Những loại thực phẩm nên dùng cho người bị bệnh trĩ

Đời sốngThứ Sáu, 20/02/2015 04:18:00 +07:00

(VTC News) - Việc ăn uống đúng cách có thể làm một người bị bệnh trĩ tiêu tan.

(VTC News) - Việc ăn uống đúng cách có thể làm một người bị bệnh trĩ tiêu tan.

Rau xanh rất tốt cho người bị bệnh trĩ.
Bệnh trĩ là một chứng bệnh nhiều người mắc phải kể cả người lớn và trẻ em, nó gây rất nhiều khó chịu đối với người bị bệnh nên việc chữa nhanh chóng và dứt điểm là điều mà ai mắc bệnh cũng đều rất mong muốn được chữa khỏi. Ngoài việc bệnh nhân chữa bệnh trĩ bằng uống thuốc, phẫu thuật thì việc nên ăn gì và kiêng ăn gì cũng rất cần thiết cho người mắc bệnh trĩ.

Rau xanh

Các loại rau như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau chân vịt…có thể dùng để nấu canh hay ăn thường xuyên. Vì các loại rau này có tính mát,  cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và có tác dụng nhuận tràng, cung cấp nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa.Một trong những hợp chất thúc đẩy sức khỏe đường ruột của nó là magiê mà dường như là cần thiết cho việc đi tiêu dễ dàng hơn.

Đu đủ

Đu đủ là một thực phẩm chức năng tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn dễ bị bệnh trĩ cũng như để hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đu đủ có chứa papain, một loại enzyme tiêu hóa protein, cũng như một số hợp chất hoạt động khác đã được chứng minh để giảm bớt táo bón. Papain là tập trung hơn trong đu đủ xanh chưa chín hơn trong đu đủ chín.

Khoai lang 

Trong đông y, khoai lang có tính bình, vị ngọt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, ích khí, cường thận, kiện vị, tiêu viêm, thanh can, lợi mật, sáng mắt nên rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Khoai có nhiều loại, khi ăn nên chọn vỏ đỏ ruột vàng, để chữa táo thì chọn khoai vỏ trắng ruột trắng.

Vỏ khoai lang có nhiều vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong. Chất xơ của khoai là loại Pectin có tác dụng giúp tiêu hóa tốt, tăng thải cholesterol, chống táo bón. Nó cũng là loại củ chứa nhiều tinh bột có công dụng nhuận tràng tốt, bệnh nhân nên ăn thêm vào các bữa phụ.

Quả việt quất

Quả việt quất là một trong những thực phẩm mang lại sức khỏe tốt nhất, và chúng mang lại lợi ích cho bất cứ ai bị bệnh trĩ. Do nồng độ cao của chất anthocyanins, quả việt quất giúp lấy lại protein trong thành mạch máu và tăng cường sức khỏe tổng thể của hệ thống mạch máu. Thêm vào đó, quả việt quất là một nguồn tốt có chứa của cả hai chất xơ không hòa tan và hòa tan như pectin. Hơn nữa, so với các quả khác, quả việt quất là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào.

Mận tím

Mận tím là một nguồn dinh dưỡng tốt có chứa chất xơ. Chất xơ thực phẩm là một phần của thức ăn thực vật mà các enzym trong cơ thể không thể tiêu hóa và do đó không được hấp thu vào máu. Kết quả là, chất xơ còn ở đại tràng mà nó hấp thụ nước và làm mềm phân, do đó ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, mận tím có chứa chất kích thích đại tràng nhẹ, trong đó phát huy tác dụng có lợi hơn về ruột.

Đậu bắp

Thực vật đặc biệt này có nguồn gốc từ Tây Phi là một thực phẩm chức năng tuyệt vời cho việc duy trì một đường ruột khỏe mạnh. Các chất xơ đậu bắp hấp thụ nước và cho biết thêm số lượng lớn để phân, gây ra nó để di chuyển qua ruột nhanh hơn, giúp ngăn ngừa táo bón và sự hình thành của bệnh trĩ. Lubrific chất nhầy và làm dịu đường ruột của đậu bắp, tạo điều kiện tiếp tục loại bỏ các chất thải không gây đau đớn.

Quả sung

Quả sung không những có thể dùng để ăn, mà còn có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, tính bình, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh đại tràng. Có tác dụng kiện tỳ thanh tràng (tăng cường tiêu hóa và làm sạch ruột), tiêu thũng, giải độc. Dùng chữa tiêu hóa bất lương (tiêu hóa kém), viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi rom, sa trực tràng)…

Nước lọc

Trước tiên, người bệnh trĩ cần uống nhiều nước trong mọi trường hợp (nước giải khát, bữa ăn có nhiều canh…) vì nước khá đắc lợi trong việc làm mềm phân. Một ngày phải uống từ 1,5 đến 2 lít, nên uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau… Bệnh nhân có thể uống nước lạnh vào mỗi sáng để kích thích đi tiêu.

Nước trái cây

Nước trái cây đặc biệt là nước của các loại quả mọng, có màu đậm sẽ giúp ích cho người bị bệnh trĩ. Anh đào, dâu đen và dâu xanh chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin vốn có thể làm giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra bằng cách củng cố các tĩnh mạch trĩ. Uống ít nhất 1 ly nước trái cây hỗn hợp nói trên mỗi ngày

Ngoài ra nên ăn loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Khi bạn ăn uống như vậy, chắc chắn phân sẽ lỏng hơn. Bạn thường chỉ khó chịu khi phân quá cứng, quá đặc.


An Nhiên (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn