Những đối tượng dễ mắc bệnh ung thư dạ dày bậc nhất

Đời sốngChủ Nhật, 26/04/2015 07:55:00 +07:00

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40% và thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

(VTC News) - Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40% và thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.


Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày rất cao. 

Người nghiện thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày lên tới 40% và thậm chí tới 82% ở người nghiện thuốc nặng so với người không hút thuốc lá.

Người hay ăn đồ chế biến sẵn

Các chất nitrates, nitrites có trong thịt đã chế biến cũng có thể được một số loài vi khuẩn, trong đó có H.P chuyển đổi thành những phức hợp có thể gây ung thư dạ dày.

Người có nhóm máu A

Theo nhiều nghiên cứu thì một số bệnh ung thư có khả năng di truyền khá cao. Khi tìm hiểu về các nguyên nhân và cách điều trị bệnh ung thư dạ dày thì các cuộc nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng căn bệnh này cũng có khả năng di truyền và những người có nhóm máu A thì khả năng bị bệnh cũng như bị di truyền căn bệnh này từ đời trước là cao nhất.

Kết luận trên cũng được củng cố thêm cho độ chính xác của nó thông qua hệ số mắc ung thư mà nhiều cuộc nghiên cứu đã tìm ra  được . Trong đó Hệ số mắc bệnh của nhóm máu A là cao nhất: 1,35%; nhóm máu B là 1,21; nhóm máu AB là 1,01 và nhóm máu O là 0,73. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày ở nhóm máu A tăng 15 – 20%.

Người béo phì

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của ung thư dạ dày do hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản hay xảy ra ở những người quá thừa cân.

Mặc dù vẫn chưa rõ ràng về mặt cơ chế bệnh sinh nhưng một số thống kê đã cho thấy người béo phì có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần người không bị béo phì.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dạ dày

Đại tiện hoặc nôn ra máu

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Ngoài ra, nếu đi tiêu thấy phân có màu đen hoặc có màu đỏ như máu thì nghi ngờ ung thư dạ dày càng cao hơn.

Khó nuốt

Bệnh nhân ung thư dạ dày có thể có biểu hiện khó nuốt. Khi bệnh tiến triển, việc nuốt càng trở nên khó khăn hơn.

Chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện chướng bụng, đầy hơi rõ rệt. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh. 


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn