Những kiêng kỵ ngày Tết để có 1 năm mới nhiều tài lộc

Kinh tếThứ Hai, 08/02/2016 07:20:00 +07:00

Những kiêng kỵ dưới đây được duy trì từ xưa trong suy nghĩ của nhiều người để cầu mong 1 năm may mắn, nhiều tài lộc.

(VTC News) - Những kiêng kỵ dưới đây được duy trì từ xưa trong suy nghĩ của nhiều người để cầu mong 1 năm may mắn, nhiều tài lộc.

Kiêng đổ vỡ

Bắt đầu từ mùng 1 Tết, các gia đình thường quan niệm cẩn thận khi cầm chén, bát, cốc, ấm...để tránh bị rơi vỡ. Bởi quan niệm bể, vỡ là điều không may mắn, nó tượng trưng cho sự chia lìa, mất mát hay có thể là đổ vỡ trong làm ăn, các mối quan hệ xã hội. Cho nên, các gia đình khuyên con cháu không được để vỡ các vật dụng bằng đồ thủy tinh, sành, sứ, gương trong mấy ngày Tết.
 
Kiêng cãi cọ, khóc lóc

Những chuyện không hay thường được giải quyết trong năm cũ. Còn những ngày đầu năm, các gia đình luôn quan niệm nói năng chừng mực, tránh cãi cọ với nhau trong nhà và hàng xóm. Bởi, theo quan niệm từ xưa, để ra cãi cọ, ầm ĩ hay khóc lóc trong nhà đầu năm thì năm đó sẽ xui xẻo, nhiều thị phi và hay tranh chấp.

Kiêng quét nhà ngày mùng 1 Tết

Theo quan niệm của nhiều người, quét nhà ngày mùng 1 Tết có thể đẩy hết may mắn, tài lộc năm mới ra khỏi nhà. Vì thế, người ta dọn dẹp nhà cửa, quét dọn sạch sẽ trước đêm 30 Tết.

Kiêng cho lửa đầu năm

Lửa tượng trưng cho sự ấm áp, no đủ, hạnh phúc. Cho nên nhiều người quan niệm nếu cho lửa đầu năm có thể gia đình mất đi tài lộc, may mắn, cả năm làm ăn khó khăn. 

Kiêng cho nước

Chúng ta vẫn thường nghe đến "tiền vào như nước", nước còn tượng trưng cho sự sinh sôi. Nên đầu năm, nhiều gia đình quan niệm không cho người khác xin nước.

Kiêng mặc đồ trắng - đen

Trắng đen là 2 màu tượng trưng cho tang tóc, chuyện buồn. Cho nên đầu năm, nhiều gia đình quan niệm chọn quần áo màu sắc sặc sỡ, tươi trẻ để báo hiệu năm mới, mùa xuân tràn ngập niềm vui.

Kiêng đi vay - cho vay

Đầu năm, đặc biệt là mấy ngày Tết, nhiều người quan niệm không cho vay tiền, không đòi nợ, không vay tiền. Bởi, theo quan niệm, người cho vay sẽ có 1 năm không giữ được tiền, hao tài, còn người vay thì cả năm thiếu thốn, vất vả.
 
Kiêng mua đồ xui

Đầu năm có tục mua muối để mong 1 năm đậm đà. Nhưng tránh mua các đồ dao, thớt, chày, cối, vôi...vì những thứ đồ này theo quan niệm không đưa lại may mắn, nặng sát khí.

Kiêng ngồi trước cửa

Trong những ngày đầu năm, nhiều gia đình kiêng kỵ làm việc này do sợ sẽ chặn luồng vượng khí vào nhà. Cho nên, đầu năm, người ta mở cửa thoáng đãng để hi vọng tài lộc, may mắn vào nhà.

Kiêng nói từ xui xẻo

Đầu năm, người ta nói những điều may mắn, dễ chịu, nhẹ nhàng. Nhiều người quan niệm tránh nói các từ như chết, xui, chán nản...vì có thể biểu thị cho 1 năm không may mắn.

Kiêng giặt quần áo mùng 1-2 Tết

Theo quan niệm, ngày mùng 1-2 Tết là ngày của Thủy Thần. Nếu giặt quần áo được quan niệm như động đến Thủy Thần có thể gặp điều xui xẻo. 

Nghi Dung
(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn