Những đồ uống giúp trị bệnh ngáy ngủ

Đời sốngThứ Hai, 23/03/2015 12:04:00 +07:00

Ngủ ngáy là một vấn đề phổ biến trong tất cả các lứa tuổi và cả hai giới nhưng người có nguy cơ cao nhất là nam giới và những người thừa cân.

(VTC News) - Ngủ ngáy là một vấn đề phổ biến trong tất cả các lứa tuổi và cả hai giới nhưng người có nguy cơ cao nhất là nam giới và những người thừa cân. 

Uống nước ấm trước khi đi ngủ cũng giúp giảm thiểu ngáy ngủ. 
Uống nước ấm 

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ. Các bạn cũng có thể uống trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc… Chúng không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, từ đó “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy.

Uống trà

Trà được coi là một trong những loại thực phẩm có hiệu quả nhất để ngăn chặn ngáy ngủ. Trà làm giảm tắc nghẽn cổ họng nhờ công dụng làm sạch chất nhầy ở cổ họng. Bạn có thể thử trà xanh, trà bạc hà, hay trà đen thông thường. Bạn có thể thêm chanh và mật ong vào trà để có được kết quả tốt hơn nếu như không muốn uống trà pha bình thường.

Uống sữa đậu nành

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy sữa bò là thủ phạm làm tăng bệnh ngáy, nhất là nhóm người không dung nạp lactose. Nguyên nhân là do các protein có trong sữa bò tạo ra các phản ứng  dị ứng, làm đường khí thở bị tắc, tạo thêm đờm vì vậy dùng sữa đậu nành thay thế sẽ mang lợi hơn, nó không chỉ có tác dụng thông đờm, tăng cường sức khỏe hệ thống hô hấp mà còn tác dụng với nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Một số phương pháp điều trị ngáy ngủ khác

Ngậm mật ong trước khi ngủ

Một mẹo nhỏ giúp khắc phục nhanh chóng chứng ngáy ngủ và ngậm mật ong trước khi đi ngủ. Mật ong là một trong những loại thực phẩm rất hiệu quả để ngăn chặn ngáy ngủ. Mật ong có đặc tính chống khuẩn và kháng viêm giúp ngăn ngừa sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở họng của bạn. Mật ong cũng giúp làm giảm sưng cổ họng của bạn.

Nằm nghiêng khi đi ngủ

Thay vì nằm ngửa khi ngủ thì bạn nên đổi tư thế thành nằm nghiêng vì nằm nghiêng ngủ ở tư thế nằm ngửa thường có xu hướng ngáy nhiều hơn. Nguyên nhân là do ở tư thế nằm ngửa, lưỡi gà và màn hầu bị võng xuống do trọng lực, gây cản trở đường thở và phát sinh tiếng ngáy.

Tập hát

Một nghiên cứu năm 2013 tiến hành ở Anh cho thấy, những người thực tập hát (singing exercises) lặp đi lặp lại một chuỗi các âm thanh đơn giản 20 phút mỗi ngày sẽ giảm ngáy đáng kể sau 3 tháng. Winter giải thích, một số cơ trên đường hô hấp trên không được sử dụng nhiều, bằng việc rèn luyện này, các cơ được vận động và sẽ giúp giảm ngáy.

Niềng răng

Niềng răng giữ cho các răng của bạn khép chặt, đưa hàm dưới ra phía trước. Điều này giúp mở rộng đường hô hấp, giảm ngáy ngủ. Bạn có thể đến nha sĩ để làm, nhưng giá thành thường cao và chỉ kéo dài khoảng 3 năm. Một lựa chọn ít đắt đỏ hơn đó là thiết bị OTC , nó hoạt động tương tự như các thiết bị đắt tiền của nha sĩ. Điều duy nhất bạn cần làm là đun sôi thiết bị rồi cho vào miệng, giúp mở rộng cổ họng và giảm ngáy.

Đi tắm trước khi đi ngủ

Đi tắm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn thông mũi và dễ thở hơn, nhờ đó hạn chế tiếng "grừ" suốt đêm.

Tác hại không ngờ của ngáy ngủ

Ngưng thở quá lâu, gây đột tử trên giường ngủ.

Người ngủ ngáy nhiều có nguy cơ cao mắc bệnh xơ vữa động mạch.

Tăng gấp 3 lần nguy cơ bệnh đau đầu và đau nửa đầu.

Ngủ ngáy ảnh hưởng bất lợi đến.

 sức khỏe thai phụ và thai nhi.

Ngủ ngáy ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và hành vi ở trẻ nhỏ.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn