Những đại gia tuổi Thân giàu nhất sàn chứng khoán Việt

Kinh tếThứ Bảy, 13/02/2016 10:00:00 +07:00

Có thể thấy, trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, những đại gia tuổi Thân chiếm ưu thế lớn.

(VTC News) – Có thể thấy, trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, những đại gia tuổi Thân chiếm ưu thế lớn.

“Làm chủ” Top 20

Trong Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, các đại gia tuổi Thân chiếm ưu thế lớn với những doanh nhân đình đám như ông Phạm Nhật Vượng, ông Trương Gia Bình, ông Dương Ngọc Minh hay ông Trần Lệ Nguyên.

Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup là cái tên nổi bật nhất. Sau khi soán ngôi bầu Đức, ông Vượng “độc” tôn ở ngôi vị người giàu nhất sàn chứng khoán suốt nhiều năm qua. Vị trí của ông Vượng ngày càng vững chắc khi cổ phiếu VIC vẫn tăng đều đặn dù VN-Index biến động mạnh.
Ông Phạm Nhật Vượng
Ông Phạm Nhật Vượng 
Năm Mùi gần kết thúc, khi nhiều blue-chip giảm sâu, VIC vẫn tăng 7.500 đồng/CP lên 47.600 đồng/CP (kết phiên giao dịch 29/1). VIC mang về cho ông Vượng 3.993,21 tỷ đồng. Ông Vượng vững vàng ở vị trí số 1 với 25.343,58 tỷ đồng.

Tài sản của 13 vị đại gia giàu nhất sàn chứng khoán (đứng ngay sau ông Vượng) cộng lại mới chỉ bằng giá trị cổ phiếu VIC mà ông Vượng nắm giữ. Điều đó cho thấy ông Vượng không có “đối thủ” về tài sản trên sàn chứng khoán.

Đã có thời đứng ở vị trí số 1 nhưng ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Thành viên Hội đồng sáng lập Công ty cổ phần FPT đã bị “rớt hạng”. Dù vậy, thứ hạng 11 không phải vị trí tồi khi ông Bình sở hữu tới 1.315 tỷ đồng và là đại gia tuổi Thân giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán.

Ất Mùi không phải năm may mắn của ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) khi cổ phiếu HVG giảm 7.600 đồng/CP xuống 11.000 đồng/CP. HVG khiến ông Minh mất 548,72 tỷ đồng.

Hiện tại, với khối tài sản “chỉ” còn 794 tỷ đồng, ông Minh rời khỏi Top 10 và rơi xuống cuối Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán. Tài sản giảm mạnh nhưng ông Minh vẫn là đại gia tuổi Thân giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán.

Đại gia tuổi Thân giàu thứ 4 chính là ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (KDC). Ất Mùi là năm KDC có nhiều biến động lớn như bán mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại và đổi tên từ Kinh Đô thành Kido. Những biến chuyển này không được nhà đầu tư đánh giá cao nên KDC giảm 2.800 đồng/CP xuống 22.200 đồng/CP.

KDC sụt giảm nên ông Nguyên không còn duy trì được tài sản ngàn tỷ. Gần cuối năm Ất Mùi, giá trị cổ phiếu KDC của ông Nguyên “chỉ” còn 772 tỷ đồng. Điều đó khiên ông Nguyên tụt xuống vị trí 19.

Có thể thấy, ngoài ông Phạm Nhật Vượng, các đại gia tuổi Thân còn lại đều hao hụt tài sản trong năm Mùi. Dù vậy, các đại gia tuổi Thân vẫn đủ sức “làm chủ” Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đại gia tuổi Thân kín tiếng

Những đại gia tuổi Thân giàu nhất Việt Nam không chỉ có ông Phạm Nhật Vượng, ông Trương Gia Bình, ông Dương Ngọc Minh hay ông Trần Lệ Nguyên. Vẫn còn khá nhiều doanh nhân tuổi Thân tài năng và giàu có khác như ông Đào Hữu Huyền, ông Điêu Chính Hải Triều,... Chỉ có điều những doanh nhân này kín tiếng, rất ít khi xuất hiện trên báo chí.

Doanh nhân Đào Hữu Huyền, một người rất có quyền lực trong làng bột giặt khi nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang – Lào Cai (DGL) và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bột giặt và Hoá chất Đức Giang (DGC).

Cả DGL và DGC không phải cố phiếu “nóng” nhưng do công ty hoạt động ổn định nên hai cổ phiếu này mang về cho ông Huyền khối tài sản lên tới 716 tỷ đồng. Trong khi ông Dương Ngọc Minh hay ông Trần Lệ Nguyên đang đi lùi, ông Huyền lại có nhiều cải thiện trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán. Hiện ông Huyền đã vươn lên vị trí 21.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) gây chú ý khi liên tục mở rộng mạng lưới và cổ phiếu MWG có màn chào sàn ấn tượng. Tuy nhiên, không nhiều người biết đến thành viên Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc kỹ thuật MWG Điêu Chính Hải Triều.

Dù kín tiếng nhưng vị doanh nhân có cái tên lạ tai Điêu Chính Hải Triều lại là một trong những đại gia tuổi Thân giàu nhất Việt Nam khi sở hữu khối tài sản lên đến 239 tỷ đồng.

Ngoài ra, danh sách các đại gia tuổi Thân giàu có còn được kéo dài thêm bởi những cái tên như ông Bùi Quang Ngọc-  Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc FPT, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nafoods Group  và ông Lã Văn Trường Sơn - Giám đốc Điều hành kiêm Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long.


Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn