Những lát cắt về "Xoài Xanh"

Tổng hợpThứ Tư, 14/07/2010 04:50:00 +07:00

Bước vào con ngõ nhỏ trên khu phố Thái Thịnh, đi giữa dãy nhà cao tầng hiên ngang, bất chợt đứng trước ngôi nhà được sơn phủ toàn màu hồng...

Bước vào con ngõ nhỏ trên khu phố Thái Thịnh, đi giữa dãy nhà cao tầng hiên ngang nối dài, bất chợt đứng trước ngôi nhà được sơn phủ toàn màu hồng, đó là khi bạn đã đến đúng tư gia của Hoài Anh Mango.


Nickname Mango

Hồi bé, bạn bè vẫn hay gọi lái tên Hoài Anh thành “Xoài xanh”, lớn lên một chút, không “xanh” nữa thì gọi là “Xoài”. Khi đi học ở trung tâm Anh ngữ, thầy giáo hỏi nickname, cô bé thật thà khai “tên em là Xoài”. Cả lớp được trận cười còn thầy giáo thì đặt luôn cho cô nàng nickname mới: “Mango”. Dần dần, Hoài Anh lại thấy thích cái tên đó và đã ấp ủ ước mơ sau này sẽ được làm việc ở thương hiệu thời trang nổi tiếng ấy.

“Dù không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn”

Đó là câu nói Hoài Anh tâm đắc nhất và cũng là cái đích để vươn tới. Giản dị trong bộ quần áo ở nhà và gương mặt không make up, cô nàng Mango trông chả khác gì một học sinh cấp 2. Chiều cao khiêm tốn với gương mặt khá non, nhưng chưa bao giờ Xoài thấy buồn phiền về điều đó. “Có thể hơi thiệt thòi nhưng nếu được thay đổi thì mình vẫn muốn như bây giờ, là chính mình. Mình sẽ cố gắng hơn trong công việc, kỹ năng sống để mọi người có thể không biết đến một Hoài Anh cao hay thấp nhưng sẽ biết đến một Hoài Anh đa-zi-năng và luôn nhiệt tình trong công việc”- Mango tâm sự.

Chiều cao là một lợi thế nhưng có thể thấy trong cuộc thi Miss Teen 2009, rất nhiều bạn có chiều cao nổi bật từ vòng ngoài vẫn không được chọn qua vòng loại, trong khi cô bạn mi - nhon Hoài Anh lại tự tin “xông thẳng” vào chung kết và ẵm luôn giải “Gương mặt đại diện cho VTC Hàn Quốc”.

Và đôi khi chiều cao khiêm tốn lại mang đến cho Hoài Anh những cơ hội mà không phải ai cũng nhận được. Đặc biệt là vai diễn Xuân Vy trong bộ phim Nếp nhà của đạo diễn Vũ Trường Khoa mà Mango đang tham gia. Lúc đến để casting cho vai diễn này, mọi người rất ngạc nhiên khi biết cô bạn này đã 21 tuổi. Sau một hồi gật gù, đạo diễn đã chấm luôn cho nàng Xoài vai diễn một cô bé học sinh… lớp 9.

Chinh phục công nghệ

Sau cuộc thi Ngôi sao tuổi Teen Việt Nam 2009, Hoài Anh đã đến casting MC ở Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và được nhận vào chương trình Thế Giới Mobile của kênh VTC2. Đây cũng là lần đầu tiên Mango thử sức mình ở lĩnh vực dẫn chương trình. Trước đây, trong những lần đi tình nguyện, dù đã làm MC tại các buổi biểu diễn cho các em nhỏ nhưng chưa bao giờ cô bạn dám nghĩ mình sẽ trở thành MC truyền hình.

Chưa có nhiều kinh nghiệm nên Hoài Anh gặp không ít khó khăn. Từ việc chỉnh cách đứng, ngồi, ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp với chương trình, đến khâu làm quen với những từ ngữ, thuật ngữ chuyên ngành công nghệ, máy móc. Hồi đầu, Xoài vẫn quen phát ngôn truyền miệng nên hay bị đọc nhầm, sau khi được mọi người nhắc nhở và về nhà tra thêm từ điển thì giờ cô bạn đã dẫn rất “ngon”. “Sợ nhất là khi dẫn mà gặp những từ viết tắt, thể nào đọc cũng bị vấp. Cũng may các anh chị biên tập làm việc thoái mái, trẻ trung, chỉ cho mình nhiều kinh nghiệm. Đi quay hiện trường, đóng tình huống cũng rất vui , là cơ hội để mình rèn luyện khả năng diễn xuất” - Hoài Anh thích thú chia sẻ.

Mỗi tuần, ngoài thời gian đi học ở trường và học thêm ngoại ngữ, Hoài Anh lên hình một buổi, thỉnh thoảng còn đi cùng ê-kip ra dẫn hiện trường và đóng các tình huống. Đi dẫn nhiều, Hoài Anh vừa rèn luyện sự tự tin, khả năng ăn nói lại vừa có cơ hội hiểu biết hơn về công nghệ - một lĩnh vực mà trước đây, mới nghe đến thôi cũng đã thấy ngại. Bé tuổi nhất nhóm nên cô nàng luôn được mọi người ưu tiên, nhường nhịn. Nhiều lần đi phỏng vấn, bị khách hàng trêu và đánh trống lảng, Mango đã tỏ ra bản lĩnh đối đáp sắc sảo và khéo léo lái nhân vật về chủ đề chính.

 

Lần đầu làm… đầu gấu

Lại nói đến vai diễn cô nhóc lớp 9 của Hoài Anh trong bộ phim truyền hình Nếp nhà dài 50 tập. Đây là bộ phim hướng tới kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Nội dung xoay quanh một gia đình Hà Nội gốc, cố gìn giữ nếp nhà và phong tục. Mango vào vai cô bé Xuân Vy rất hiếu động, nhưng cuộc sống lại phức tạp và nội tâm nhiều, lúc thì bướng bỉnh, khi lại chìm trong khổ đau vì bố tham ô phải đi tù, rồi phát hiện mình không phải là con đẻ…

Nếu như Hoài Anh ngoài đời dịu dàng, nữ tính thì Xuân Vy lại là cô gái trái ngược hoàn toàn - lém lỉnh, nghịch ngợm, có phần… đầu gấu. Chính điều đó khiến cho Hoài Anh không ít lần dở mếu dở cười. Số là, để vào vai này thì bắt buộc phải biết trượt ván và tập võ. Đầu tiên là tập trượt ván, một môn thể thao - mà trước đó, trong tư duy của Hoài Anh - là dành cho nam giới. Vào vai lớp 9 nên mọi người mượn cho cô nàng tấm trượt của trẻ con, khổ nỗi, mỗi lần đứng lên chỉ sợ gãy đôi. Vừa mới tập diễn thử thì Xoài ta đã luống cuống ngã lăn quay, khiến cả đoàn phim vừa thương vừa buồn cười. Thế là, chiều chiều nhờ cậu em trai “gia sư” cho môn trượt ván, Mango mới “lên chân” và trượt được cả đoạn dài.

Đấy mới chỉ là trượt ván, đến tập võ thì mới gọi là “nếm mùi”. Phải theo bối cảnh nên có khi cả ngày chỉ quay liên tục cảnh đánh đấm. Quay chừng nào nhuyễn và thật mới thôi. Cứ thế cả ngày, cô nàng Xoài Xanh cứ bị hất lên quật xuống, ngã dấm dụi, nhiều góc quay phải chấp nhận bị đánh thật. Mấy hôm quay cảnh tập võ, không có ngày nào mà Hoài Anh không “kết nạp” thêm vài vết bầm tím trên người, toàn thân đau ê ẩm. Đến lúc này, Mango mới hiểu thế nào là “hy sinh vì nghệ thuật”.

… Và “tập” khóc

Trước đây, Hoài Anh đã từng tham gia đóng các clip quảng cáo và một số vai nhỏ trong phim Blog nàng dâu, Nhà có nhiều cửa sổ... để lấy thêm kinh nghiệm. Lần này, vai diễn của Hoài Anh chỉ là vai thứ chính nhưng xuyên suốt 50 tập phim. Ở ngoài đời, mọi người vẫn nhận xét về Mango là “chưa nhìn thấy mặt đã nghe tiếng cười”, nhưng trong bộ phim này, khán giả sẽ thấy một Hoài Anh lúc nào cũng sẵn sàng để… khóc. Đó quả là thử thách với cô bạn. “Lúc đọc kịch bản, đến đoạn nhân vật phải khóc thì nước mắt mình cũng tự nhiên ứa ra nhưng khi nhập vai, đứng trước bao nhiêu người thì rất khó để khóc. Cuộc đời Xuân Vy lại lắt léo, phải khóc nhiều nhưng mỗi lần khóc lại ở những mức độ tình cảm khác nhau. Khóc vì bị đứt tay chắc chắn phải khác với cảnh mất đi người thân. Thế mới biết làm diễn viên không hề dễ”- Mango gật gù rồi khúc khích cười. Hóa ra, ban đầu, để “khóc” được, cô nàng trốn vào một góc, lấy tay banh hai mắt ra, chờ khi mắt khô thì nước mắt cứ chảy ròng ròng. Nhưng đạo diễn vẫn lắc đầu “không có cảm xúc nhiều”. Chính “mẹ” Hương Bông đã dạy Mango cách khóc: “Con đừng cố để khóc mà hãy tưởng tượng nếu cuộc sống của mình như này thì con cảm thấy thế nào”. Chỉ một lời nói đó thôi, không hiểu có phải vì nhập tâm lời “mẹ” dặn hay không mà Hoài Anh cứ thế khóc, khóc liên tục suốt hai tiếng đồng hồ, đến nỗi đạo diễn hô “cắt” rồi vẫn còn thút thít.

Có một điều Mango nhận ra là: làm diễn viên thì không được sợ mình xấu. Vai diễn trong phim là một cô bé học sinh nên cũng không make up nhiều, những cảnh khóc thương bố hay bị ốm, khuôn mặt lại phải trang điểm nhợt nhạt đi. Vì thế trong suốt quá trình quay phim không lần nào Hoài Anh dám… soi gương. Chỉ tập trung vào diễn xuất thật tốt.

Khuôn mặt khá lành, mọi người vẫn bảo Hoài Anh chỉ nên đóng những vai hiền hiền, ít nói nhưng Mango thì nghĩ khác và làm khác. Cô thích được biến hóa thành mọi kiểu nhân vật, tính cách. “Nếp nhà” vẫn đang trong quá trình quay, khán giả chưa thể nhận xét được nhưng Hoài Anh đang cố gắng hết sức để thể hiện khả năng diễn xuất của mình.

Sắp tới, Hoài Anh sẽ chụp hai bộ ảnh để quảng bá cho game Pháp Thuật và Linh Vương của VTC. Bận rộn nhưng Mango vẫn chăm chỉ tham gia các trung tâm, chương trình tình nguyện như Trẻ khuyết tật não Hy Vọng hay câu lạc bộ Ngôn ngữ ký hiệu - nơi các bạn trẻ bình thường học ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với những người khiếm thính.

Góc riêng của cô sẽ dành cho những quyển sách và chiếc máy khâu. Mỗi người bạn tinh thần như "Súp gà cho tâm hồn", "Không gục ngã", "Hạt giống tâm hồn", "Hạnh phúc không khó tìm"… đều giúp cô có những cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống. Cái máy khâu ngay giữa phòng là quà tặng của bố mẹ ngày Hoài Anh thi đỗ vào Học viện Thời trang Luân Đôn và quyết định đi theo con đường thiết kế thời trang. Vừa may mẫu bài tập, thỉnh thoảng Mango lại tự sáng tạo cho mình những kiểu áo váy cực “độc” và dễ thương. Trên bàn học, cô bé trân trọng cất giữ chiếc cúp của Ngôi sao tuổi teen 2009. Không khí chào đón cuộc thi năm 2010 đã bắt đầu tràn ngập trong cộng đồng teen, khiến Hoài Anh có những cảm xúc thật lạ. “Vừa háo hức trông chờ kết quả năm nay, lại vừa thấy luyến tiếc. Giá mà có thể thi tiếp”- Mango nheo mắt cười.

  Y Bình - Ảnh: Dương Triều

Bình luận
vtcnews.vn