Những điều ít biết đáng khâm phục về nghệ sĩ Duy Thanh

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 15/04/2017 14:25:00 +07:00

Khán giả thường gọi Duy Thanh là nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), nhưng kỳ thực ông chưa từng nhận được vinh dự này.

Nghệ sĩ Duy Thanh vừa trút hơi thở cuối cùng vào lúc 19h38 ngày14/4, sau một thời gian dài cùng lúc chống chọi với hai căn bệnh ung thư. 

Trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật của mình, ông từng được yêu mến qua nhiều vai diễn khi là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ cũng như nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như Đất và Người, Chạy án, Khi đàn chim trở về, Bão qua làng, Bí mật tam giác vàng...

Cống hiến hết mình cho nghệ thuật, gặt hái được nhiều thành công và được nhiều người yêu quý, các khán giả hâm mộ vẫn thường gọi ông là nghệ sĩ ưu tú, nhưng kỳ thực ông chưa từng nhận được danh hiệu này.

Cũng ít ai biết rằng, trước khi bén duyên với nghệ thuật, Duy Thanh từng là công nhân chế tạo cơ điện. Chính niềm đam mê với điện ảnh đã dẫn lối ông đến thành công khi Nhà hát Tuổi Trẻ thành lập và tuyển diễn viên tại Nhà hát lớn vào năm 1978.

Trong khoảng thời gian được đào tạo tại Nhà hát Tuổi Trẻ, nghệ sĩ Duy Thanh từng đóng vai chính trong nhiều vở diễn như Lời thề thứ 9, Đứa con tôi, Cuộc đời tôi, Khu vườn của các cô cháu gái...

Hinh anh

Nghệ sĩ Duy Thanh trong phim "Đất và người"

Khi còn trẻ, nghệ sĩ Duy Thanh rất điển trai nên thường đóng các vai chính diện, chứ không như những vai diễn điện ảnh. Khi chuyển sang đóng phim truyền hình, ông vẫn đóng vai chính diện. Nhưng thời gian sau, các đạo diễn lại nhìn thấy dáng người “bệ vệ” cùng gương mặt có nhiều nét “đểu” nên bắt đầu khai thác ông ở những vai phản diện.

Đây cũng là những vai diễn đòi hỏi khả năng diễn xuất dày dặn, nhiều kinh nghiệm, nên hiếm ai qua được ông khi thể hiện các những nhân vật quyền cao chức trọng nhưng thoái hóa, biến chất, đầy mưu mẹo, lưu manh…

Một điều lạ lùng là tuy thường xuyên đóng vai phản diện nhưng nam nghệ sĩ lại rất được lòng khán giả và các bạn diễn nhờ tính cách hiền lành, hoà đồng cùng diễn xuất tài ba, “đểu” đến tận cùng.

Duy Thanh từng tâm sự, vì ghét sự xấu xa, giả dối nên ông cố gắng hết sức để khán giả phải căm ghét nhân vật của mình cũng như ông căm ghét nó.

Hinh anh

Nghệ sĩ Duy Thanh trong "Bão qua làng".

Tháng 4/2012, khi đang đóng phim Bí mật tam giác vàng ở TP.HCM, nghệ sĩ Duy Thanh bị ngã xe máy và bị trật xương bả vai. Sau một thời gian điều trị, ông tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Không ngờ ông bị các bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư phổi.

Khi nhận được tin dữ về căn bệnh quái ác, Duy Thanh đã rất sốc và choáng váng. Ông mất 6 tháng để ổn định sức khoẻ và tâm lý trước khi tiếp tục chặng đường chiến đấu với căn bệnh quái ác, vừa tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

Sau những ngày tháng hoảng loạn, Duy Thanh đã không còn sợ chết nữa, mà quyết tâm “sống chung với bệnh tật” và chiến đấu với nó. Ông từng tâm sự, nhiều người khuyên ông nên nghỉ ngơi để chữa bệnh, nhưng người vợ thứ hai đã hết lòng chăm sóc và động viên ông. 

Bà ủng hộ Duy Thanh tiếp tục đi đóng phim cho thoải mái đầu óc và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Bà chỉ đưa ra một yêu cầu với chồng, là không đi đóng phim xa nhà dài ngày để đảm bảo sức khoẻ.

Hinh anh  3

 

Năm 2013, ông bắt đầu trở lại với điện ảnh trong phim Chạm tay vào nỗi nhớ. Thân hình gầy gò cùng cái đầu trọc lốc sau hàng chục lần truyền hoá chất được ông mang vào bộ phim, khiến nhiều khán giả bất ngờ, không nhận ra diễn viên Duy Thanh phong độ ngày nào.

Dù mang trong mình hai căn bệnh ung thư quái ác nhưng  nghệ sĩ Duy Thanh vẫn tiếp tục tham gia đóng thêm 5 phim truyền hình dài tập. Trên phim trường, ông vẫn khiến các đồng nghiệp khâm phục về sức làm việc và thái độ chuyên nghiệp.

Niềm đam mê và ngọn lửa cháy bỏng trong ông đã trở thành nguồn động lực để những đồng nghiệp trẻ như Công Lý, Xuân Bắc, Vân Dung… tiếp tục công việc của mình, bất chấp khó khăn.

Hinh anh  4

Nghệ sĩ Duy Thanh lạc quan chống chọi với hai căn bệnh ung thư quái ác.

Sau ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ Duy Thanh có cuộc sống riêng tư không bằng phẳng. Ông từng trải qua một cuộc hôn nhân không trọn vẹn. Cuộc hôn nhân đầu kết thúc với trái ngọt là một người con gái. Khi ly hôn, ông chẳng giữ lại gì cho mình. Tất cả tài sản, ông để lại hết cho vợ con. Ông vui tính gọi mình là “người tự do”, vì “vô sản”.

Sau này, khi gặp người “tâm đầu ý hợp”, cả hai chung sống ở ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên, ông không đăng ký kết hôn và cũng không có con chung với người vợ sau. Ông cũng coi con trai riêng của vợ như con đẻ của mình.

Được vợ và con trai hết lòng chăm sóc nhưng những năm tháng cuối đời, nghệ sĩ Duy Thanh lại chuyển về sống với người con gái duy nhất với người vợ đầu tiên.  Trước lúc ra đi, nghệ sĩ Duy Thanh tâm sự, ông không hối tiếc điều gì nhưng không có một lúc nào là ông không nghĩ đến con gái. Ông chỉ mong sao con có cuộc sống tốt đẹp.

Tối 14/4, nghệ sĩ Duy Thanh vừa trút hơi thở cuối cùng. Suốt hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật của mình, ông đã để lại một gia tài vai diễn đồ sộ cho khán giả, trở thành tấm gương về tinh thần lạc quan cho những bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ác tính, và là ngọn lửa đam mê, cống hiến cho nghệ thuật để nhiều đồng nghiệp noi theo.

Video: Vai diễn phản diện nổi tiếng nhất của nghệ sĩ Duy Thanh

Hà Phương
Bình luận
vtcnews.vn