Những hiểu lầm 'chết người' về bệnh ung thư

Sức khỏeThứ Ba, 17/05/2016 04:18:00 +07:00

Dù luôn tìm cách ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh ung thư nhưng vẫn còn nhiều người mang những quan niệm sai lầm về cách phòng chống căn bệnh này

(VTC News) - Dù luôn cố gắng ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để phòng tránh ung thư nhưng nhiều người còn mang những quan niệm sai lầm, chưa nhận thức đúng về cách phòng chống, chữa trị căn bệnh nguy hiểm này.

Y văn thế giới ghi nhận khoảng 12,7 triệu người mới mắc và 7,8 triệu người chết vì ung thư. Trong chủ yếu là số người chết do ung thư phổi, dạ dày và gan.

Tuy nhiên, dù là căn bệnh nan y nhưng không phải ai mắc ung thư cũng sẽ tử vong, có rất nhiều người được điều trị khỏi hoàn toàn nhờ phát hiện sớm. 
Có nhiều bệnh nhân ung thư được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm
Có nhiều bệnh nhân ung thư được điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm 
Báo VnExpress dẫn lời giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam, ung thư không phải là  bệnh "trời kêu ai nấy dạ" như nhiều người vẫn quan niệm xưa nay.

Hiện y học đã xác định được nguyên nhân gây bệnh. Ung thư bắt nguồn từ một số tác nhân trong môi trường sống, ví dụ như khói thuốc lá, các virus, ánh nắng. Ung thư nào cũng do sự tăng trưởng quá đà, sinh sôi vô tổ chức của các tế bào bất thường.

Tuy nhiên, vì mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư, mọi người thường có nhiều nhầm lẫn trong việc nhận thức các vấn đề liên quan tới nó.

Ung thư là bệnh di truyền nên không thể ngăn chặn được

Đây là một trong những hiểu lầm phổ biến nhất mà nhiều người vẫn tin tưởng. Sự thật là, chỉ có 5-10% trường hợp ung thư là do đột biến gen di truyền. Những gia đình có người thân bị ung thư, có thể có nhiều thành viên cùng phát triển một loại bệnh hoặc những bệnh khác nhau liên quan đến một gen nhất định. 

Còn lại 90-95% trường hợp ung thư là do đột biến gen xảy ra trong cuộc đời con người, là kết quả của tuổi tác, sự lão hóa tự nhiên và các yếu tố môi trường như khói thuốc lá và bức xạ, các hóa chất độc hại, vv…
Các yếu tố môi trường như khói thuốc lá, các hóa chất độc hại là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư
Các yếu tố môi trường như khói thuốc lá, các hóa chất độc hại là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư 
Hiện nay, nhiều bệnh viện đã cung cấp các gói khám tầm soát ung thư nhằm phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư, hoặc những người trên 40 tuổi nên tới bệnh viện để được bác sĩ tư vấn, đánh giá yếu tố nguy cơ và chỉ định các xét nghiệm cần thiết.

Ung thư thường dẫn tới tử vong và không thể chữa khỏi

Nhiều người cho rằng ung thư không thể chữa khỏi, do vậy họ từ chối điều trị và bỏ lỡ cơ hội chữa trị. Tuy nhiên, sự thật là tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm dần theo các năm, có nghĩa là tỷ lệ sống và cơ hội chữa khỏi bệnh trong những năm gần đây ngày càng tăng.

Tỷ lệ sống sau 5 năm đối với các bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến giáp, ung thư cổ tử cung, vv….đã vượt trên 90%. Điều này cho thấy rằng, sự kết hợp của các loại thuốc và phương pháp điều trị đã tăng đáng kể cơ hội sống cho người bệnh ung thư hoặc ít nhất là kéo dài sự sống, giảm nhẹ triệu chứng cho bệnh nhân.

Ở các nước có nền y tế phát triển, 50% bệnh nhân ung thư được chữa khỏi bệnh nhờ phát hiện sớm. Ở nước ta, tỷ lệ chữa khỏi thấp bởi 80% người bệnh được phát hiện muộn. Nhiều người tin vào cách chữa phản khoa học, lang băm, mê tín dị đoan... đến khi bệnh nặng quá mới tới bệnh viện thì đã chậm.

Bệnh ung thư không có triệu chứng

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết: “Một quan niệm sai lầm phổ biến nữa là nhiều người cho rằng bệnh ung thư không có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì.

Trên thực tế, khi chưa có triệu chứng, có thể rà tìm biết sớm các ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, miệng, da và tuyến giáp… qua thăm khám sức khỏe định kỳ. Phải thật lưu tâm một số triệu chứng báo động bệnh mới chớm. Phải chủ động đi khám bệnh, không được chủ quan”.

Video: Phát hiện ung thư vú nhờ cái ôm của chồng

Thúy Nga(Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn