Những "hiện tượng" công nghệ đã làm thay đổi thế giới

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 10/05/2011 11:50:00 +07:00

(VTC News) - Những giá trị truyền thống đôi khi vẫn chịu nhiều thất bại cay đắng vì sức mạnh của công nghệ.

(VTC News) - Những giá trị truyền thống đôi khi vẫn chịu nhiều thất bại cay đắng vì sức mạnh của công nghệ.

Để thay đổi cả một nền công nghiệp cần mất nhiều thời gian và công sức. Nhiều công ty đã nỗ lực tung ra những sản phẩm như thế và không ít đã thất bại - và sự ra đời của một sản phẩm mang tính đột phá cũng kéo theo rất nhiều rất nhiều kẻ bắt chước nhưng hầu hết đều thất bại vì không thể thích ứng với mô hình kinh doanh mới.
 
Nhiều khi, thành công không đồng nghĩa với việc đem đến những ý tưởng tiên phong mà quan trọng là thực hiện những ý tưởng ấy tốt hơn đối thủ từ đó tạo nền tảng để thống lĩnh thị trường.
 
Apple iPhone
 
Nếu như Blackberry về cơ bản làm thay đổi cách thức giao tiếp của giới doanh nhân thì với iPhone, Apple đã tạo một bước đột phá lớn hơn nhiều bằng việc thống lĩnh một thị trường rộng lớn. iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại hay một công cụ gửi email thông thường. Nó là một chiếc máy tính và thiết bị giải trí đa phương tiện bỏ túi thực thụ đầu tiên.
 

 
Amazon.com
 
Khởi điểm chỉ là một hiệu sách online, nhưng Amazon đã ngày một lớn mạnh và trở thành mối đe dọa thực sự cho nền công nghiệp bán lẻ. Do không phải chịu chi phí mặt bằng, công ty này có thể bán hàng ở giá thấp hơn mà vẫn đảm bảo lợi nhuận ấn tượng.
 

 
Ngay cả Wal-Mart- gã khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ cũng đứng ngồi không yên trước thách thức đến từ Amazon và quyết định phát động một chuỗi các cuộc cạnh tranh về giá từ năm 2009 (đặc biệt là các dịp lễ lớn). Wal-Mart cũng đã có những bước đi thực sự chủ động trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.
 
Nintendo Wii
 
Trong khi Sony và Microsoft vẫn theo đuổi các dòng máy chơi game truyền thống. Nintendo đã chọn cho mình con đường mạo hiểm khi không xem trọng sức mạnh đồ họa mà tập trung vào việc làm cho các game trở nên dễ chơi hơn bằng cách thiết kế tay chơi game chuyển động.
 

 
Sự mạo hiểm này đã mang tới thành công. Wii không chỉ đứng đầu về doanh số, sự phổ biến của nó khiến các đối thủ cạnh tranh phải xem xét việc kết hợp tay chơi game chuyển động vào các sản phẩm truyền thống của họ. Chắc chắn dòng máy chơi game truyền thống không thể lụi tàn một sớm một chiều, nhưng nó đang phải đối mặt với một sự cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.
 
Netflix
 
Netflix là nhà cung cấp video qua Internet tại Mỹ và Canada. Thành lập vào năm 1997 và đến năm 2009, Netfix có thể đem tới khách hàng bộ sưu tập 100.000 tựa DVD và có mạng lưới 10 triệu người sử dụng dịch vụ.
 

 
Khi Netfix được thành lập vào năm 1997, Blockbuster- hệ thống cửa hàng băng đĩa lớn nhất ở Mỹ lúc bây giờ - đã coi thường dịch vụ này vì tin rằng đối với dịch vụ cung cấp video, khách hàng vẫn thích cách thức truyền thống (tức là đến tận cửa hàng và chọn đĩa) hơn. Thế nhưng, thời gian đã chứng minh sự sai lầm của họ: đến bây giờ, gã khổng lồ một thời này đã phải đóng cửa 3500 trong số 4000 cửa hàng bán lẻ của mình.
 
Các nhà làm phim Hollywood, trong khi đó đã nhận thấy Netfix đã một lần nữa thay đổi thị trường giải trí tại gia mô hình kinh doanh của mình và trở nên rất thận trọng trước sự phát triển mạnh mẽ của Netflix. Thành công của công ty này cũng góp phần thúc đẩy Apple và Amazone đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực cung cấp video.
 
Email
 
35 năm trước, ai nghĩ rằng Bưu điện Hoa Kì phải cắt giảm tuyền đường liên lạc hay phải đóng cửa hẳn sẽ bị quay ngay là “khùng”. Thế nhưng, sự ra đời của Email đã làm thay đổi tất cả.
 

 
Những lá thư tay mất nhiều ngày mới đến nơi hầu như đã bị quên lãng bởi các e-mail chỉ mất vài giây là đến tay người nhận với chi phí gần như bằng không.
 
Twitter/Facebook
 
Không lâu trước đây, nếu muốn chia sẻ những câu chuyện vặt vãnh hài hước hay tình hình của mình với bạn bè, bạn sẽ phải nhấc điện thoại và gọi cho họ.
 

 
Bây giờ tất cả đã thay đổi, những việc như thế của mọi người hầu như xoay quanh 2 trang web này. Facebook là một phương tiện hữu hiệu kết nối với những người bạn cũ và để duy trì liên lạc với những người khác. Trong khi đó, Twitter trở thành phương thức mặc định để thông báo với mọi người nơi bạn đang ở đâu và làm gì.
 
Google
 
Ban đầu chỉ là một công cụ tìm kiếm thông thường, nhưng Google đã phát triển nhanh chóng và thậm chí trở thành một động từ phổ biến chỉ mọi việc tìm kiếm thông tin trên mạng.
 

 
Nó cũng nhanh chóng mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm e-mail, phần mềm, tin tức, quảng cáo.
 
YouTube
 
Internet đã lôi cuốn nhiều người rời xa màn hình tivi truyền thống và từ trước đến nay chưa website nào làm được điều đó hiệu quả như Youtube. Ước tính 111 triệu người truy cập Youtube tháng 2 vừa qua và trung bình mỗi người dành 15-20 phút mỗi ngày để xem các video trên website này. Con số này chắc chắn sẽ còn tăng nhiều hơn nữa vì Youtube đã lên kế hoạch thêm 20 “kênh” với nội dung được sản xuất chuyên nghiệp như các kênh truyền hình.
 

 
Craigslist
 
Một phần quan trọng trong thu nhập của báo chí truyền thống đến từ việc bán quảng cáo - nhưng nguồn thu này đang cạn kiệt dần trước sự bành trướng mãnh liệt của Craigslist - một website rao vặt mà ở đó bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ vật dụng nào, từ lớn như nhà cửa, cho đến nhỏ như một mẩu tem. Bạn cũng có thể tìm thấy các cả các mẩu tin tuyển dụng của nhiều công ty tại Mỹ - và quan trọng là hầu hết các quảng cáo trên Craiglist đều miễn phí.
 

 
Nền công nghiệp báo in phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời điểm hiện tại- nhưng chắc chắn, mối lo lớn nhất vẫn đến từ trang Web được Craig Newmark tạo ra.

H.V


Bình luận
vtcnews.vn