Những hình ảnh khảo cổ vô giá ở Sahara

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 17/03/2010 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Những tấm hình đau thương về xương cốt một bộ lạc bị bỏ quên giữa sa mạc, loài khủng long khổng lồ, bão cát… của nhiếp ảnh gia Mike Hettwer đã gây chấn động thế giới.

Bộ hài cốt bí ẩn 6.000 tuổi

Ở khu vực Gobero thuộc sa mạc Sahara ở Nigeria, một bộ hài cốt của bộ lạc mang tên Tenerian có niên đại 6.000 năm tuổi được nhóm các nhà khoa học phát hiện trong tình trạng ngón tay giữa ngậm trong miệng vì những nguyên nhân bí ẩn.

Nhiệt độ trung bình ở khu vực này của sa mạc Sahara là khoảng 49 độ C, cao hơn rất nhiều so với một Sahara Xanh từ 4 đến 9.000 năm về trước.

Lễ hội tình yêu trên sa mạc

Ở thành phố In Gall, Nigeria, những người đàn ông thuộc bộ lạc Wodaabe đang nhảy múa và ca hát trong lễ hội Gerewol đúng lúc một cơn bão cát lớn ập tới.

Gerewol là một lễ hội tình yêu tổ chức hàng năm, nơi mà những người đàn ông phải cố gắng hết sức làm đẹp bản thân để được những người phụ nữ Wodaabe chọn làm bạn tình.

Những người phụ nữ thuộc bộ lạc này có thể chọn cho mình đến 4 người đàn ông và nếu người nào không may mắn được chọn thì anh ta sẽ rất cô đơn cho đến năm sau.

Bộ lạc Wodaabe có lẽ có quan hệ với những nhóm người cổ đại từng sống ở vùng Gobero hàng ngàn năm về trước.

Bộ xương khủng long khổng lồ

Bộ xương của loài khủng long Suchomimus được tìm thấy ở Agadez, Nigeria được nhà cổ sinh vật học Paul Sereno trao tặng cho Nigeria tại khu nghĩa địa khủng long Flamme de la Paix nhân kỷ niệm sự kết thúc của cuộc nội chiến 5 năm của Nigeria.

Suchomimus là một sinh vật ăn cỏ có thân khủng long và đầu của loài cá sấu. Trong cuộc thám hiểm kéo dài ba tháng này, các nhà khoa học đã tìm thấy trên 20 loài khủng long và cá sấu.

Khai quật giữa súng ống

Quân đội Nigeria được huy động để bảo vệ cuộc tìm kiếm trước những băng nhóm trộm cướp vũ trang có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ khu khai quật bộ hài cốt 6.000 năm tuổi tại khu khảo cổ có nhiều dấu tích của một bộ lạc đã bị biến mất ở sa mạc Sahara, Nigeria.

Tại khu khảo cổ này, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy 250 bộ hài cốt và hàng nghìn công cụ, vũ khí, mảnh gốm và vật trang trí ở vùng Gebero.

Cài hoa bên thi thể mẹ con

6.000 năm về trước, một người mẹ và hai đứa trẻ đã bị chết cùng lúc và được chôn trong tư thế tay người mẹ ôm hai đứa con. Điểm đáng chú ý là các nhà khoa học phát hiện ra có những bông hoa được đặt ở cả phần trên và dưới các thi thể. Nguyên nhân cái chết của họ vẫn là một bí ẩn.

Khủng khiếp bão cát

Trong quá trình đào bới các bộ hài cốt thì những trận bão cát thường xuyên ập đến với tốc độ 30-80 dặm mỗi giờ. Đôi lúc, bão cát bất thình lình lấp đi những bộ xương mà các nhà khảo cổ đã mất cả ngày mệt nhọc để đào lên.

Hài cốt ngủ

Đây là một trong những bộ hài cốt của người Tenerian được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Trông có vẻ như của một người đang ngủ vùi trong cát hàng ngàn năm trước.

Hài cốt tuổi 20

Tiến sĩ Chris Stojanowski đến từ đại học bang Arizona và một sinh viên sắp tốt nghiệp đang kiểm tra hài cốt của một người phụ nữ bị chết lúc mới 20 tuổi ở khu khảo cổ Gobero.

Sọ người trong bình gốm

Người đàn ông thuộc bộ lạc Tenerian này được phát hiện trong tình trạng đầu bị chôn trong một cái bình và được các nhà khảo cổ trìu mến gọi tên là “Đầu Bình”. Trong đống đồ tùy táng của người đàn ông này còn có một cái xương gót cá sấu và một cái răng nanh lợn rừng.

Hình khắc tuyệt đẹp

Khối đá có hình con hươu cao cổ 8.000 năm tuổi này được khắc ở DaBous, Nigeria, được đánh giá là một trong những tác phẩm khắc đá tuyệt vời nhất thế giới.

Con hươu cao cổ này có một cái dây buộc vào mũi cho thấy trình độ thuần hóa động vật ở mức độ nào đó của người cổ. Nó được phát hiện trên đỉnh một ngọn đồi đá granite bởi những người Touareg và thuộc kỷ Kiffian khoảng 7.000 đến 9.000 năm trước.

Bộ xương hoàn hảo

Hai bộ xương được bảo tồn gần như hoàn hảo được phát hiện đầu tiên trong quá trình khai quật. Bộ xương bên trái được phát hiện trong tình trạng ngón tay giữa ngậm trong miệng. Bộ xương bên phải được chôn cất ở nghĩa địa nơi những bộ xương của lần chôn trước đó bị vất ra bên cạnh.

Ký ức ánh sáng từ lớp cát cổ

Điều thú vị là, lớp cát cổ đã mang về một ký ức của ánh sáng con người từng hiện hữu nơi này. Để biết được niên đại của đáy hồ nguyên thủy, các nhà khoa học phải đào một cái hố sâu đến lòng hồ vào một đêm không trăng thật tối.

Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật Phát quang quang học kích thích (OSL- Optically Stimulated Luminescence) để xác định niên đại của cát, được hoàn tất trong một phòng thí nghiệm của Mỹ. Họ xác định loại cát này được hình thành từ 15.000 năm về trước, thuộc cuối Kỷ Băng hà.

Đàn bò của bộ lạc Wodaabe

Mỗi khi màn đêm buông xuống, chú bé của bộ lạc Wodaabe này đều dắt đàn bò của gia đình về nhà từ một giếng nước cách đó 5 dặm. Bộ lạc Wodaabe có lẽ là những bà con thân cận nhất với những nhóm người được phát hiện ở khu vực khảo cổ rộng lớn này.

Nghĩa địa cổ

Hài cốt của người được chôn trước đó bị hất sang bên cạnh để nhường chỗ cho việc chôn cất người phụ nữ này. Ở khu vực này các nhà khảo cổ phát hiện được hai nghĩa địa rộng cỡ sân bóng đá, là nơi có 250 bộ xương người được tìm thấy.

Tân Vũ (Theo Boston Globe, New York Times và National Geographic)