Những lưu ý không thể bỏ qua khi uống trà

Trà xanh là thức uống rất đỗi quen thuộc trong đời sống. Uống trà đúng cách sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, phòng tránh ung thư.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trà xanh sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ, phòng tránh ung thư, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Các nhà khoa học Đại học Newcastle cho biết, uống trà đều đặn hàng ngày có thể giúp tăng cường trí nhớ. Khám phá này đã mở ra một triển vọng mới cho việc điều trị bệnh mất trí nhớ (Alzheimer’s). 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những hoạt chất có trong trà xanh và trà đen có tác dụng giống như thuốc được dùng cho bệnh nhân mất trí nhớ.
              Uống trà hàng ngày giúp bạn tăng cường trí nhớ. 

Uống trà hàng ngày giúp bạn tăng cường trí nhớ. 


Các nhà nghiên cứu do Phó Giáo sư Joshua Lambert, đồng thời là Giám đốc của trung tâm thực phẩm Thực vật và Nấm cho sức khỏe của Đại học Pennsylvania phụ trách đã cho thấy hợp chất epigallocatechin - 3 – gallate (EGCG) – là một chất chống ô-xy hóa chính trong trà xanh – gây ra những tác hại  ty thể của tế bào ung thư, là nguyên nhân gây ra quá trình phân rã tế bào từ trong ra ngoài. 

Cách pha trà xanh

Dùng nước sôi 70 – 80% hãm trà, không nên đậy nắp: Làm như vậy có thể giữ được hương vị trà tốt, sẽ không làm cho nước thứ 2, 3 bị nhạt, đồng thời có thể tránh được nhiệt độ cao phá hủy những thành phần có ích trong trà.

Uống trà không nên uống cạn một lần: Có những người uống trà thường uống cạn một lần rồi mới đổ thêm nước sôi vào, như vậy sẽ ảnh hưởng đến hương vị của cốc thứ 2, 3. 

Cách làm tốt hơn là: Khi hãm được nước đầu uống còn khoảng 1/3 thì đổ thêm nước sôi vào, sau khi uống hết 2/3 lại đổ nước sôi vào hãm.


Trà không nên hãm quá nhiều lần: Thông thường chỉ hãm 3 – 4 lần là được. Hãm nước đầu trà có thể hòa tan 30% chất hòa tan trong trà,  hãm nước thứ hai là 50%, hãm nước thứ ba là 10%,  đến lần thứ tư chỉ còn 5%. 

Một ấm trà hãm nhiều lần, một số chất có hại trong lá trà sẽ hòa tan vào trong nước trà, không có lợi cho sức khỏe. 
              Nên uống trà loãng sẽ tốt cho sức khỏe.

Nên uống trà loãng sẽ tốt cho sức khỏe.


Không nên uống nước trà để qua đêm: Nước trà để sau 8 tiếng thì thành phần bất lợi trong nước trà sẽ tăng lên, đặc biệt khi trời nóng, nhiệt độ cao, vi khuẩn dễ dàng phát riển, uống vào gây bất lợi cho sức khỏe. 

Ăn cơm xong không nên uống nước trà ngay: Ăn cơm xong nếu uống nước trà ngay sẽ làm cho dịch vị bị hòa loãng ra không có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn, thậm chí còn kích thích niêm mạc dạ dày sinh ra viêm, vì vậy thông thường sau khi ăn cơm khoảng 1 giờ mới uống nước trà là tốt nhất.

Nồng độ nước trà phải phù hợp: Nếu pha ít trà quá nước sẽ nhạt, vô vị, nhưng cũng không nên thường xuyên uống nước trà quá đặc có hại cho sức khỏe. Trong nước trà đặc hàm lượng cafein quá cao, nếu thường xuyên uống nước trà đặc sẽ làm cho lượng triglyxerin trong máu cao, làm cho động mạch bị xơ vữa, tim bị đau nhói. 

Không nên dùng trà đặc để giải rượu: Sau khi uống rượu say thì tim đập nhanh, loạn nhịp, đau đầu, chóng mặt, chân tay rã rời, gây hưng phấn tinh thần, mà nước trà đặc cũng có tác dụng hưng phấn trung khu thần kinh, nếu dùng trà đặc để giải rượu thì khác nào “lửa đổ thêm dầu”.

Đồng thời chất kiềm chứa trong nước trà đặc sẽ khống chế khả năng tái hấp thu của thận, mà có tác dụng lợi tiểu nhanh. Sau khi uống rượu nếu uống nước trà đặc ngay sẽ làm cho chất độc trong rượu chưa được phân giải ngấm vào thận quá sớm,gây tổn hại chức năng thận. 

Người đại tiện táo không nên uống nhiều trà: Trong nước trà có chứa nhiều axit không những làm giảm sự co bóp của ruột mà còn làm lắng đọng protein, các peptit, chất sắt, ion kim loại, làm cho phân khô gây chứng táo bón  hoặc khiến cho người vốn bị táo bón lại bị nặng thêm.

Yên Mỹ (Tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới