Những khu vực nào đang có tuyết rơi

Thời sựChủ Nhật, 24/01/2016 07:36:00 +07:00

Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục nhất trong khoảng 30 năm, băng tuyết đang phủ trắng rất nhiều khu vực.

(VTC News) - Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục nhất trong khoảng 30 năm, băng tuyết đang phủ trắng rất nhiều khu vực.

Trong ngày 24/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng.

Nhiệt độ ghi nhận tại các trạm khí tượng của các tỉnh miền Bắc đều thấp dưới 9 độ C. Cao nhất là Hòa Bình và Lào Cai 8,4 độ C.

Nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ dưới 0 độ C như Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ đều ghi nhận nhiệt độ ở mức 5-6 độ C.
Tuyết ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn
Từ rạng sáng 24/1, tuyết đã bắt đầu rơi ở các vùng núi cao. Đáng chú ý, tuyết không chỉ xuất rơi tại các tỉnh giáp biên giới (như Lào Cai, Lạng Sơn...) mà còn rơi ngay tại Hà Nội, Bắc Giang...

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, dù nhiệt độ trung bình năm tăng lên do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nhưng những đợt rét bất thường vẫn xuất hiện.

"Nếu tính trong khoảng 30 năm thì Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục", ông Hải cho hay.

Dưới đây là một số địa phương phía Bắc đã có tuyết rơi trong ngày 24/1. Dự kiến đêm nay, nhiệt độ sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong đợt không khí lạnh lần này, dự báo tuyết sẽ tiếp tục phủ kín nhiều địa phương.

Lào Cai

Từ đêm 23/1, tuyết đã bắt đầu rơi dày và dần phủ kín nhiều địa phương tại Lào Cai. Khu vực Thác Bạc, đèo Ô Quý Hồ, có tuyết rơi nhiều nhất với độ dày khoảng 8 - 10 cm. Còn ở các khu vực xung quanh thị trấn Sa Pa lượng tuyết dày từ 5 - 7 cm. Tuyết rơi, phủ trắng cây cối, nhà cửa, đường xá tạo lên khung cảnh rất đẹp.

Còn tại Y Tý và Ngải Thầu, huyện Bát Xát tuyết cũng rơi khá dày từ rạng sáng nay, do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C.
Cả một khu phố ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai)  nhuộm mầu trắng của tuyết lúc 7g30 ngày 24-1- Ảnh: Hồng Thảo
Cả một khu phố ở thị trấn Sa Pa (Lào Cai) bị tuyết phủ trắng xoá (Ảnh: Hồng Thảo)
Trưa 24/1, không khí lạnh tiếp tục tăng cường khiến nhiệt độ ở Sa Pa giảm mạnh. Lúc 11h xuất hiện đợt mưa tuyết thứ 2, những bông tuyết rơi xuống dày hơn s với đợt trước. Lúc 13h00 ngày 24/1, Trạm khí tượng Sa Pa quan trắc được nhiệt độ xuống -4,2 độ C. Mức thấp nhất trong chuỗi số liệu thu thập được từ năm 1956 đến nay.

Lạng Sơn

Sáng 24/1, do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ tại khu du lịch Mẫu Sơn, Lộc Bình, (Lạng Sơn) tiếp tục giảm xuống -4,2 độ C, xảy ra mưa tuyết.

Đây là nhiệt độ giảm thấp nhất từ năm 2009 đến nay tại Lạng Sơn, toàn bộ khu vực Mẫu Sơn chìm trong băng tuyết phủ trắng xóa trên các ngọn cỏ cành cây.

Tuyết rơi dày tại Lào Cai khiến các phương tiện di chuyển khó khă
Tuyết rơi dày tại Lào Cai khiến các phương tiện di chuyển khó khăn
Theo Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn, Hà Văn Tiên, do nhiệt độ xuống thấp, gió lặng nên đã xuất hiện mưa tuyết, bay lả tả, bám vào ngọn cỏ, cành cây… rồi đóng băng lại, ở chỗ ẩm thấp nước đóng băng trên cây, nhiệt độ giảm liên tục đã có mưa tuyết xuất hiện dày đặc trên mặt đất, với độ dày hơn 30mm.
Tuyết trắng xóa ở Mẫu Sơn
Do không khí lạnh kèm theo mưa, nhiệt độ giảm xuống âm 4,2 độ C nên đường lên khu du lịch Mẫu Sơn, mưa tuyết đóng băng trên mặt đường, đường trơn, các phương tiện không thể lưu thông đi lại được, giao thông bị ắch tắc. Khu du lịch Mẫu Sơn gần như bị biệt lập, khách du lịch lên thăm quan từ hôm qua đã bị mắc kẹt trên khu du lịch Mẫu Sơn. Mọi sinh hoạt của người dân vùng cao Mẫu Sơn, gặp nhiều khó khó khăn do nước đóng băng…

Hà Giang

Tại Đồng Văn (Hà Giang), nhiệt độ trong ngày 24/1 cũng đã giảm xuống còn -0,2 độ C. Từ sáng sớm, băng giá và mưa tuyết cũng phủ kín cây cỏ, đường đi.

10h20 sáng 24/1, tuyết bắt đầu rơi dày hạt ở Phó Bảng, đến 11h30 tuyết đã phủ kín đường đi và hoa màu của bà con nông dân.
Tuyết đang rơi tại Phó Bảng, Hà Giang (Ảnh: Quang Thế)
Tuyết đang rơi tại Phó Bảng, Hà Giang (Ảnh: Quang Thế) 

Yên Bái

Do ảnh hưởng của không khí lạnh với cường độ mạnh, hôm nay (24/1) hầu hết ở các địa phương trong tỉnh Yên Bái nhiệt độ đã xuống dưới 6 độ C, ở khu vực vùng núi cao như huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và Mù Cang Chải có nơi xuống 1 đến 3 độ độ C.

Đến 11h trưa, nhiều địa bàn vùng cao ở Yên Bái đã xuất hiện tuyết như Đèo Khau Phạ (huyện Mù Cang Chải), xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn), xã Hát Lừu, thị trấn Trạm Tấu (huyện Trạm Tấu.

Đến 11h trưa, các xã Nậm Búng, Tú Lệ (huyện Văn Chấn) và nhiều địa bàn vùng cao khác trong tỉnh Yên Bái cũng đã xuất hiện tuyết, gây ngạc nhiên lớn cho người dân vì hầu như chưa bao giờ có tuyết tại những khu vực này.


Tuyết lần đầu rơi ở Hà Nội, Bắc Giang

6h sáng 24/1, tại Vườn Quốc gia Ba Vì, tuyết đã bắt đầu rơi và càng lúc càng dày đặc. Đến 9h sáng, khu vực đền Thượng, cách cổng rừng Quốc gia 13km có tuyết rơi nặng hạt và dày đặc nhất, nơi dày đến 4-5cm.

Những hình ảnh tuyết phủ trắng xoá bậc thang, từng cành cây ngọn cỏ được một số Facebooker chia sẻ đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người.
Tuyết đã rơi ở Vườn Quốc gia Ba Vì
Các bậc thang, ngọn cây, bụi cỏ đều trắng xoá tuyết (Ảnh: Thiên Địa Nhân)
Các bậc thang, ngọn cây, bụi cỏ đều trắng xoá tuyết (Ảnh: Thiên Địa Nhân) 
Tại Bắc Giang, trong ngày 24/1, tuyết cũng đã rơi ở khu vực đỉnh núi Vạn Cung, xã Phong Minh, Lục Ngạn.
Bắc Giang được cho là cũng đã có tuyết rơi.

Băng giá phủ kín nhiều nơi thuộc Nghệ An, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc

Tại Yên Tử, Quảng Ninh, Ông Phạm Văn Dược, Phó trưởng Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử cho biết, băng giá xuất hiện từ đêm qua và ngày càng dày đặc, đè trĩu các cành cây.
 Băng giá xuất hiện ở chùa Đồng, núi Yên Tử, Quảng Ninh
Băng giá xuất hiện ở chùa Đồng, núi Yên Tử, Quảng Ninh 

Khu vực từ An Kỳ Sinh lên chùa Đồng ở độ cao 900-1.068m so với mực nước biển nên nền nhiệt độ thường thấp hơn bên dưới vài độ. Vào khoảng đầu giờ trưa nay, nhiệt độ đo được tại khu vực chùa Đồng là -5 độ C.

Tại Nghệ An nhiệt độ cũng đã xuống thấp rất thấp, đặc biệt khu vực miền Tây băng giá đã xuất hiện.

Tại các địa bàn như: Mường Lống, Huồi Tụ, Nậm Cắn (Kỳ Sơn) nhiệt độ đo được vào chiều nay (24/1) chỉ từ 0 -1oC. Đặc biệt, tại xã Tam Hợp (Tương Dương) từ sáng 24/1, đã xuất hiện băng tuyết.

Băng giá tại Nghệ An (Ảnh: Báo nghệ An)

Ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc), sáng nay sau nhiều giờ băng giá, đến cuối buổi sáng đã có tuyết rơi trên điểm cao nhất của đỉnh núi, dưới thị trấn hiện tượng băng giá cũng xuất hiện dày đặc.
Băng giá xuất hiện tại thị trấn Tam Đảo
Ở các đỉnh núi cao, tuyết cũng phủ kín cây cỏ

Một số khu vực khác như Mộc Châu (Sơn La), gần Mai Châu (Hoà Bình) tuyết cũng phủ trắng từ sáng sớm. Dự báo từ đêm nay đến ngày mai (25/1), nhiệt độ tiếp tục giảm mạnh, mưa tuyết có thể sẽ tiếp tục kéo dài ở các tỉnh.
Nhiệt độ ghi nhận tại xã Hang Kia (Mai Châu, Hoà Bình) là âm 2 độ C (Ảnh: Đức Huynh)  
Tuyết ở Mai Châu (Hoà Bình) (Ảnh: Đức Huynh)
Cách Bản Lác khoảng 30km về phía Sơn La, khu vực Hang Kia cũng trắng xoá tuyết (Ảnh: Đức Huynh) 
Mộc Châu (Sơn La) cũng là một trong những nơi đang chịu cái lạnh thấu xương (ảnh: Khuất Tùng)
Mộc Châu (Sơn La) cũng là một trong những nơi đang chịu cái lạnh thấu xương (ảnh: Khuất Tùng)  



Video: Tuyết rơi ở Sa Pa
Hữu Lê (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn