Những lưu ý ai cũng phải biết khi làm 'chuyện ấy'

Sức khỏeThứ Bảy, 02/05/2015 08:38:00 +07:00

Tình dục an toàn luôn là mối quan tâm của mọi lứa tuổi, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đầy đủ và thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn tình dục chính xác

(VTC News) - Tình dục an toàn luôn là mối quan tâm của mọi lứa tuổi, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết đầy đủ và thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn tình dục chính xác.

Khám phụ khoa và làm xét nghiệm định kỳ

Các bệnh tình dục hoặc bệnh phụ khoa rất dễ biến chứng thành các bệnh nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời. Chính vì thế, hãy hình thành thói quen thăm khám phụ khoa và làm xét nghiệm với bệnh tình dục định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần để việc điều trị được kịp thời.
Các bệnh tình dục hoặc bệnh phụ khoa rất dễ biến chứng thành các bệnh nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời. 
Khi cơ thể hoặc "vùng kín" có những dấu hiệu bất thường, bạn cần đi khám ngay lập tức. Bạn cũng nên khuyến khích đối tác đi khám cùng để được điều trị kịp thời nếu cần.

Không sử dụng rượu bia trước hoặc trong khi quan hệ tình dục

Việc tránh dùng những chất kích thích như rượu, bia trước hoặc trong khi quan hệ sẽ giúp bạn tránh bị ức chế, suy giảm miễn dịch và mất ý thức.

Sử dụng cả hai biện pháp tránh thai và bao cao su để giảm nguy cơ của thai kỳ

Bao cao su ngăn chặn cả hai mang thai và nhiễm trùng nhưng chúng cũng có thể bị xảy ra sự cố và không còn tác dụng ngăn chặn nữa. Do đó sử dụng thuốc tránh thai kết hợp với bao cao su là cách tốt nhất để có tình dục an toàn. Khi ấy bạn có thể “vui chơi” với đối tác của bạn một cách thoải mái.

Không dùng hai bao cao su cùng lúc
Bao cao su ngăn chặn cả hai mang thai và nhiễm trùng nhưng chúng cũng có thể bị xảy ra sự cố và không còn tác dụng ngăn chặn nữa. 

Nếu bạn nghĩ dùng 2 bao cao su một lúc đồng nghĩa với độ an toàn tăng gấp đôi thì bạn bạn nên nghĩ lại. Thực tế, đây là ý tưởng tồi tệ nhất. 

Hai “áo mưa” đã có chất bôi trơn sẽ trượt qua trượt lại lên nhau và gây ra lỗ thủng, làm tinh dịch xâm nhập cơ thể bạn gái, có nghĩa là bạn không hề được bảo vệ khỏi nguy cơ dính bầu hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn đều nguy hiểm

Nhiều người nhầm tưởng rằng họ chỉ có thể lây bệnh tình dục khi thâm nhập qua âm đạo, còn yêu bằng miệng hoặc qua hậu môn là an toàn. 
Nhiều người nhầm tưởng rằng họ chị có thể lây bệnh tình dục khi thâm nhập qua âm đạo, còn yêu bằng miệng hoặc qua hậu môn là an toàn.  

Trên thực tế, yêu bằng miệng hoặc hậu môn chỉ có thể giúp bạn tránh thai, ngoài ra, nó không giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh tình dục nếu không dùng biện pháp bảo vệ, như bao cao su. Hiểu rõ được điều này sẽ giúp có ý thức bảo vệ mình tốt hơn khi quan hệ tình dục.

Sử dụng đập nha khoa cho quan hệ tình dục bằng miệng

Đập nha khoa là một tấm cao su hoặc bao cao su đã cắt mở tạo thành hình vuông. Nó được sử dụng để làm giảm nguy cơ truyền máu và các chất lỏng khác vào miệng từ bộ phận sinh dục. Nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV.

Nên nhớ không bao giờ được phép di chuyển qua lại giữa âm đạo và hậu môn mà không thay thế đập nha khao. Cần phải loại bỏ đập nha khoa ngay sau khi sử dụng và chỉ dùng một lần, không được tái sử dụng.

Nói chuyện với đối tác

Thảo luận về những gì khiến bạn cảm thấy hài lòng hoặc khó chịu mỗi khi làm “chuyện ấy” nhằm giúp đối tác hiểu rõ để phát huy hoặc có hướng khắc phục.

Chuyên gia tình dục Andrea Syrtash ở Mỹ chia sẻ rất nhiều cặp vợ chồng mắc phải sai lầm khi “bưng bít thông tin” trong lúc hành sự, do đó rất dễ tạo ra những tổn thương không đáng có. Hãy tiết lộ các hành vi không mong muốn hoặc mong muốn để đối tác hiểu rõ bạn hơn, từ đó giúp mối quan hệ thêm lãng mạn và khắng khít.

Hạn chế số lượng bạn tình

Với những người có sở thích "tình một đêm" sẽ dễ mắc bệnh tình dục và có đời sống tình dục không lành mạnh. 

Với những người có sở thích "tình một đêm" sẽ dễ mắc bệnh tình dục và có đời sống tình dục không lành mạnh. Hãy chọn đối tác một cách thông minh để tránh rủi ro và tuyệt đối không quan hệ nếu không được bảo vệ với các đối tác lạ. Tốt nhất bạn nên lưu giữ 1 vài cái bao cao su trong túi để sử dụng khi cần thiết.

Chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp

Đôi khi bạn không có ý định quan hệ tình dục, vì vậy bạn không chuẩn bị sẵn tâm lý “ứng phó”. Trong thực tế nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người đã không an toàn (do không sử dụng bảo vệ) khi quan hệ tình dục bởi chuyện quan hệ không nằm trong kế hoạch. 

Để tự bảo vệ mình hãy luôn nhớ mang theo bao cao su. Điều quan trọng là cả hai phải có ý thức tự bảo vệ mình và “đối tác”, có như vậy, cả hai mới khỏe mạnh và biết gìn giữ tình cảm, tôn trọng lẫn nhau.

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn