Những điều nên kiêng khem với người mắc bệnh gout

Gia đìnhThứ Sáu, 30/08/2013 07:00:00 +07:00

Bệnh gout (thống phong) là bệnh viêm khớp gây ra bởi sự lắng đọng của tinh thể urat ở phần sụn khớp, gân, mô. Nguyên nhân là do ăn thừa chất đạm (purin)

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là do ăn thừa chất đạm như: thịt, cá, tôm, cua…nên khi bị bệnh gut, các thực phẩm cần kiêng chắc chắn sẽ là chất đạm. 

Bệnh gout (thống phong) là bệnh viêm khớp gây ra bởi sự lắng đọng của tinh thể urat ở phần sụn khớp, gân, mô. Nguyên nhân là do ăn thừa chất đạm (purin) như ăn nhiều thịt, các loại cá như cá hồi, cá thu, tôm, cua, gan, tim, cật, lạp xưởng, đồ hộp...

Bệnh gút nên kiêng gì?
 
 
Những thực phẩm động vật và đồ biển giàu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể uric acid ứ đọng trong các mô mềm và khớp.
Do vậy, nếu bạn không bị bệnh gout thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều đồ biển. Nếu bạn là người "nghiền" đồ biển thì bạn có thể ăn sò và cá hồi nhưng bạn không nên ăn thường xuyên.
Cá trích
Những điều kiêng khem của bệnh gout
Người bị bệnh gút tuyệt đối không nên ăn cá trích. 
Người bị bệnh gout có thể thỉnh thoảng ăn một số hải sản nhất định, nhưng bệnh nhân gout tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vào thực đơn bữa ăn hàng ngày.
Tuy nhiên tôm, tôm hùm hay cua lại được cho là những thực phẩm an toàn cho bệnh nhân gout.
Bia, rượu
Uống bia làm tăng gấp đôi nguy cơ đối với những dễ mắc bệnh gout. Theo các chuyên gia, uống bia không chỉ làm tăng mức độ uric acid mà còn ngăn cản cơ thể loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể của bạn.
Rượu cũng không tốt cho tất cả mọi người và đặc biệt đối với những người mắc bệnh gout. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng, trong bữa tiệc bạn nên kiêng rượu hoàn toàn.
Thịt đỏ
Những điều kiêng khem của bệnh gout
Thịt đỏ không tốt cho người bị bệnh gút.

Hàm lượng purine trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nói chung là tốt hơn so với thịt đỏ. Bạn không phải kiêng thịt đỏ hoàn toàn, nhưng tuy nhiên bác sĩ khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.
Nước uống có đường
 
Những người có nguy cơ mắc bệnh gout nên tránh các loại nước uống có chứa hàm lượng đường fructose cao, chẳng hạn như nước soda, nước hoa quả. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra axit uric nhiều hơn.
Nội tạng động vật
Theo các chuyên gia khuyên, những bệnh nhân gout không nên tránh ăn các loại thịt nội tạng, như gan, thận, lá lách..
Bệnh gút: nên ăn gì?
 
Quả dâu tây
Những điều kiêng khem của bệnh gout
Dâu tây rất tốt cho người bị bệnh gút. 
Một chén dâu tây tương đương 144 gam chỉ cung cấp 45 calories nhưng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời về hàm lượng vitamin C (82mg) và flavonoids. Không chỉ làm đẹp da, chống lão hóa, vitamin C trong dâu tây giúp ngăn ngừa bệnh gout rất hiệu quả.
Quả dứa (thơm)
 
Trong thành phần của quả có rất nhiều đường, axit hữu cơ như axit citric, axit malic, nhiều vitamin A, B và đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao (60%), nhiều khoáng tố vi lượng và men tiêu hóa bromelin.
Dịch chiết quả thơm có tính bổ dưỡng, dễ tiêu, lợi tiểu, giảm xơ cứng động mạch, sỏi thận, viêm khớp, bệnh gout... Dùng dịch ép tươi hoặc ăn quả chín.

Quả anh đào (cherries)
Loại quả chua chứa hàm lượng vitamin C cao (12%). Theo kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học thuộc Trường đại học British Columbia ở Vancouver, Canada vừa công bố, vitamin C rất hiệu quả trong việc làm giảm lượng axit uric trong máu. Người bị gout mỗi ngày ăn tối thiểu nửa ký sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đau. Tuy nhiên giá loại quả này tương đối cao, vì vậy cũng có thể sử dụng quả sơri VN ( tác dụng quả sơ ri trong việc phòng chống bệnh gút ).
Cây trạch tả (cây mã đề nước)
Dùng rễ củ phơi khô, có chứa tinh dầu, chất nhựa, tinh bột và protid. Giống như râu mèo, nước sắc trạch tả cũng giúp tăng lượng urê và axit uric đào thải trong nước tiểu, nó còn được dùng làm thuốc thông tiểu chữa thủy thũng, viêm thận và sỏi thận. Mỗi ngày 10-20 gam sắc uống.
Quả kiwi
Có nhiều vitamin A, C, E giúp phòng chống nhiều bệnh. Là trái cây có nhiều dinh dưỡng, kiwi chứa nhiều kali và hàm lượng vitamin C cao hơn cam. Có thể ăn quả tươi, trái cây hỗn hợp, trộn xà lách... tốt cho người bị gout.

Theo Hiền Anh/ Dinhduong.com
Bình luận
vtcnews.vn