Những dấu hiệu sinh non mẹ bầu buộc phải biết

Đời sốngThứ Sáu, 03/04/2015 12:06:00 +07:00

Nếu bạn có những cơn co thắt ở bụng dưới mà không phải do tiêu chảy đồng thời kèm theo những cơn co cơ do chuột rút thì đây đúng là dấu hiệu của việc sinh non.

(VTC News) - Nếu bạn có những cơn co thắt ở bụng dưới mà không phải do tiêu chảy đồng thời kèm theo những cơn co cơ do chuột rút thì đây đúng là dấu hiệu của việc sinh non.

Mẹ bầu nên tránh các hoạt động mạnh để làm giảm nguy cơ sinh non. 

Tăng tiết dịch âm đạo

Mẹ bỗng nhận thấy âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, thậm chí thấm cả ra ngoài quần và kèm theo chút máu hoặc chất nhầy... Đây là dấu hiệu đầu tiên báo mẹ đang gặp rắc rối trong thai kỳ.

Xuất hiện các cơn co thắt

Nếu bạn thấy có những cơn co thắt ở bụng dưới mà không phải do tiêu chảy đồng thời kèm theo những cơn co cơ do chuột rút hay chảy máu âm đạo thì đây đúng là dấu hiệu của việc sinh non.

Đau thắt lưng

Bạn có những cơn đau lưng dưới ngày càng dồn dập đặc biệt là với trường hợp trước đó bạn ít khi bị đau lưng. Nếu hiện tượng đau lưng của bạn kèm theo cả 2 hiện tượng trên thì bạn thực sự cần lời khuyên của bác sĩ.

Hoạt động của thai nhi giảm

Mẹ nằm yên mà đếm nhịp thai máy của thai nhi, nếu bé hoạt động dưới 10 lần trong hai giờ thì chắc chắn bé đã gặp vấn đề.

Chảy máu âm đạo

Trong thời kỳ mang thai nếu lao động nặng cũng có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo. Tuy nhiên, nếu thấy máu chảy nhiều và có dấu hiệu không bình thường thì thai phụ cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Vỡ nước ối

Hiện tượng này thì tùy từng người, có người vỡ nước ối chỉ nhỏ giọt nhưng cũng có người tuôn ào ào. Bạn cần lưu ý đặc biệt trường hợp này, khi vỡ ối, bạn cần tới ngay bệnh viện gần nhất để bác sĩ xử lý, nếu không có thể nguy hiểm tới tính mạng của bé.

Những điều mẹ bầu cần chú ý để phòng chống sinh non

- Thai phụ không nên vận động nặng, tuyệt đối không được hút thuốc, không được uống rượu. Chế độ dinh dưỡng cần được tăng cường và bổ sung nhiều hơn.

- Không nên quan hệ tình dục trong giai đoạn này vì sự tiếp xúc của tinh dịch có thể tác động khiến tử cung co thắt và thúc đẩy sinh non.

- Nếu thấy cơ thể mệt mỏi, thai phụ cần nghỉ ngơi, không nên thức khuya, suy nghĩ nhiều và nếu bị ốm thì cần phải làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh tình trạng tự điều trị theo lời truyền miệng.

- Chú ý đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Tránh bị tổn thương tâm lý. Thai phụ cố gắng duy trì cảm xúc ổn định và giữ tâm trạng luôn vui vẻ.

- Phụ nữ mang thai nên chú ý khi di chuyển và vận động, tránh tối đa các va chạm mạnh.

- Phụ nữ mang thai có tiền sử bị u xơ tử cung nên chú ý điều trị. 

- Hạn chế tối đa quan hệ tình dục trong giai đoạn cuối thai kỳ.

- Luôn giữ âm đạo sạch sẽ để ngăn ngừa các loại nấm và bệnh âm đạo.

- Phụ nữ mang thai nhiều lần nên chú ý tới chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn