Những lần thực khách tá hỏa vì 'được thưởng thức' thịt chuột chết tại nhà hàng

Kinh tếThứ Tư, 25/11/2015 05:20:00 +07:00

Những vụ phát hiện chuột chết trong thức ăn tại nhà hàng

Những tưởng ăn uống trong nhà hàng sẽ đảm bảo về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, thế nhưng các thực khách cũng đã không ít lần được "thưởng thức" cả thịt chuột chết trong bữa ăn của mình.

Lẩu chuột chết


Sự việc phát hiện chuột chết trong thức ăn mới đây nhất phải kể tới chuyện xảy ra vào tối 20/11 tại một nhà hàng ở quận Phú Nhuận, TP HCM.

Chia sẻ trên báo Kiến thức, chị T. L. H. Tranh (đang công tác tại một trường đại học ở TP HCM) cho biết, tối hôm đó, chị cùng đoàn người nhà gồm 18 người đến nhà hàng Lẩu Cua 245 (số 186 Hoa Lan, phường 2) để ăn lẩu cua.

Tại đây, đoàn người nhà chị Tranh gọi 3 nồi lẩu để ăn, nhưng đến khi ăn gần hết, thì chị hoảng hồn phát hiện ra trong một nồi lẩu có một con chuột chết.

Hình ảnh con chuột chết được múc ra từ nồi lẩu mà đoàn người nhà chị Tranh đi ăn vào tối 20/11. Ảnh chị Tranh cung cấp trên báo Kiến thức.
Hình ảnh con chuột chết được múc ra từ nồi lẩu mà đoàn người nhà chị Tranh đi ăn vào tối 20/11. Ảnh chị Tranh cung cấp trên báo Kiến thức. 
Theo báo Infonet, facebook T.L.H.Tranh đăng tải vào tối ngày 21/11 ghi rõ: "Gọi quản lý, quản lý xin lỗi và nói thôi coi như bữa tiệc này quán em không tính cho anh. Cậu mình nói lỡ hôm nay về có ai ngộ độc thì sao? Quản lý phải cam kết từ nay không xảy ra tình trạng này nữa thì tay quản lý có vẻ khó chịu, đại ý nói đã không tính tiền nhà mình còn nhiều chuyện! Lời lẽ rất khó nghe. Cuối cùng, vì người đầu bếp cứ khăng khăng là nấu đúng quy trình, lại còn có ý nghi ngờ là nhà mình bỏ chuột vào, nên cậu mình đành trả 1/2 số tiền bữa tiệc vì không muốn đôi co".

Để xác thực thông tin kinh hãi trên, PV Kiến Thức đã liên hệ với phía nhà hàng Lẩu Cua 245 và được một người quản lý tên Phúc xác nhận là có sự việc như trên xảy ra vào tối 20/11.

“Có người báo với tổng quản lý nhà hàng là chuột rớt từ trần nhà xuống nồi lẩu cua. Phía đầu bếp của nhà hàng cũng khẳng định đã làm đúng vệ sinh”, anh Phúc giải thích, "lẩu cua nước trong veo, đục sơ thôi, thực khách ăn hết cái hết nước còn chút xíu mới phát hiện con chuột trong đó".

Trao đổi với Thanh Niên vào sáng 24/11, ông Lý Triều Vân (chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần nhà hàng Triều Giang) cho biết nước lẩu tại quán thường được nấu trên bếp 12 tiếng trước khi múc ra bàn cho khách.

“Không thể nào có chuyện con chuột trong nồi lẩu mà còn nguyên hình dạng như vậy được. Hơn nữa những vị khách còn lại trên bàn thấy chuột mà cũng chỉ gọi nhân viên đến xong cười rồi chụp hình nên tôi cũng thấy không bình thường”, ông Vân khẳng định.

Cũng theo ông Vân: “Lẩu cua nước màu vàng, hơn nữa khi múc ra cho khách mực nước lẩu cũng chỉ khoảng 2.5 - 3cm mà khách ăn hết đến khi nước lẩu gần cạn mới phát hiện con chuột là vô lý”.

Còn theo bà Ngân (vợ ông Vân) cho biết: “Quán phục vụ với phương châm “được lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nên chúng tôi phải viết giấy để bảo đảm với khách. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi nhận trách nhiệm về mình, hay đổ lỗi cho khách, mà chúng tôi sẽ cho điều tra lại".

Trước đó không lâu, vào tháng 3/2015, tại nhà hàng Wangqingshui tại quận Gaoping, thành phố Nanchong, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng xảy ra vụ việc tương tự.

Thực khách của nhà hàng trên đã đăng bức ảnh con chuột trong nồi lẩu lên mạng với dòng chú thích: "Tôi sẽ không ăn tại Wangqingshui lần nữa! Tôi không tin được chuyện này lại xảy ra với mình".
Con chuột chết trong nồi lẩu bị thực khách tố lên mạng.
Con chuột chế trong nồi lẩu bị thực khách tố lên mạng. 
Ngay sau sự việc được lan truyền chóng mặt, quản lý nhà hàng Ge Qing đã phải lên tiếng giải thích: "Chúng tôi thường xuyên diệt chuột. Tôi không hiểu tại sao lại có chuột chết trong nồi lẩu".

Người này cũng cho hay đã bồi thường cho khách 20.000 NDT (khoảng 3.200USD) và tặng họ một bữa ăn miễn phí.

Kể lại vụ việc, người phục vụ bàn He Liping nói: Có 4 vị khách tới nhà hàng vào khoảng 12 giờ trưa. "Tôi đã phục vụ tại bàn đó. Con chuột chết được vớt lên từ đáy nồi lẩu, chỉ sau khi tôi bỏ cá vào nồi".

Rau xào chuột chết

Vào cùng thời điểm cuối tháng 11 của năm 2014, một khách hàng họ Zhang cùng với gia đình tới ăn tối tại nhà hàng South Memory, nằm trong Trung tâm Mua sắm Xijiao Bailian, quận Trường Ninh, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc cũng giật mình phát hiện khi thấy một "sinh vật lạ" khi đang thưởng thức món rau xào.
Chuột chết trong đĩa rau do ông Zhang chụp lại bằng điện thoại di động
Chuột chết trong đĩa rau xào do ông Zhang chụp lại bằng điện thoại di động 
Nhìn kỹ hơn, họ tá hỏa nhận ra đó là một con chuột chết đã được nấu chín cùng với món rau xào và ngay lập tức báo với nhân viên phục vụ của nhà hàng. Ông Zhang cho biết ông chưa kịp chụp lại hình ảnh kinh dị đấy bằng điện thoại thì nhân viên phục vụ đã bê đĩa rau đi chỗ khác.

Ông cho biết thêm, những khách hàng ăn ở các bàn kế bên cũng chứng kiến vụ việc này. Quá tức giận, ông Zhang đã gọi điện cho cảnh sát và chính quyền địa phương tới xử lý vụ việc mặc cho quản lý nhà hàng cố gắng xin lỗi và van nài.

Video: Kinh hoàng thực phẩm chay lúc nhúc giòi



Ông Zhou Xian, đại diện Cục quản lý thị trường quận Trường Ninh cho biết, quản lý nhà hàng đã xác nhận trong đĩa rau có chuột chết và nhận toàn bộ trách nhiệm.

Đầu chuột chết trong ớt chuông

Một vụ việc khác xảy ra vào ngày 15/10/2014 tại nhà hàng Golden Corral (Florida, Mỹ), một khách hàng tên Billy Wilson (36 tuổi) tới ăn tối cùng con trai và vài người bạn.

Khi cắn miếng đầu tiên trong bữa ăn, ông đã giật mình khi phát hiện ra mình vừa cắn phải... một cái đầu chuột chết trong quả ớt chuông mà mình ăn.

Ngay lập lức, Billy đã chạy vào nhà vệ sinh và nôn mửa. Ông tìm thấy đầu con chuột chết có tai nhọn, lông màu xám và một chiếc răng nhô ra.
Đầu chuột chết được phát hiện trong thức ăn của ông Wilson
Đầu chuột chết được phát hiện trong thức ăn của ông Wilson 
"Ngay khi cắn quả ớt lần đầu tiên, tôi đã vô cùng khủng hoảng. Thỉnh thoảng có vài hạt cứng bên trong quả ớt chuông nên tôi cũng không tưởng tượng nổi việc gì đang diễn ra tại thời điểm đó", ông Wilson sợ hãi kể lại.

"Khi tôi nhìn thấy đầu con chuột, tôi chỉ biết chạy vào nhà vệ sinh. Tôi nôn mửa nhưng vẫn không thể loại bỏ được mùi khỏi miệng mình", Billy Wilson chia sẻ.

Một người bạn đi cùng anh Wilson đã gọi phục vụ bàn và quản lý đến ngay sau đó. Người quản lý nhà hàng xác nhận đó là một cái đầu chuột và cũng choáng váng vì sự cố này.

Nhà hàng này đã bồi thường món ăn và bữa ăn vẫn tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, ông Wilson đã phải nhập viện để kiểm tra dạ dày vì có cảm giác nôn nao và buồn nôn.

Tại bệnh viện, ông được các bác sỹ điều trị cho chứng viêm dạ dày và ruột. Ông được kê đơn thuốc giảm đau, co thắt cơ và buồn nôn.

Dù đã bình phục nhưng ông vẫn thuê luật sư riêng để xem xét việc có khởi kiện nhà hàng này hay không, và không quên tuyên bố rằng sẽ không bao giờ quay lại nhà hàng này một lần nữa.

Huyền Trân (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn