Những cuộc điện đàm 'gây bão' của ông Donald Trump

Thế giớiThứ Tư, 07/12/2016 08:02:00 +07:00

Trên cương vị Tổng thống đắc của Mỹ, ông Donald Trump đã có một số cuộc điện đàm với các chính khách thế giới khiến nhiều người bất ngờ.

Theo CNN, trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã không ít lần bất chấp các quy ước và chuẩn mực chính trị. Chiến thuật này mang tới cho ông thành công ngoài mong đợi và góp công lớn trong con đường vào Nhà Trắng của ứng viên Đảng Cộng hòa.

Giờ đây, trên cương vị Tổng thống đắc cử Mỹ, Donald Trump dường như đang định áp dụng phong cách này vào các chính sách ngoại giao của mình, gây ra những 'cơn bão' trên chính trường thế giới, CNN nhận định.

trump-1480918240816

 Ông Trump có 3 cuộc điện đàm khiến dư luận 'dậy sóng'

Theo tờ báo Mỹ, điều này có thể thấy rõ qua 3 cuộc điện đàm gần đây của ông Donald Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Ngày 1/12, Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trực tiếp nói chuyện với nhà lãnh đạo Đài Loan trong suốt 4 thập kỷ qua kể từ khi Washington chính thức thiết lập quan hệ với Bắc Kinh vào năm 1979.

Thông tin về cuộc điện đàm này lập tức khiến Trung Quốc khó chịu và kêu gọi ông chủ Nhà Trắng thận trọng trong vấn đề Đài Loan để tránh những rắc rối không cần thiết.

Cũng trong ngày 1/12, ông Trump thêm một lần khiến thế giới bất ngờ khi thông báo đã điện đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và gửi lời mời ông tới thăm Nhà trắng trong thời gian tới.

Đây rõ ràng là thông tin khiến không ít người ngạc nhiên bởi trước đó, ông Duterte từng có phát ngôn chỉ trích Washington và thậm chí còn dọa sẽ 'chia tay' với Mỹ trong chuyến công du tới Trung Quốc tháng 10 vừa qua.

Trước đó, hôm 30/11, ông Trump cũng có cuộc điện đàm với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif - cuộc điện đàm theo đánh giá của New York Times có thể "phá vỡ thế cân bằng mong manh trong mối quan hệ Ấn Độ - Pakistan" mà Mỹ lâu nay cố gắng duy trì.

Theo CNN, khi còn là ứng cử viên Tổng thống, ông Donald Trump thích tung ra những chiều trò bất ngờ, những bước đi khiến đối thủ trở tay không kịp để tìm kiếm lợi thế. Nhưng giờ đây, phong cách này khó thể áp dụng khi ông đã trở thành người đứng đầu Chính phủ Mỹ, nhân vật mà cả thế giới luôn dõi theo từng đường đi nước bước.

3 cuộc điện đàm tuy không nhiều, nhưng theo CNN, đủ cho cho thấy Doanld Trump có vẻ đang sẵn sàng cho một sự thay đổi trong chính sách đối ngoại mà ông sẽ áp dụng trong nhiệm kỳ tới. 

"Rõ ràng, đây là ví dụ về những gì sẽ xảy đến với chính quyền sắp tới", Christopher Hill, trợ lý Ngoại trưởng khu vực Đông Á và các vấn đề Thái Bình Dương dưới thời chính quyền George W. Bush nhận định.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn