, bởi số lượng có hạn, Công ty cũng chỉ có thể đáp ứng được 30 cái có sẵn.

Giá cả mặt hàng này cũng vì vậy tăng lên vùn vụt. Theo khảo sát của pv VTC News thì vào ngày 6/1, từ giá ban đầu 90.000 đồng/chiếc, thì đến hôm nay 8/1, nhân viên bán hàng túi sưởi Mimosa đã thông báo tăng giá lên 105.000 đồng. “Tuy giá đắt lên chút ít nhưng chúng tôi sợ còn không có hàng mà bán”. – Chị Huyền nói.

Chăn ga, gối đệm: Tăng giá nhưng vẫn đắt hàng

Chăn ga gối đệm những ngày này tăng giá tới 20% nhưng mặt hàng này vẫn bán khá chạy do nhu cầu ủ ấm của người dân Hà Nội trong những ngày trời rét đậm.

Tại một số cửa hàng trên phố Bạch Mai, một chiếc ruột chăn của hãng Hanvico được “hét” giá lên 640 nghìn đồng/chiếc, trong khi cách đây 2 tháng, giá này lẽ ra chỉ rơi khoảng 400 nghìn đồng. Bên cạnh đó, đệm Hanvico dày 9cm tháng trước chỉ 1,95 triệu đồng, hiện tại đã tăng lên 2,45 triệu đồng/chiếc.

Mặc dù tăng giá tới 20% nhưng chăn ga, gối đệm vẫn là lựa chọn hàng đầu trong nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo đánh giá của các chủ kinh doanh, nhìn chung, giá ga gối năm nay cao hơn năm trước từ 5 đến 20% do tỷ giá đôla và biến động giá một số mặt hàng khác. Tuy vậy, doanh thu vẫn không hề giảm.

Chị Nguyễn Thị Thắm, chủ đại lý chăn ga Hanvico trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội cho biết, mỗi ngày cửa hàng bán gần 15 bộ chăn ga, gối. Riêng đệm, chị bán gần 20 chiếc một ngày, gấp đôi ngày thường, giá cũng tăng từ 200 đến 400 nghìn đồng.

Quần áo rét hết size cũng cố "lèn" cho vừa

Cứ tầm chập tối, khu chợ đêm Hàng Ngang, Hàng Đào (Hoàn Kiếm, HN) lại nhộn nhịp khách ra vào, không khí mua – bán diễn ra khá sôi động, đặc biệt là trước đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc. Những chiếc áo khoác, quần len được chất đống, xếp đầy trên kệ, tung ra khắp vỉa hè, thêm vào đó là các biển quảng cáo “sale off” hấp dẫn nhiều người xem. Những chiếc áo len với giá rẻ, phải chăng từ 100 – 120.000 đồng/chiếc, những chiếc quần tất dày, mỏng khác nhau với giá khoảng 50.000 đồng/chiếc được bán rất chạy. “Cứ lâu lâu, tôi lại lấy hàng trong bao, bỏ thêm ra ngoài sạp” – Một nhân viên bán quần áo tại đây chia sẻ.

Và chẳng kể ngày hay đêm, khu phố mua sắm Chùa Bộc – vốn nổi tiếng trong giới sinh viên lúc nào cũng nườm nượp khách qua lại. Đáng lưu ý, đợt lạnh này rơi vào thời điểm cuối mùa đông nên các cửa hàng đều tung ra hết mẫu mã đẹp nhất, mới nhất, “hot” nhất để cạnh tranh nhau.

Không chịu được cái lạnh tới đột ngột và kéo dài, nhiều người đã "cắn răng" đi mua áo rét.

Chị Hoa, nhân viên bán hàng trong shop quần áo trên phố Chùa Bộc tiết lộ: Nếu đầu mùa rét, cửa hàng vẫn còn bày bán hàng tồn năm trước thì đến lúc này, tranh thủ những ngày rét đậm, chủ cửa hàng đã tung ra tất cả những mẫu mã “ăn khách” nhất để thu hút khách hàng.

Không chịu được cái rét, chị Nguyễn Thị Hằng (Thanh Xuân, HN) đã phải kéo cô bạn thân của mình đi lùng mua cho bằng được một chiếc áo choàng dạ để đủ giữ ấm cho mùa đông lạnh giá, mặc dù giá “cắt cổ” lên tới 1,5 triệu đồng.

Trời trở lạnh đã đẩy doanh số bán hàng tăng mạnh. Theo chị Hoa, những ngày vừa qua là thời điểm bán đắt hàng nhất. “Hôm qua, riêng mặt hàng áo rét, chúng tôi đã bán được hơn 60 chiếc áo khoác, cửa hàng phải nhập thêm để bán”. Chị dự kiến: Trong ngày cuối tuần này, số lượng khách sẽ tăng đột biến. Bởi theo dự báo thời tiết, thủ đô Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần nhiệt độ xuống thấp từ 11-12 độ, cao nhất từ 16-17 độ.

Găng tay “chạy đua” cùng thời tiết

Có mặt tại các cửa hàng bán khăn len, tất tay, nhìn họ tất bật với công  việc, lấy đồ và thanh toán tiền tới “toát mồ hôi hột”, tôi đã hiểu tại sao người ta nói: Đây là “mùa làm ăn” của họ.

“Có lẽ là hơn 100 chiếc/ngày chị ạ! Em không thể tính được mỗi ngày bán bao nhiêu chiếc khăn len, cũng như tất tay,  vì nhiều không đếm xuể, phần lớn sinh viên và học sinh mua là chính” – Khi được hỏi về doanh thu, nhân viên tính tiền của shop đồ thời trang – đồ lưu niệm mang tên “Cây Nấm Nhỏ” đã  trả lời như vậy. Đây vốn là địa điểm tụ tập khá quen thuộc với nhiều tầng lớp thanh thiếu niên quanh khu vực Tạ Quang Bửu (Bách Khoa, HN).

Các hàng quán bán găng tay, tất len, khăn ấm lúc nào cũng đông vui, tấp nập trong những ngày rét.

Những đôi găng tay của Dệt len Mùa Ðông hoặc dệt len Hoàng Dương với nhãn hiệu Canifa có mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú và kiểu dáng bắt máy, với chất liệu dày dặn, chất lượng tốt, chúng được giới trẻ đánh giá khá cao và là mặt hàng được bán chạy nhất trong những ngày giá rét. Giá bán của những mặt hàng này cũng không quá đắt từ 15.000 - 45.000 đồng/đôi, hàng đẹp hơn chút ít giá khoảng 90.000 đồng/đôi.

Ngoài ra, tại các chợ đầu mối lớn như chợ Hôm, chợ Đồng Xuân, loại găng tay phao phổ biến do Trung Quốc sản xuất cũng được khá nhiều thanh niên ưa chuộng, bởi dáng vẻ thể thao và mầu sắc trẻ trung, giá bán cùng chỉ 20 - 35.000 đồng/đôi.

Cũng như găng tay dành cho người lớn, chất liệu làm găng tay trẻ em chủ yếu bằng len, nỷ, hoặc phao với giá bán từ vài nghìn đồng/đôi nếu là hàng Trung Quốc, hàng “xịn” nhập từ nước ngoài về giá đến vài trăm nghìn đồng/đôi.

Quạt sưởi, đèn sưởi "thăng hoa" ngày rét

Theo ghi nhận của pv, giá cả của các mặt hàng này đã bắt đầu tăng dần theo thời tiết. Giá cập nhật nhất cho tới thời điểm này đối với các loại quạt sưởi điện sử dụng đèn sưởi halogen làm nóng nhanh có giá rơi vào khoảng 500 -600.000 đồng/chiếc nếu là hàng do Trung Quốc sản xuất. Còn quạt sưởi của Việt Nam có giá từ 500 - 900.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, tại một số cửa hàng siêu thị lớn còn bán đèn sưởi hồng ngoại, giá giao động từ 1.200.000 - 1.600.000 đồng/chiếc.

Rét đậm, rét hại kéo dài khiến mặt hàng quạt sưởi, đèn sưởi tại các siêu thị cửa hàng điện máy bán chạy. Nhiều người ở Hà Nội đổ xô đi mua máy sưởi nên sức tiêu thụ mặt hàng này tăng cao so với bình thường.

Quạt sưởi vẫn "sốt" hầm hập dù giá cả tăng chóng mặt.

Tại một số siêu thị điện máy trên đường Xuân Thủy và Nguyễn Trãi, tuy mặt hàng máy sưởi, quạt sưởi không nằm trong danh mục được giảm giá nhưng những ngày trời lạnh vẫn bán được từ 20 - 30 chiếc.

Nhân viên siêu thị điện máy Topcare cho biết: Những ngày qua mặc dù giá bán mặt hàng này đã tăng từ 15-20% so với năm ngoái nhưnglượng khách hỏi lại tăng gấp đôi so với ngày thường. Hiện máy sưởi dầu Nonan 11 và 13 tấm sưởi đang là mặt hàng bán chạy mặc dù giá không hề rẻ từ 1,7-1,9 triệu đồng/chiếc.

Bia Hà Nội “mốc meo” đợi khách

Nếu như những thời điểm khác trong năm, bia vẫn là mặt hàng siêu lợi nhuận cho những người kinh doanh bia và những nhà hàng lớn nhỏ trong địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, trong những ngày rét đậm như mấy hôm vừa rồi, các quán bia lại ế ẩm chưa từng thấy.

Không còn cảnh đông đúc xôm tụ như ngày thường vẫn thấy ở quán bia hơi Hải Xồm, 86 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), khi tôi tới đây, cả bãi giữ xe rộng lớn với sức chứa hàng nghìn xe vắng lặng, chỉ lèo tèo vài chiếc xe của chủ và nhân viên cửa hàng. Những người phục vụ thay vì tất bật bưng mâm, dọn đồ, tiếp bia, tiếp rượu thì bây giờ ngồi thản nhiên chơi và một số quây vòng để…đánh cầu ngoài sân.

Các quán bia Hà Nội "mốc meo" đợi khách.

Quản lý bia hơi Hải Xồm tại đây, bà Nguyễn Thị Huệ cũng phải thừa nhận: Chưa khi nào vắng như năm nay. Các mùa đông trước cũng thưa thớt khách ra vào nhưng không đến mức như thế này. Với 2 khu A và B, quán bia này có sức chứa hơn 1 nghìn khách/lượt, tuy nhiên, những ngày này, lượng khách ghé thăm chỉ khoảng 50 người/ngày. Những ngày đông khách, lượng bia hơi Hà Nội tiêu thụ ở đây lến 40 – 50 bom (loại 50 lít), ước tính có ngày thu về đến 45 triệu tiền bia. Nhưng vào mùa đông, do thời tiết giá rét, “nếu khách có vào ăn uống thì phần lớn gọi rượu chứ không gọi bia” – bà Huệ lấp liếm nói. Những chiếc cốc uống bia được xếp úp để đầy rẫy ở trên nia, phơi trần ở một góc quán, dường như đã lâu ngày không được dùng tới.

Cũng trong tình trạng tương tự, một số quán bia trên đường Giải Phóng, Tạ Quang Bửu, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi…. Cũng “mốc meo” đợi khách. Hàng trăm chiếc ghế dài vắng khách, trơ trọi trong thời tiết giá lạnh.

Nhân viên phục vụ bia hơi thiếu việc, chạy ra... đá cầu.

Anh Vũ Hoàng, chủ quán bia trên đường Nguyễn Trãi cho biết: Lượng khách đến quán trong một vài ngày gần đây đột ngột giảm mạnh. Những đợt cao điểm trước kia, mỗi ngày cửa hàng tiếp từ 500 đến 600 khách nhưng hiện chỉ khoảng 40 - 50 người, thậm chí có ngày còn ít hơn. Số lượng bia tiêu thụ vì thế cũng ít đi trông thấy, thay vì 600 đến 700 lít như trước, lượng bia giờ chỉ tối đa khoảng 70 - 80 lít mỗi ngày.

Không chỉ các cửa hàng bia quy mô nhỏ, nhiều “ông lớn” trên đường Tăng Bạt Hổ, Kim Liên mới... cũng phải đối mặt với tình trạng thừa nhân viên, thiếu khách trong cái rét “cắt da, cắt thịt” này.

Đìu hiu như… cảnh sauna, massage vào ngày rét

Gần Tết, dịch vụ làm đẹp như spa, sauna hay massage lẽ ra phải rộn ràng, nhộn nhịp, tuy nhiên, do thời tiết mấy hôm vừa rồi khắc nghiệt nên loại dịch vụ cao cấp này cũng trở nên “xa xỉ” và vắng khách.

Nhân viên của quán Sauna Massage tại Châu Long (Ba Đình, HN) cho biết: Những ngày này, lượng khách vắng hơn nhiều, giảm hơn 30 – 40% so với ngày thường. “Đặc biệt là vào buổi tối, dường như vào mùa đông, ông chồng nào cũng muốn sau giờ làm việc trở về với vợ bên mâm cơm ấm. Vì vậy mà chẳng ai bén chân tới chốn massage nữa” – Anh nhân viên này nhận xét.

Số lượng khách tới quán Sauna Massage vì thế mà giảm đáng kể. “Bình thường mỗi ngày có khoảng 50 - 70 khách, giờ con số này chỉ rơi vào khoảng 15 – 20 khách. Mặc dù, quán cũng đã có chính sách giảm giá, ưu đãi tới 30 – 40% (từ 100.000 đồng/giờ, giảm xuống còn 60 – 70.000 đồng/giờ) nhưng cũng không đủ sức thu hút khách.

Hơn nữa, nhiều vị khách cũng cho rằng: Thời tiết lạnh, họ ngại ra ngoài đường, “trừ khi, bạn bè sau cuộc vui, hội họp, tụ tập rủ nhau đi chơi và vào nghỉ ngơi với dịch vụ massage”.

Nhiều người chọn cho mình cách spa tại gia vào mùa đông, thay vì tìm tới các dịch vụ

Hiện, không ít các spa cũng đều giảm giá từ 30 – 50% để thu hút khách hàng, tuy vậy, không khí vẫn khá đìu hiu, trầm lắng.

Tại một số điểm spa kết hợp trị liệu, lượng khách theo ghi nhận của bộ phận quản lý vẫn khá ổn định, tuy nhiên, những khách hàng sử dụng dịch vụ spa để thư giản có giảm hơn trước, nhiều nơi mỗi ngày chỉ có khoảng 1 – 2 vị khách.

Khi được hỏi nguyên nhân, chị Thu Hà (nhân viên ngân hàng ở Ba Đình, HN) đưa ra lý do tại sao đợt này chị ít tới các điểm spa: “Trước đây spa trọn gói để thư giãn và chăm sóc thân thể nhưng dần dần, nhiều nơi “thương mại hóa”, kết hợp nhiều dịch vụ và nhiều loại mỹ phẩm để “hốt” tiền khách hàng nên thời gian kéo dài tới… hơn ba tiếng đồng hồ”.

Hơn nữa, vào mùa rét, nhiều quý cô thường tự tìm hiểu để spa tại gia.  “Không hề tốn kém, chỉ cần bỏ chút thời gian, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái, khi vào mùa đông, được thả mình trong bồn nước ấm đầy hoa hồng và sữa tươi, xoa kem dưỡng thể toàn thân, xoa tan mỡ bụng bằng vải len – những điều mà trước đó, vào mùa hè, nó luôn đem đến sự khó chịu” – Một chuyên gia tư vấn về beauty cho biết.

Phương Hạ



Bình luận
vtcnews.vn