Những cửa hàng 'lạ đời': Khách mua kiêm luôn việc bán

Kinh tếThứ Sáu, 08/07/2016 16:22:00 +07:00

Khách hàng tự chọn sản phẩm và tự thanh toán là nét đặc biệt của các cửa hàng không có người bán.

Trên thế giới, những cửa hàng không người bán xuất hiện ngày càng nhiều mang lại cảm giác thú vị cho khách hàng.

Cửa hàng không người bán, ứng dụng di động đọc mã vạch

Hồi tháng 3 vừa qua, Thụy Điển đã khai trương cửa hàng không người bán đầu tiên. Cửa hàng không người bán mở cửa liên tục 24/24 suốt 7 ngày trong ngày. Khách hàng muốn mua hàng tại đây sẽ phải tải ứng dụng trên di động của cửa hàng về và đăng ký sử dụng dịch vụ.

Sau khi đã tải ứng dụng về, khách hàng có thể mở cửa cửa hàng và tự mua hàng rồi quét mã vạch qua ứng dụng trên di động. Số tiền khách hàng phải thanh toán hàng tháng được gửi về tận nơi.

sieu 3

 

Người mở ra dịch vụ cửa hàng này là anh Robert Ilijason (Chuyên gia công nghệ) cho biết, ý tưởng xuất phát sau khi anh phải đi gần 20 phút để đến siêu thị gần nhất mua đồ ăn cho con trong đêm do các cửa hàng xung quanh đều đóng cửa.

Bên trong cửa hàng có đầy đủ các sản phẩm như sữa, bánh mì, bỉm trẻ em, đường...như rất nhiều cửa hàng tiện lợi khác. Việc tiết kiệm chi phí thuê nhân viên sẽ là cơ hội mở rộng, thuê địa điểm để cửa hàng len lỏi về nhiều nơi xa xôi. Anh Robert Ilijason bày tỏ, anh muốn mở rộng mô hình cửa hàng này tới các nơi khác. 

Người nông dân mở cửa hàng không người bán

Cách đây không lâu, người nông dân Aleksandr Isakov (Nga) đã mở cửa hàng tiện lợi không có người bán đầu tiên ở nước này. Trong cửa hàng bày bán chủ yếu các nhu yếu phẩm như thực phẩm, bánh mì và một số mặt hàng tiêu dùng như cửa hàng tiện ích.

Điều đặc biệt là cửa hàng này không có người bán, không có sự xuất hiện của chủ cửa hàng. Theo đó, khách hàng bước vào tự chọn sản phẩm, lấy sản phẩm và tự tính tiền theo bảng giá có sẵn rồi trả tiền tại quầy.

sieu 2

 

Ban đầu các khách hàng đến còn ít, sau đó họ quen với hình thức mới lạ này đã đến mua hàng. Khách hàng nếu không có tiền lẻ hay không có tiền, có thể tự ghi lại lời nhắn trên tờ giấy về thời điểm thanh toán, tên và số tiền nợ.

Cửa hàng không người bán ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản hình thức cửa hàng không người bán rất phổ biến đặc biệt là vùng nông thôn. Nhiều nông dân Nhật Bản sau khi thu hoạch sản phẩm sẽ để vào quầy nhỏ bên đường. Sau đó ghi rõ mức giá, khách hàng tự chọn và để tiền lại tại quầy. 

sieu 1

 

Ngoài ra, tại Nhật Bản còn có những mini shop không người bán ở Osaka, khách hàng tự scan mã vạch sản phẩm lên máy rồi tính tiền và trả lại tại quầy.

Nghi Dung (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn