Những hình ảnh cuối đời không thể quên của NSND Y Moan

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 02/10/2010 04:07:00 +07:00

(VTC News) - Gắn bó suốt những năm tháng qua với Y Moan, ông Bích đã đồng ý chia sẻ với độc giả VTC News những hình ảnh quý báu lúc cuối đời của nghệ sĩ.

(VTC News) - Khoảng 8 giờ ngày 1/10, gia đình nhận thấy sức khỏe Y Moan vẫn bình thường nên bảo ông ở trông nhà để mọi người đi rẫy. Ông vui vẻ đồng ý và còn dặn người thân rằng: “Có đi thì về sớm kẻo trời mưa”. Đó cũng là câu nói cuối cùng của cây đại thụ âm nhạc của Tây Nguyên.

Khoảng 10 giờ cùng ngày, ông cảm thấy hơi nhói ở vùng bụng nên ông lên giường đi ngủ. 15 giờ 25 phút, gia đình phát hiện ông tắt thở sau một giấc ngủ sâu. Ông ra đi hết sức thanh thản. 

NSND tên đầy đủ là Y Moan Ênuôl (sinh ngày 6/9/1957), là anh cả trong một gia đình 13 anh em (6 nam, 7 nữ), người em trai út Y Hul (17 tuổi) đang đi bộ đội. Ông có tổng cộng 3 người con (2 trai, 1 gái), con lớn Y Vôl (32 tuổi) đã lập gia đình. 

 

NSND Y Moan ra đi đã để lại niềm thương xót sâu sắc cho những người yêu nhạc cả nước, đặc biệt là những ai yêu những khúc ca bất hủ về đại ngàn Tây Nguyên. Ngay khi ông mất, bà con lối xóm trong Buôn Dhă Prông và từ nhiều buôn xa xôi khác đã đến chia buồn và tận tình giúp gia đình tổ chức nghi lễ đưa linh hồn ông về với đại ngàn. 

Y Moan sinh ra trong một gia đình không có truyền thống âm nhạc nhưng vì say mê ca hát từ nhỏ, ông đã chọn âm nhạc làm sự nghiệp theo đuổi suốt đời mình. Nhiều người biết ông qua ca khúc “Hát giữa mọi người không ngại ngần” nhưng thú vị là, trong đời thực lúc nào ông cũng vậy, như chính câu hát ấy.  

Có mặt từ rất sớm để lo chú tất cho đám tang Y Moan, ông Phạm Đình Ngọc Bích, một người bạn thân từ thời trai trẻ, luôn gắn bó bên Y Moan cho đến tận cuối đời, hồi tưởng lại: "Y Moan có thể hát bất cứ lúc nào, nơi nào. Ông là một nghệ sĩ hết lòng vì nhân dân, vì đồng bào mình phục vụ. Một con người với nghị lực phi thường, mặc dù biết mình lâm trọng bệnh nhưng hễ cảm thấy khỏe là ông lại đi hát, có lần ông đã phun máu tươi khi cố gắng hát phục vụ đồng bào mình trên sân khấu. Sau đó ông phải nhập viện điều trị mất mấy tháng trời, thế nhưng khi khỏe lại ông vẫn hát. Ông luôn lạc quan về bản thân mình để vượt qua nỗi đau bệnh tật".  

Ngoài tình bạn, ông Phạm Đình Ngọc Bích còn có tình sui gia với gia đình NSND Y Moan. Là người gắn bó suốt những năm tháng qua với Y Moan, ông đã đồng ý chia sẻ với độc giả VTC News những hình ảnh quý báu lúc cuối đời của nghệ sĩ.

UBND tỉnh Đak Lak cho làm DVD “Trở về buôn làng xưa” gồm 12 bài hát về đề tài Tây Nguyên, được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8/2010.  
Đạo diễn yêu cầu Y Moan chỉ cần hát nhép và biểu diễn động tác nhưng ông nhất định thể hiện thật tại phòng thu...
Mặc dù trong người đang mang trọng bệnh nhưng ông vẫn cố gắng đến hết mức có thể mong rằng sẽ để lại một cái gì đó cho đồng bào mình. Có lần khi bước ra khỏi phòng thu âm, ông đã ngã quỵ, phải nhờ 2 người dìu đi nghỉ.
Ông cũng thể hiện thật tại phim trường... 
Y Moan chụp ảnh lưu niệm trong thời gian làm DVD “Trở về buôn làng xưa”.  
DVD “Trở về buôn làng xưa” đã được phát hành rộng rãi toàn tỉnh Đak Lak.
Ngày 16/9, UBND tỉnh Đak Lak tổ chức lễ công bố NSND cho Y Moan. 
 
 
Niềm vinh dự dành cho những cống hiến của ông. 
Y Moan tươi cười chụp hình cùng người bạn đời của ông... 
... và hạnh phúc trong vòng tay người thân, bạn bè, người hâm mộ. 
 
Nhưng thực ra lúc này Y Moan đã rất yếu.  
Gia đình và bè bạn phải thay phiên nhau dìu ông từ lúc ông xuống xe cho đến lúc kết thúc buổi lễ. Nhiều người đã bật khóc khi Y Moan bước lên xe… 
Ông đã vĩnh viễn ra đi... 
...trong nỗi đau vô hạn của gia đình và người yêu nhạc cả nước. 
Y Moan sẽ được chôn cất tại nghĩa trang Buôn Dhă Prong quê hương ông, vào ngày 5/10 tới. 
Yến Viễn
Ảnh: Phạm Đình Ngọc Bích


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn