Những khám phá về ung thư: Hiểu đúng để tránh mắc bệnh

Sức khỏeThứ Sáu, 08/04/2016 06:54:00 +07:00

Mỗi năm, có rất nhiều người tử vong do ung thư song nhiều người vẫn chưa có những hiểu biết đúng đắn về căn bệnh nguy hiểm này.

(VTC News) –  Mỗi năm, có rất nhiều người tử vong do ung thư song nhiều người vẫn chưa có những hiểu biết đúng đắn về căn bệnh nguy hiểm này.

Ung thư không do di truyền

Ung thư là bệnh do tổn thương gen gây ra, do nhiều nguyên nhân. Hơn 80% nguyên nhân gây bệnh ung thư là do các yếu tố bên ngoài môi trường tác động vào cơ thể, gây nên những tổn thương gene hoặc đột biến về tế bào. 

Các tác nhân này bao gồm môi trường sống xung quanh ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, thực phẩm chứa các chất độc hại, đến việc nhiễm độc từ các vật dụng xung quanh, đặc biệt là các kim loại nặng như chì và thủy ngân trong thời gian dài.

Ung thư không có tính di truyền nhưng đây là bệnh do tổn thương gen gây ra, do nhiều nguyên nhân
Ung thư không có tính di truyền nhưng đây là bệnh do tổn thương gen gây ra, do nhiều nguyên nhân 

Ung thư không thể chữa khỏi được

Ở các nước có nền y tế phát triển, 50% bệnh nhân ung thư chữa khỏi bệnh nhờ phát hiện sớm. Ở nước ta, tỷ lệ chữa khỏi thấp bởi 80% người bệnh được phát hiện muộn. Nhiều người tin vào cách chữa phản khoa học, lang băm, mê tín dị đoan...đến khi bệnh nặng quá mới tới bệnh viện thì đã chậm.

Nhiều người tin rằng “bệnh ung thư đồng nghĩa với cái chết, mang án tử hình”. Sự thật thì hầu hết ung thư đều có thể chữa trị được. Ung thư là bệnh nguy hiểm nhưng 1/3 có thể phòng ngừa, 1/3 chữa khỏi (ở giai đoạn sớm), 1/3 kéo dài cuộc sống (giai đoạn muộn).

Ung thư không thể phòng tránh

Nhiều người cho rằng, ung thư là bệnh từ trên trời rơi xuống, không thể phòng tránh được. Nhưng thực tế ung thư hoàn toàn có thể phòng tránh. Để phòng ngừa nguy cơ gây ung thư, cần chú ý để việc vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như khẩu phần ăn hợp lý; không hút thuốc nơi công cộng. 

Để phòng ngừa nguy cơ gây ung thư, cần chú ý để việc vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như khẩu phần ăn hợp lý, không hút thuốc nơi công cộng
Để phòng ngừa nguy cơ gây ung thư, cần chú ý để việc vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như khẩu phần ăn hợp lý, không hút thuốc nơi công cộng 

Các chuyên gia cũng lưu ý, đôi khi các vật dụng trong nhà lại chính là hung thủ gây ra ung thư mà ít ai ngờ tới lại xuất phát từ chất liệu sơn mà gia chủ sử dụng khi sơn lên các vật liệu trong nhà.

 Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cảnh báo nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường xuyên tiếp xúc và hít phải sơn không rõ nguồn gốc. Do đó, việc lựa chọn sơn chất lượng cao và an toàn cho sức khỏe cũng rất quan trọng, bên cạnh các yếu tố độ bền và lên màu đẹp của sản phẩm.

Ung thư lây qua đường tiếp xúc

Bệnh ung thư hoàn toàn không lây qua đường tiếp xúc, kể cả các loại ung thư liên quan đến đường hô hấp hay tai mũi họng. Bệnh ung thư được xếp vào nhóm các bệnh không lây nhiễm.

Đường “nuôi dưỡng” ung thư

Đường được chuyển thành năng lượng, và bởi vì các tế bào ung thư cần nhiều glucose hơn các tế bào khác để sống và phát triển, nên các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy tế bào ung thư tiếp cận được với đường cho dù bạn có ăn hay không.

Tế bào ung thư tiếp cận được với đường cho dù bạn có ăn hay không
Tế bào ung thư vẫn tiếp cận được với đường cho dù bạn có ăn hay không 

Các chất chống oxy hóa trị được bệnh ung thư

Các chất chống oxy hóa đẩy lùi và kìm hãm những tổn thương tế bào dẫn đến ung thư, dẫn đến ý tưởng là ăn các loại thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như trà xanh và quả việt quất, có thể kiềm chế bệnh.

Nhưng khi các chuyên gia thử nghiệm hiệu quả của các chế phẩm bổ sung chất chống oxy hóa trong các thử nghiệm lâm sàng, thì họ ghi nhận được rất ít lợi ích.

Ung thư đang giết chết nhiều người hơn

Sự thật là, trong khi tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở các nước đang phát triển, thì nó lại đang giảm dần từng bước ở các nước phát triển. Tỷ lệ ung thư đang giảm tại Mỹ nhờ những tiến bộ trong phòng ngừa và phương pháp điều trị.

Nhưng con người ngày càng sống lâu hơn, vì vậy tử vong và tỷ lệ ung thư tăng lên bởi vì cơ thể bây giờ có nhiều thời gian để phát triển bệnh hơn.

Tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở các nước đang phát triển, thì nó lại đang giảm dần từng bước ở các nước phát triển
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng ở các nước đang phát triển, thì nó lại đang giảm dần từng bước ở các nước phát triển 

Chữa bệnh ung thư bằng các bài thuốc dân gian

Hiện nay có rất nhiều các bài thuốc dân gian được bệnh nhân ung thư sử dụng để điều trị bệnh như dùng cây chó đẻ răng cưa chữa bệnh ung thư gan… Những bài thuốc dân gian được sử dụng trong việc chữa trị bệnh ung thư hầu hết chưa được kiểm chứng về chất lượng. Có chăng, chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh chứ hoàn toàn không có khả năng chữa trị hoàn toàn. 

Có trường hợp dùng thuốc không đúng cách và liều lượng có thể gây ra các biến chứng khó lường hoặc làm cho bệnh trầm trọng hơn. Do đó, khi sử dụng các biện pháp chữa ung thư từ các bài thuốc dân gian, bệnh nhân nhất thiết phải xin ý kiến chỉ dẫn và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Hà Phương (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn