Những hình ảnh kỳ thú đến ngỡ ngàng khi nhiệt độ giảm sâu

Kinh tếThứ Hai, 25/01/2016 06:50:00 +07:00

Những ngày nhiệt độ hạ cực thấp, vô số hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ hình thành khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

(VTC News) - Những ngày nhiệt độ hạ cực thấp, vô số hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ hình thành khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Sóng biển đóng băng
Hồi năm ngoái, cư dân ở Mỹ đã kinh ngạc khi chứng kiến hiện tượng sóng biển bị đóng băng. Vào thời điểm đó, những đợt gió mùa lạnh từ Bắc Cực thổi về nước Mỹ làm cho nhiệt độ tại một số vùng hạ thấp còn -40 độ C.
 
Vận động viên lướt sóng Jonathan Nimeforth đã chụp được những hình ảnh sóng biển bị đóng băng. Các con sóng nằm cách bờ khoảng 30m, vẫn còn nguyên hình dáng cuộn giữa các nếp sóng đột ngột bị đóng băng.
Nước mặn như nước biển vẫn có thể đóng băng nhưng chúng cần mức nhiệt thấp hơn nước ngọt. Điều kiện để nước mặn đóng băng vào khoảng -22 độ C. Tuy nhiên, vào thời điểm Jonathan chụp ảnh, nước biển mới chỉ -7 độ C.
"Sứa băng" kỳ lạ
Năm ngoái, cư dân mạng ở Canada cũng ngạc nhiên với hiện tượng "sứa băng" độc đáo. Dưới bề mặt băng đông cứng có những chùm màu trắng nổi lên nhưng không vượt qua được lớp trên cùng.
 
Nguyên nhân của tình trạng này được giải thích là do một số vật liệu hữu cơ rã băng, vi khuẩn phân hủy chúng giải phóng khí metan. Vào mùa hè, chúng sủi lên mặt hồ nhưng do mùa đông bị ngăn cản bởi lớp băng dày trên cùng nên chúng bị giữ lại tạo nên những "sứa băng".
Đàn cá đóng băng
Hồi năm 2014, cư dân đảo Lorvund (Na Uy) được chứng kiến cảnh tượng hi hữu. Một đàn cá tuyết đột ngột mắc kẹt và bị đông đặc thành đàn cá băng. 
 
Điều này trái ngược với thông thường vì các loài cá sống ở vùng cực có thể sinh ra chất để chống bị đông đá. Nguyên nhân do đàn cá bơi theo nhau tránh chim cốc săn mồi. Lúc đó, nước rút do thủy triều, nhiệt độ thấp nên bị mắc cạn dẫn đến đông cứng như vậy.
Thác nước bị đóng băng
Hồi đầu năm 2016, một nhiếp ảnh gia đã ghi lại hình ảnh ngoạn mục cả thác nước 30m ở Anh bị đóng băng do nhiệt độ hạ thấp.
 
Từng giọt nước bị đóng băng thành nhũ lơ lửng từ trên cao xuống thấp. Thường ngày ngọn thác này chảy ào ạt thu hút nhiều khách du lịch. Nhưng mức nhiệt độ liên tục dưới 0 độ đã khiến cho tất cả bị đóng băng hiếm thấy.
Đĩa băng
 
Những đĩa băng nhỏ vốn dĩ chỉ xuất hiện ở Bắc Cực và Nam Cực đã có tại Scotland. Đây vốn dĩ là những bọt nước trên bề mặt, do nhiệt độ hạ thấp không thể tan ra nên đông cục thành đĩa băng. Theo các chuyên gia, điều này chứng tỏ khu vực này đang trải qua mùa đông khắc nghiệt. Ở những vùng cực, đĩa băng có kích thước lớn hàng chục mét. 

Nghi Dung
Bình luận
vtcnews.vn