Những cuốn sách tham khảo phản cảm khiến dư luận bức xúc

Giáo dụcThứ Năm, 27/08/2015 11:26:00 +07:00

Trong thời gian quan, xuất hiện nhiều cuốn sách, truyện có những nội dung, hình ảnh gây phản cảm, bức xúc khiến dư luận lên tiếng.

(VTCC News) - Trong thời gian quan, xuất hiện nhiều cuốn sách tham khảo, truyện cổ tích có những nội dung, hình ảnh gây phản cảm, bức xúc khiến dư luận lên tiếng.

Sách bạo lực, nhảm nhí


Đầu tháng 11/2014, dư luận vô cùng bức xúc khi trên thị trường xuất hiện cuốn sách phản cảm "Hỏi đáp nhanh trí" với nhiều hình ảnh, ngôn từ nhảm nhí.

Theo thông tin ghi trên bìa thì cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí” do Đức Trí sưu tầm biên soạn, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin ấn hành. Sách được phát hành tại Nhà sách Huy Hoàng (110D Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nôi) và Nhà sách Thành Vinh (59 Trần Phú, Tp Vinh, Nghệ An).

Cuốn sách có 172 trang, giá bán 14.000 đồng, in 2.000 cuốn theo Giấy phép xuất bản số 236-2011/CXB/49-21/VHTT và nộp lưu chiểu năm 2011.
 Sách phản cảm với những câu hỏi và hình ảnh vô cảm, bạo lực.
Theo tác giả thì người điếc chính là người không nghe lời nhất.
Trang 29, với câu hỏi “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao”. Minh họa cho câu hỏi này là hình một người đàn ông đang nằm trên máy chém với khuôn mặt tột cùng sợ hãi. Đáp án cho câu hỏi này là “bị mồ côi”. Tiếp đó, trang 37 nội dung cũng rất giật mình.
 Xe xích lô đắt hơn xe taxi vì "một cái ăn cơm, còn một cái ăn xăng".
Trang 33, tác giả hỏi “Trong con mắt của người đang yêu, bạn gái của họ đều là Tây Thi, vậy trong con mắt của Tây Thi thì có gì?”. Và theo tác giả thì trong mắt của nàng Tây Thi có... “dử mắt”. Và “khi buồn lái xe đi dạo” gọi là “tốn xăng vô ích” (trang 69-70).

Tác giả này cũng cho rằng “nơi tập trung dân số đông nhất” trên thế giới chính là “trong phòng hộ tịch ở đồn cảnh sát khu vực” (trang 103-104). Còn “xe xích lô đắt hơn xe taxi” nguyên do là “vì một cái ăn cơm, còn một cái ăn xăng” (?!).

Trả lời báo chí, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc NXB Văn hóa - Thông tin, nói NXB đã dừng tái bản vào năm 2011 và đến năm ngoái đã ra công văn thu hồi.

Đáng lưu ý, ông Dũng cho rằng: “Càng làm nhiều sẽ có những sai sót. NXB luôn cầu thị, nhưng không thể chắc chắn sau này không có sai sót. Dù vậy sai tới đâu, chúng tôi sẽ sửa tới đó”.

Sách truyện tranh lịch sử gây phản cảm

Đầu tháng 1/2015, nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc về việc một cuốn truyện tranh lịch sử “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” của NXB Giáo dục Việt Nam có nội dung và tranh vẽ thiếu chính xác, dẫn tới gây phản cảm, đặc biệt khi cuốn sách đó dành riêng cho lứa tuổi thiếu nhi.

Theo lời giới thiệu trên cuốn sách, đây là ấn phẩm được xuất bản phỏng theo tác phẩm dự thi cuộc thi Biên soạn truyện tranh lịch sử theo SGK lịch sử hiện hành của Nguyễn Thị Thu Hương, tranh của họa sĩ Nguyễn Đông Hải.

Sau khi phát hành, nhận thấy có một vài chi tiết chưa thực sự chính xác, hình ảnh chưa phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi nên NXB Giáo dục Việt Nam đã ngừng xuất bản.

Sau khi có phản ánh từ dư luận, NXB Giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi đơn vị phát hành thu hồi những bản sách “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh” còn lưu hành trên thị trường.

Sách gây phản cảm “Trương Nữ vương khởi nghĩa Mê Linh”.
Các chi tiết gây bức xúc cho độc giả nằm ở hai trang 30 – 31, trong đoạn văn sau:

"Thấy khí thế Hai Bà Trưng quật cường, khó bề thắng, Mã Viện liền hạ kế bắt quân sỹ cởi truồng mà giao chiến.

Các đội nữ binh của hai Bà trông thấy rất xấu hổ, ngượng ngùng quay đi, nhuệ khí vì thế mà suy giảm rất nhiều.

Lợi dụng tình hình đó, Mã Viện thúc quân xông lên làm cho quân Hai Bà phải thua. Trưng Vương buộc phải rút quân về giữ Cấm Khê (nay thuộc Vĩnh Phúc).

Lực lượng quân Mã Viện quá lớn, lại giở trò quỷ quyệt khiến các đội nữ binh phải bỏ chạy. Mã Viện thừa thế xua quân truy đuổi ráo riết…."

Còn tranh vẽ ở trang 30 là có hình ảnh quân của Mã Viện không mặc quần giơ gươm kiếm lên khiến cho các nữ binh sĩ của Hai Bà Trưng phải xấu hổ che mặt.

Truyện “Sọ người” dành cho thiếu nhi

Tháng 3/2015, truyện "Sọ Dừa" nằm trong bộ Truyện cổ tích Việt Nam, do NXB Hồng Đức ấn hành đã khiến phụ huynh không khỏi bức xúc. Truyện còn dùng ngôn từ khá “mạnh” với trẻ nhỏ như: “quái thai”, “đem chôn sống nó đi…”.
Truyện mở đầu bằng đoạn: “Xưa có hai vợ chồng kia đi ở cho phú ông, ngoài năm mươi vẫn chưa có mụn con. Một hôm trời nắng gắt, người vợ vào rừng lấy củi, khát nước quá mà không tìm đâu ra nước, nên đành liều uống nước trong cái sọ người ở một gốc cây”.

Không chỉ có lời kể khác biệt so với nhiều bản truyện cổ tích về "Sọ Dừa" trước đây, hình ảnh minh họa trong sách còn khá rùng rợn với cảnh người đàn bà cầm trên tay chiếc đầu lâu.


Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh

Cuốn sách phản cảm gây  “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” do T.S Phan Quốc Việt chủ biên được xuất bản năm 2014 khiến nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng. Nhiều người đã không khỏi giật mình, sợ hãi khi xem hình ảnh học sinh đi chân trần trên lớp thủy tinh.
Dư luận xôn xao vì trong một phần nội dung sách dạy kỹ năng sống cho trẻ lớp 1 có cách tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thuỷ tinh. Hình ảnh trên được ghi lại tại trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Ngày 26/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam khẩn trương thu hồi cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" được phát hành năm 2014 và kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Lưu Ly
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn