Những điều 'cấm' làm sau khi sinh mổ sản phụ nên biết

Đời sốngThứ Tư, 22/04/2015 07:07:00 +07:00

Mặc dù sau khi sinh mổ việc nghỉ ngơi là điều rất cần thiết. Nhưng bạn không nên nằm một chỗ quá nhiều vì nó sẽ khiến cho nước ối dễ bị tích tụ ở cổ tử cung.

(VTC News) - Mặc dù sau khi sinh mổ việc nghỉ ngơi là điều rất cần thiết. Nhưng bạn không nên nằm một chỗ quá nhiều vì nó sẽ khiến cho nước ối dễ bị tích tụ ở cổ tử cung.

Sau khi sinh mổ sản phụ không nên nằm quá nhiều. 

Nằm quá nhiều

Mặc dù sau khi sinh mỗ việc nghỉ ngơi là điều rất cần thiết đối với sản phụ. Tuy nhiên, sản phụ sau khi sinh mổ không nên nằm một chỗ quá nhiều vì nhu thế sẽ khiến cho nước ối dễ bị tích tụ ở cổ tử cung. 

Do đó, sau khi sinh mổ nên hoạt động chân tay nhẹ nhàng, 24h sau sinh nên cố gắng trở mình, xoay người, ngồi dậy nhẹ nhàng… để giúp cho ruột, dạ dày… có thể điều tiết khí sớm. Ngoài ra, sau khi các mẹ ngồi dậy được nên tập đi lại nhẹ nhàng và cho con bú để kích thích dạ con co bóp, góp phần tống sản dịch ra ngoài.

Nằm ngửa

Sau ca sinh mổ khoảng 4-5 giờ, thuốc gây tê sẽ dần mất tác dụng khiến sản phụ phải đối mặt với những cơn đau đớn. Nếu sản phụ nằm ngửa lúc này sẽ làm tăng sự co thắt tử cung và khiến bạn đau đớn hơn.

Tư thế nằm tốt nhất cho bạn là nằm nghiêng so với giường một góc khoảng 20-30 độ, giường đệm êm và chắc chắn để hạn chế tối đa sự rung động đến vết mổ đẻ. Vị trí nằm này cũng khiến sản dịch trong cơ thể dễ dàng đi ra ngoài hơn nằm ngửa.

Làm việc nặng

Mặc dù sau khi sinh mổ chị em cần phải vận động. Tuy nhiên, sau khi sinh mổ do vết mổ chưa lành nên các mẹ cần tránh các hoạt động mạnh, không được với cao, bê đồ nặng … sẽ làm động vết thương, khiến vết mổ khó lành, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sinh hoạt vợ chồng sớm

Khoảng thời gian đầu sau khi sinh mổ chị em không nên sinh hoạt vợ chồng quá sớm vì nếu không được kiểm soát sẽ dễ làm ảnh hưởng đến vết mổ, gây đau đớn. Thông thường chị em sinh mổ nên kiêng chuyện ấy trong khoảng 6-8 tuần. Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh nên tránh xúc động, stress làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sản phụ. Có thể dẫn đến việc trầm cảm, thiếu sữa cho con bú.

Ăn quá no

Trước khi bước vào phòng mổ, thông thường chị em sẽ được bác sĩ yêu cầu thụt để ruột được sạch sẽ. Vì vậy sau sinh, các mẹ sẽ có cảm giác đói kinh khủng. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà ăn uống quá no nhé. Sau ca đẻ mổ đẻ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế, sự hoạt động của ruột giảm.

Do đó, sau khi phẫu thuật mà mẹ ăn nhiều sẽ tiêu hóa khó khăn, tích tụ lâu dễ dẫn tới táo bón và tăng thêm khí trong ruột khiến bụng bị đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe. Chính vì vậy, sau phẫu thuật trong 6 giờ thì không được ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống và cũng nên ăn cháo loáng trước, cho đến khi trung tiện được thì mới nên ăn cơm bình thường.

Những thực phẩm nên bổ sung sau khi sinh mổ

- Bạn nên ăn những thức ăn tươi, nấu chín kỹ, cân đối các nhóm thực phẩm, càng đa dạng càng tốt, trái cây bóc vỏ hoặc gọt vỏ. Bạn chỉ cần thêm mỗi bữa ăn khoảng một chén cơm với lượng thức ăn tương ứng hoặc một ly sữa là đủ cung cấp nguyên liệu tạo sữa nuôi em bé.

- Để vết mổ mau lành và cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết sau khi sinh, các mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm như: thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng… đây là những thực phẩm giàu đạm và sắt, giúp mau lành vết mổ và phòng chống thiếu máu, thiếu sắt.

- Bạn nhớ uống nhiều nước và phơi nắng đầy đủ cùng với bé. Nếu ăn uống kém, có thể bổ sung đa vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

- Rau xanh và trái cây chín chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, nhiều chất xơ giúp phòng chống táo bón

- Uống nhiều nước.

An Nhiên (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn