Những kẻ quá khích lại giật đổ tượng Lenin ở Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 29/01/2015 03:48:00 +07:00

Đài tiếng nói nước Nga dẫn thông báo của Hội đồng thành phố Berdyansk nói thêm một tượng đài Lenin bị phá bỏ ở Ukraine.

(VTC News) - Đài tiếng nói nước Nga dẫn thông báo của Hội đồng thành phố Berdyansk nói thêm một tượng đài Lenin bị phá bỏ ở Ukraine.

Trong thông cáo của mình, Hội đồng thành phố Berdyansk cho biết: "Những kẻ lạ mặt có vũ trang sáng 29/1 đã phá dỡ tượng Lenin trên quảng trường Primorsky, vụ việc xảy ra vào khoảng 7-8h sáng".
Tượng đài Lenin ở Kiev, Ukraine - Ảnh: DailyMail 
Cảnh sát địa phương đang điều tra và chưa có bình luận gì về vụ giật đổ tượng Lenin này.

Trước đó, trong đêm 28, rạng sáng ngày 29/1 một tượng đài Lenin ở Zaporozhye đã bị phá hủy, báo Sự thật Ukraine cho biết

Tượng đài này vốn dựng trên địa bàn thị trấn quân sự ở khu vực Shevchenko thuộc Zaporozhye và có thể đã bị giật sập xuống bằng dây cáp.

Những trường hợp phá hoại các di tích của thời kỳ Xô-viết thường xảy ra ở Ukraine kể từ thời điểm bùng nổ cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Vụ giật sập tượng gây ảnh hưởng lớn nhất là ngày 01/12/2013, khi các phần tử phá tượng đài Lenin giữa trung tâm Kiev. 

Trong vòng một năm, những kẻ phá hoại đã phá hủy hơn 500 tượng đài kỷ niệm Lenin ở Ukraine, trong số 1.700 di tích còn lưu giữ.

Đầu năm 2014, sau khi đã dỡ bỏ tượng Lenin ở Kiev, những kẻ quá khích ở Ukraine tiếp tục tấn công các tượng đài Lenin khác ở nước này. 

Phong trào này được gọi là "Leninopad". Thậm chí bọn cực đoan còn tổ chức một cuộc thi xem việc phá dỡ nào độc đáo nhất.

Nhưng đâu chỉ phá dỡ tượng đài Lenin.

Ngày 23/2/2014, khi ở Ukraine và ở Nga người ta tổ chức Ngày lễ bảo vệ tổ quốc, thì ở thành phố Strye, tỉnh Lvov, các thành phần quá khích đã dỡ bỏ tượng đài một chiến sĩ Hồng quân đang bế một em bé trên đôi tay vững chãi của mình.

Tại thành phố Brody ở phía Tây Ukraine, đến lượt tượng bán thân nguyên soái thiên tài Kutuzov bị đưa khỏi bệ trong tiếng thét man rợ "Vinh quang Ukraine!".

Những kẻ quá khích không biết rằng, trong lịch sử Ukraine, nguyên soái Nga Kutuzov đã có công rất lớn. Trong cuộc chiến tranh Nga - Thổ 1768-1774, Kutuzov đã bị thương nặng vào đầu khi phòng thủ Alushta, thuộc Crưm, Ukraine.

Ông còn bị thương nặng trong cuộc bao vây Ochakov. Năm 1806, sau trận chiến ở Austelich, Mikhail Kutuzov đã được giao chức Thống đốc quân sự của Kiev.

Năm 1812, chính Kutuzov đã chỉ huy quân chặn đánh quân Pháp khi chúng di chuyển theo hướng từ Matxcơva xuống Kiev.

Tùng Đinh (Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn