Những hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên đất ở Kazakhstan

Kinh tếThứ Sáu, 28/08/2015 01:36:00 +07:00

Những hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên đất ở Kazakhstan đã được các nhà khảo cổ đã phát hiện 50 hình vẽ trên đất ở Kazakhstan năm 2014

Các nhà khảo cổ đã phát hiện 50 hình vẽ trên đất ở Kazakhstan năm 2014. Tuy nhiên, từ đó đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa hiểu cách thức, thời gian và lý do chúng được tạo nên.

Hai nhà khoa học đến từ Đại học Pittsburgh là Shalkar Adambekov và Ronald Laporte đang kêu gọi nghiên cứu sâu, đồng thời chuẩn bị hồ sơ đề nghị chứng nhận di sản thế giới cho những hình vẽ này.
Những hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên đất ở Kazakhstan. Ảnh: Google Earth.
Những hình vẽ khổng lồ bí ẩn trên đất ở Kazakhstan. Ảnh: Google Earth. 

Những hình vẽ trên đất ở Kazakhstancó rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau: hình vòng tròn, chữ thập, hình vuông và một hình chữ vạn. Không giống dòng Nazca nổi tiếng ở Peru, các hình vẽ này được tạo nên bằng cách đắp mô đất nổi. Điều đáng chú ý nhất của những hình vẽ này là nhóm người tạo ra chúng.

Những hình vẽ được cho là có niên đại ít nhất 3.000 năm, song kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng hình vẽ cổ xưa nhất trong số này có thể có tuổi thọ lên tới 7.000. Trong thời gian này, các cộng đồng người Kazakhstan chủ yếu sống theo lối du mục, do đó lý do họ tạo nên những hình vẽ đáng kinh ngạc này vẫn là một bí ẩn.


Nurgali Arystanov đến từ Đại sứ quán Kazakhstan ở Mỹ gần đây gửi một bức thư báo. Arystanov cho biết, những hình vẽ có thể sánh ngang với các điểm khảo cổ nổi tiếng như kim tự tháp Ai Cập hay Stonehenge. Mặc dù những hình vẽ chỉ được công bố vào năm 2014, trên thực tế, chúng đã được phát hiện từ năm 2007 bởi Dmitry Dey, Irina Shevnina và Andrey Logvin.
Những hình vẽ trên đất ở Kazakhstan có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Ảnh: Google Earth.
Những hình vẽ trên đất ở Kazakhstan có rất nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Ảnh: Google Earth. 

Hình vẽ lớn nhất là hình vuông Ushtogaysky. Kích thước và độ chính xác của chúng đáng kinh ngạc. Kích thước của hình vuông này là 8 ha, được tạo thành bởi 101 mô đất. Mô đất thứ 101 được đặt ở chính giữa, mỗi bên có 15 thùng gỗ và mỗi nửa đường chéo lại đặt 10 thùng gỗ.

Hiện tại, những hình vẽ trên đất này được cho là phục vụ mục đích linh thiêng hoặc tôn giáo – có thể là dành cho tang lễ. Một số ý kiến khác cho rằng đây là biểu tượng của một số gia đình và bộ lạc cụ thể, và có thể được tạo ra bởi những người thuộc nền văn hóa Hun-Sarmatia. (Nguồn: Google Earth).

Laporte, giáo sư danh dự ngành dịch tễ học đã trực tiếp chuẩn bị hồ sơ đề nghị công nhận các hình vẽ trên đất ở Kazakhstan là di sản thế giới. “Chúng ta vẫn còn biết quá ít về chúng”, ông nhận xét.

“Tổ tiên của chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để tạo nên chúng, nên chắc hẳn chúng phải phục vụ một mục đích quan trọng nào đó trong cuộc sống của họ. Việc hiểu thêm về những hình vẽ này có ý nghĩa quan trọng trong việc hiểu thêm về lịch sử, đặc biệt là những người Kazakhstan du mục".

“Cách tiếp cận của chúng tôi là đề nghị công nhận di sản thế giới. Tôi đang cố gắng kêu gọi các nhà khoa học Mỹ chung tay cùng các nhà khoa học Kazakhstan, không phải để tiếp quản nghiên cứu, mà là để giúp khám phá thêm về những công trình liên quan đến hình vẽ bí ẩn. Họ cần có tài nguyên, và đây là vấn đề liên quan tới toàn nhân loại", giáo sư nói.

Nguồn: VN+

Bình luận
vtcnews.vn