Những kẻ 'hàng xóm' ích kỷ

Thể thaoThứ Ba, 22/05/2012 09:00:00 +07:00

Trong cuốn sách nổi tiếng "Chiếc Lexus và cây Ô liu", nhà báo Thomas Friedman đã dẫn ra câu chuyện rất hài hước...

Trong cuốn sách nổi tiếng "Chiếc Lexus và cây Ô liu", nhà báo Thomas Friedman đã dẫn ra câu chuyện rất hài hước: "Một nông dân Nga tìm thấy một cây đèn bên đường. Ông ta xoa lên cây đèn và bất ngờ vị thần đèn hiện ra nói sẽ thực hiện bất cứ điều gì mà người nông dân ước ao.

Người nông dân nói với thần đèn: "Ông biết không, tôi có 3 con bò, trong khi Igor, anh hàng xóm của tôi có 10 con".

"Vậy thì nay ông muốn có 20 con bò?". Vị thần hỏi lại.

"Không- người nông dân trả lời- tôi chỉ muốn ông giết đi 7 con bò của thằng cha Igor".

Đây là câu chuyện không chỉ của riêng những người Nga, rộng hơn, đố kỵ là câu chuyện của nhân loại.

Ở Việt Nam cũng mới có câu chuyện thực tế hơn, vừa bi vừa hài. Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau vừa tuyên án phạt một nông dân số tiền lên tới 100 triệu vì hành vi vứt 3 con tôm chết qua ao nuôi tôm hàng xóm. Theo hồ sơ vụ việc thì hai ao nuôi tôm gần nhau. Trong khi ao của ông dân nọ luôn thất bát thì ao bên cạnh lại liên tục trúng. Trong một lần đi gom tôm chết, ông nông dân đã "tiện tay" vứt 3 con tôm sang ao hàng xóm khiến bệnh dịch phát tán và chủ hô nuôi tôm hàng xóm thiệt hại hàng trăm triệu.

Vậy "những vị hàng xóm của Igor" là phổ biến?


Sự thật là những kẻ thù lộ mặt không bao giờ đáng sợ bằng những gã láng giềng có dã tâm và luôn tỏ ra bực mình với thành công hay những gì vốn có của người bên cạnh.

Thể thao hay bóng đá luôn đề cao phẩm chất cao thượng nhưng không vì thế nó thiếu đi những gã hàng xóm hay đồng đội nguy hiểm.

Và thay vì những hành động cụ thể như vứt 3 con tôm chết, sự đố kỵ ở những người chuyên nghiệp có hàm lượng nguy hiểm cao hơn.
 
Không ít người đã đặt câu hỏi về chuyện Lee Nguyễn đã ở V.League rất phập phù nhưng lại dễ dàng tỏa sáng trên đất Mỹ. Một trong những câu trả lời là Lee Nguyễn thường xuyên phải sống trong sự đố kỵ, nó buộc anh không thể cống hiến ở một môi trường đòi hỏi sức mạnh tập thể như bóng đá.

Hay câu chuyện của Thành Lương đang trải qua thời gian có phong độ tệ hại ngay ở thời điểm vừa nhận danh hiệu QBV 2011. Chuyện đố kỵ hay khả năng của Thành Lương chỉ đến thế?

Hôm nay, danh sách các cầu thủ U 22 sẽ được công bố nhưng nhiều thông tin trước đó đã chỉ ra rằng, một số cầu thủ Việt kiều được "chấm" đã bỗng nhiên bị "âm thầm" loại ra ngoài.

Người ta hiểu được sự hậm hực của Huỳnh Kesley khi chỉ nhận được danh hiệu QBĐ. Ở đó, trong các lá phiếu nhen nhóm sự đố kỵ.

Hãy để cuộc chơi V.League là cuộc chơi của những người đàn ông thay vì là cuộc chơi của những hàng xóm Igor.

Song An (thethao24h)
Bình luận
vtcnews.vn