Những loại đồ uống là 'thuốc độc' đối với mẹ bầu

Đời sốngThứ Tư, 18/03/2015 06:26:00 +07:00

Sữa tươi chưa được tiệt trùng dễ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, gây bệnh nhiễm listeriosis có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu.

(VTC News) - Sữa tươi chưa được tiệt trùng dễ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, gây bệnh nhiễm listeriosis có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu.

Những loại đồ uống phổ biến nhưng có thể gây ra những biến chứng bất thường cho thai nhi. 
Sữa tươi chưa được tiệt trùng

Sữa tươi mua chưa được tiệt trùng dễ bị vi khuẩn Listeria monocytogenes – một vi khuẩn gây bệnh nhiễm listeriosis có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.

Sữa đậu nành

Đậu nành chứa nhiều kích thích tố nữ (estrogen), vì thế vẫn được khuyến cáo không nên dùng cho nam giới ở độ tuổi sinh sản vì nó làm giảm chất lượng tinh trùng cũng như khả năng thụ thai.

Phụ nữ mang thai những tháng đầu tiên cũng không nên sử dụng vì đậu nành có thể gây ra các bất thường ở cơ quan sinh sản và khuyết tật tình dục đối với bé trai.

Rượu, bia

Đồ uống có cồn có thể gây ra một loạt các khiếm khuyết về thể chất và tinh thần cho thai nhi. Không có mức độ rượu dùng trong thai kỳ nào được chứng minh là an toàn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai không được uống bất kỳ loại rượu nào bao gồm cả bia, rượu vang, nước trái cây có pha trộn rượu vang, rượu mùi… trong suốt thai kỳ và cả thời gian cho con bú.

Nước ngọt

Một công bố mới đây cho thấy phụ nữ mang thai uống nhiều nước ngọt có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đường góp phần làm người ta mập phì và dẫn đến những bệnh về tim mạch hoặc tiểu đường. Không chỉ với các thai phụ, tiểu đường cũng có thể xảy ra ở các thai nhi. Uống 5 chai nước ngọt một tuần, chưa tới một chai một ngày, cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Cà phê

Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Các nguồn chứa caffeine phổ biến bao gồm cà phê và trà.

Nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai tiêu thụ không nhiều hơn 200 mg caffeine mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy vẫn không đủ an toàn, tốt hơn hết, hãy tránh dùng các loại đồ uống này để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược cho phụ nữ đau bụng kinh, trà cho chế độ ăn kiêng, trà giải độc, những loại trà rễ đen, rễ xanh...là những loại trà không an toàn đối với mẹ bầu. Các loại trà này thúc đẩy việc đi tiểu nhiều hoặc gây tiêu chảy, khiến mẹ bầu dễ mất nước. Ngay cả khi cho con bú, các mẹ cũng nên tránh sử dụng những loại trà thảo dược này.

Trà

Thai phụ không nên uống trà xanh quá nhiều, quá đặc. Uống trà quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, nhất là uống trà đậm có thể dẫn đến sự kích thích thần kinh trung ương của thai phụ dẫn đến khó ngủ, nhịp tim đập nhanh, dễ hưng phấn... gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó thai phụ nên chú ý uống trà với lượng thích hợp.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn