Những điều chưa biết về Tổng giám đốc Vinfast

Kinh tếThứ Tư, 27/09/2017 14:04:00 +07:00

Trước khi làm Tổng giám đốc Vinfast, ông James B.DeLuca đã từng là Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors với mức lương cao ngất ngưởng.

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức bổ nhiệm ông James B.DeLuca làm Tổng Giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast. Trước đó, ông James B.DeLuca  gắn bó với hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới General Motors (GM) từ những năm 1979.

Năm 16 tuổi, ông James B.DeLuca trở thành sinh viên của đại học General Motors Insitute of Technology (sau này đổi tên thành Kettering Univiersity). Đây là một trong những ngôi trường nổi tiếng trong ngành công nghiệp chế tạo, kỹ sư,... Cũng vào giai đoạn này, ông James B.DeLuca bắt đầu bước chân tới General Motors.

Mr DeLuca

Trước khi làm Tổng giám đốc Vinfast, ông James B.DeLuca đã từng là Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors với mức lương cao ngất ngưởng. 

Năm 1984, ông James B.DeLuca tốt nghiệp Cử nhân khoa điện của trường đại học này và tiếp tục theo học thạc sĩ trong 3 năm.

Năm 2000, ông được GM bổ nhiệm làm Giám đốc nhà máy lắp ráp Fort Wayne, quản lý 2.900 công nhân với hoạt động chính là sản xuất các dòng xe bán tải. Ông chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả chi phí với quy mô ngân sách 365 triệu USD.

Đến đầu năm 2004, ông chuyển sang làm Giám đốc sản xuất, phụ trách hoạt động dập khuôn, tạo hình sản phẩm. Tại đây, số lượng công nhân hoạt động dưới sự điều hành của ông tăng lên 12.600 người. Ông cũng chịu trách nhiệm về an toàn, chất lượng và hiệu quả chi phí, nhưng phạm vi ngân sách giờ đây đã tăng lên tới 1,8 tỷ USD.

Năm 2008, ông lên làm Phó Chủ tịch quản lý chất lượng quốc tế của General Motors, phụ trách các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, ASEAN, Ấn Độ, Nga, Trung Đông, Ai Cập và châu Phi.

Tháng 1/2013, ông kiêm nhiệm thêm vị trí Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, tham gia vào tất cả các hoạt động tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Singapore và Philippines như sản xuất, bán hàng, marketing...

Từ tháng 2/2014 đến tháng 6/2016, ông lên làm Phó Chủ tịch điều hành của GM, phụ trách toàn cầu trong các lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật sản xuất và quan hệ với người lao động. Với vai trò này, ông đã dẫn dắt đội ngũ 200.000 nhân viên, 172 nhà máy sản xuất tại 40 quốc gia thuộc 4 châu lục trên thế giới.

Video: Vinfast - giấc mơ ô tô của người Việt.

Với hơn 37 năm gắn bó với ngành công nghiệp ô tô, ông James am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe.

Không chỉ vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong vấn đề kiểm soát chất lượng khi từng giữ chức Phó Chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm cho GM châu Á Thái Bình Dương, GM Daewoo Auto & Technology và GM International Operations.

Được biết, để đưa vị Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors về với Vinfast, Tập đoàn Vingroup đã phải chi một số tiền không hề nhỏ.

Mặc dù các số liệu thống kê không chỉ rõ mức lương của ông James B.DeLuca tại GM. Tuy nhiên, mức lương của vị cựu Phó Chủ tịch này rơi vào khoảng 7-10 triệu USD/năm, tương đương 19 tỷ đồng/tháng.

Trong ngày làm việc đầu tiên tại Việt Nam, ông James B.DeLuca cho biết: “Tôi rất vinh dự và trông đợi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp như Vingroup, với những cá nhân đầy nhiệt huyết đang có khát vọng làm nên câu chuyện lịch sử cho ngành ô tô Việt Nam – đó là sản xuất ra một thương hiệu riêng cho quốc gia mình. Tôi mong muốn đem những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm của tôi tại thị trường ô tô Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung vào Vinfast, từ đó tạo ra các dòng xe sang trọng, an toàn và đẳng cấp quốc tế”.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn