Những dự đoán trước đêm chung kết Sao Mai Điểm hẹn

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 31/12/2010 10:11:00 +07:00

(VTC News) - Có vẻ như giải thưởng do HĐNT bình chọn sẽ dễ dự đoán hơn là 2 giải do khán giả chọn bởi cả 4 ca sĩ đều có số phiếu thất thường qua từng đêm thi.

(VTC News) - Giải thưởng của Hội đồng Nghệ thuật Sao Mai Điểm hẹn 2010 có vẻ dễ dự đoán hơn 2 giải do khán giả nhắn tin bình chọn khi cả 4 thí sinh cuối cùng đều có số phiếu bình chọn thất thường qua từng vòng thi.

Một tuần sau đêm chung kết “trong mơ” của Vietnam Idol kết thúc, đến lượt sân chơi âm nhạc Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) đi vào hồi kết. Live show cuối cùng của chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 2/1/2010 tại nhà thi đấu Maximark Cộng Hòa (TP.HCM).

Đuối sức và giảm hiệu ứng

Có thể nói rằng đây là một mùa SMĐH ít thành công nhất từ trước đến giờ. Nếu như ở những lần thi trước, ngay từ những vòng đầu tiên khán giả lẫn giới chuyên môn có thể nhìn thấy những gương mặt, những cá tính âm nhạc thực sự nổi trội như: Tùng Dương, Ngọc Khuê, Thái Thùy Linh, Kasim Hoàng Vũ, Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Hà Linh… thì đến mùa thứ 4 này, cho đến tận đêm chung kết, người xem vẫn chưa nhìn thấy một gương mặt nào gây chú ý đặc biệt. Bên cạnh những Uyên Linh, Mai Hương, Đăng Khoa, Lều Phương Anh… của Vietnam Idol đang gây được hiệu ứng với khán giả thì các thí sinh của SMĐH lại nhạt nhòa, yếu thế dù xét về mặt chuyên môn họ hơn hẳn.
Minh Chuyên

Với việc lựa chọn 16 thí sinh tham gia (khác với những mùa trước chỉ có 10 ca sĩ dự thi), SMĐH 2010 thực sự làm cho người xem phải vật vã, đôi lúc chán chường với hơn 3,5 giờ phát sóng dài đằng đẵng trên VTV. Cộng với việc có hơn 10/16 thí sinh quen mặt với khán giả từ trước cũng làm cho chương trình mất đi sự thú vị, mới mẻ. Đồng thời việc diễn ra cùng thời điểm với Vietnam Idol cũng cũng làm chương trình bị chia sẻ lượng người hâm mộ, giảm sức hút đi rất nhiều, nhất là khi Idol nóng rẫy với các scandal và với những "hiện tượng" như Uyên Linh, Mai Hương làm điên đảo cộng đồng mạng và một bộ phận khá lớn công chúng.

Ai sẽ đăng quang?

Sau 9 đêm thi “vật vã”, cuối cùng SMĐH cũng chọn được 4 gương mặt xuất sắc nhất bước vào đêm thi cuối cùng. Đó là Minh Chuyên (Hà Nam), Viết Quang (TP. HCM), Đinh Mạnh Ninh (Bắc Giang) và Mỹ Như (Phú Yên).
Mỹ Như
Việc dừng bước một cách đột ngột của Hà Hoài Thu – thí sinh được xem là sáng giá nhất của chương trình năm nay cũng gây ra khá nhiều tranh cãi lẫn nghi ngờ về tính xác thực của hệ thống bình chọn khi cô nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả và chưa từng một lần rơi vào top nguy hiểm. Ở đêm thi tuần trước, ban giám khảo đã quyết định “vớt” Đinh Mạnh Ninh và Mỹ Như đi tiếp mà không lựa chọn Hoài Thu trong khi 2 thí sinh này phong độ không ổn định và rất nhiều lần rơi vào top nguy hiểm.

Ngoại trừ một Đinh Mạnh Ninh “ít cũ” nhất thì 3 cái tên còn lại ít nhiều làm cho khán giả có cảm giác rằng đêm thi thứ 10 này gợi nhớ đến… cuộc thi Sao Mai (SM) vào năm trước. Ít nhiều khán giả đã cho rằng sự ra đi của Hoài Thu mang lại một điều “tích cực” là làm cho chung kết SMĐH bớt giống với SM bởi cả Mỹ Như lẫn Viết Quang đều là đương kim Á quân của giải thưởng này, Minh Chuyên thì từng vào đến vòng bán kết SM 2009.

Dư luận đang xôn xao trước thông tin SMĐH 2010 sẽ “đẻ” ra thêm một giải triển vọng dành cho top 8 bên cạnh 3 giải truyền thống là: Giải do hội đồng chuyên môn chọn lựa, Giải do khán giả bình chọn và Giải triển vọng (thí sinh có số phiếu bình chọn của khán giả đứng thứ 2). Đồng thời 9 thành viên của Hội đồng chuyên môn cũng chưa được công bố danh tính nên khán giả lẫn giới truyền thông cũng đang thắc mắc rằng 3 vị giám khảo quen thuộc gồm nhạc sĩ Tuấn Khanh, Hồ Hoài Anh và ca sĩ Mỹ Tâm có được quyền bỏ phiếu hay không?... Cho đến thời điểm hiện tại ban tổ chức vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng mà hứa hẹn sẽ có câu trả lời chính xác nhất trong một hai ngày tới sau khi họp bàn kỹ càng (?!)
Viết Quang

Câu trả lời cuối cùng vẫn chưa có ở thời điểm hiện tại. Vậy nên nếu xét trên 3 giải thưởng truyền thống thì có thể đưa ra một số nhận định như sau:

Với giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn thì Minh Chuyên đang là một ứng cử viên sáng giá. Phong độ khá ổn định qua từng vòng thi, biết điều tiết cảm xúc để thả hồn vào bài hát, giọng hát giàu kỹ thuật... Những phần thi của Minh Chuyên từng gây được ấn tượng như: Anh (Xuân Phương), Dấu chân địa đàng (Trịnh Công Sơn), Hãy đến với em (Duy Thái)… Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của cô là gương mặt, ngoại hình không sáng sân khấu. Liên tiếp rơi vào nhóm nguy hiểm ở tuần thứ 7,8, Minh Chuyên nhận được sự phê bình, góp ý của HĐNT để thực sự lột xác ở ca khúc Ngôi sao (Hồ Hoài Anh) trong đêm thi vừa qua và tiến thẳng vào đêm chung kết.


Ngoài ra thì chàng trai đến từ TP. HCM – Lương Viết Quang cũng là một nhân tố có thể gây bất ngờ. Giọng hát tốt nhưng cách chọn bài nhiều lúc còn chưa phù hợp, tuy nhiên ở những đêm thi cuối cùng, Viết Quang đã dần tiến bộ và nhận nhiều lời khen từ HĐNT.
Trong live show cuối cùng của SMĐH 2010, mỗi thí sinh sẽ trình bày 1 ca khúc dự thi. Viết Quang sẽ trình bày Yêu dấu đã về (Minh Châu), Mỹ Như – Hoàng hôn đỏ (Trịnh Minh Hiền), Minh Chuyên – Mây (Đỗ Bảo) và Đinh Mạnh Ninh với một ca khúc tự sáng tác mang tên Lời yêu nào. 12 thí sinh đã bị loại trước đó cũng sẽ tham gia trình diễn trong đêm 2/1/2011 với các tiết mục song ca, tam ca, hợp ca… thú vị.


Có thể nói rằng trong 3 cái tên được đánh giá có giọng hát, kỹ thuật tốt nhất gồm Minh Chuyên, Viết Quang và Mỹ Như thì cô gái dân tộc Bana đến từ Phú Yên là người có phong độ thất thường nhất. Có những đêm thi cô giành được sự khen ngợi nhưng nhiều lúc cô làm mọi người thất vọng. Ở những giây phút cuối cùng của mỗi đêm thi, Mỹ Như đều làm cho người hâm mộ phải hồi hộp khi liên tục rơi vào top nguy hiểm và thoát khỏi trong gang tấc nhờ sự cứu trợ của HĐGK.

Tuy nhiên cũng có khả năng là SMĐH năm nay sẽ để trống giải thưởng do HĐNT bình chọn vì không tìm được gương mặt xứng đáng như mùa thi trước (2008).

Đinh Mạnh Ninh dường như yếu thế nhất trong top 4 nếu xét về mặt chuyên môn. Những tưởng là một ca sĩ có chút tiếng tăm lẫn một fan club cổ vũ hùng hậu thì chàng trai trẻ này nhận được rất nhiều tin nhắn bình chọn. Song trên thực tế anh cũng không nhận được nhiều sự ưu ái của khán giả nên thường xuyên rơi vào nhóm thí sinh nguy hiểm. Cộng với đó là việc “cãi tay đôi” với Mỹ Tâm trong live show thứ 5 làm người xem cũng mất đi ít nhiều thiện cảm với Đinh Mạnh Ninh.
Đinh Mạnh Ninh
Việc “gãy gánh giữa đường” của Hà Hoài Thu không những gây bất ngờ cho khán giả mà còn để lại một vị trí trống cho giải thưởng Ca sĩ được yêu thích nhất của SMĐH 2010 khi từ đầu chương trình đến đêm thứ 8 cô luôn là người giành được số phiếu cao nhất.

Tương tự, giải thưởng triển vọng dành cho thí sinh có tổng lượt bình chọn của khán giả đứng thứ 2 cũng khó có thể đưa ra dự đoán trước. Cả 4 ca sĩ còn lại đều có số phiếu bình chọn thất thường trong từng vòng thi nên hiện tại khó có thể đưa ra được nhận định ai sẽ giành được 2 giải thưởng này mà còn phải chờ sự thể hiện của Minh Chuyên, Lương Viết Quang, Mỹ Như và Đinh Mạnh Ninh trong đêm chung kết sắp tới.

Nhận định của một số người trong giới và khán giả
Nhạc sĩ Tuấn Khanh:
Mọi dự đoán đều nằm trong những suy nghĩ cá nhân mang tính chủ quan của mỗi người. Có thể tôi yêu thích người này nhưng bạn lại thích một ca sĩ khác.


Tôi nghĩ những người yêu thích một giọng hát mang tính kỹ thuật cao sẽ chọn Minh Chuyên. Ai yêu thích sự trẻ trung, mới mẻ sẽ chọn Đinh Mạnh Ninh. Ai yêu tiếng hát đậm chất nghệ sĩ sẽ bỏ phiếu cho Lương Viết Quang. Còn về Mỹ Như, đó là một nhân tố mới lạ của một thế hệ nghệ sĩ trẻ.

Để tránh việc để quá nhiều tình cảm cho các thí sinh thì bắt đầu từ đêm thi thứ 9 tôi đã bỏ phiếu trắng trong việc vớt ai đi tiếp. Quyền hạn đó bây giờ hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ Tâm và Hồ Hoài Anh!

Nhạc sĩ cũng chia sẻ thêm về thông tin về giải thưởng triển vọng thứ 2 do Hội đồng chuyên môn (HĐCM) gồm 9 thành viên bầu chọn: “Cho đến giờ này tôi chưa hề nhận được thông báo chính thức nào từ ban tổ chức về giải thưởng này cũng như việc thành lập HĐCM nào cả? Tôi cũng đang chờ xem 9 thành viên của HĐCM là ai và sẽ tác động như thế nào đến nhân vật giành giải thưởng này (nếu có)".

Ca sĩ Mai Khôi: Tôi không theo dõi thường xuyên Sao Mai Điểm Hẹn nên không dám đưa ra nhận xét. Chỉ xin được phép nói là tôi thích sự trẻ trung của Đinh Mạnh Ninh nhưng người mà tôi cảm thấy hát hay nhất trong mùa thi năm nay lại là Minh Chuyên.

Khán giả Gia Anh: Có thể nói rằng đây là một mùa SMĐH chất lượng không cao. Cả 4 thí sinh đều từng lọt vào top nguy hiểm. Một số người bị chê là tiến bộ chậm, vẫn còn tồn tại khuyết điểm trở thành "bản sắc" tiêu cực. Vì vậy tôi nghĩ rằng HĐNT sẽ để trống giải thưởng này.

Còn giải do khán giả bình chọn có lẽ sẽ thuộc về Lương Viết Quang còn Đinh Mạnh Ninh có thể sẽ nhận giải triển vọng.

Khánh Nguyễn
Ảnh: Anh Thư


Bình luận
vtcnews.vn