Những con số thú vị về iPhone ở VN

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 11/01/2011 11:06:00 +07:00

Gần 300.000 chiếc iPhone đã có mặt ở Việt Nam, trong đó iPhone 4 chiếm số lượng khá hạn chế. Người dùng trong nước cũng thích cài game hơn các phần mềm khác.

Gần 300.000 chiếc iPhone đã có mặt ở Việt Nam, trong đó iPhone 4 chiếm số lượng khá hạn chế. Người dùng trong nước cũng thích cài game hơn các phần mềm khác.

Xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ 2007, iPhone nhanh chóng trở thành một trong những dòng smartphone phổ biến. Sự phong phú về ứng dụng chính là một trong những nguyên nhân làm di động Apple trở nên phổ biến. Ngoài App Store của Apple, phần lớn các máy đều được jailbreak để cài các phần mềm từ Cydia và nhiều nguồn khác nhau.

AppStore - gian ứng dụng được nhiều máy iPhone jaibreak sử dụng.

Tại Việt Nam, những source (nguồn) phần mềm phổ biến nhất trên Cydia có thể đếm trên đầu ngón tay như Heaven iPhone, GSM, Handheld VN, trước đây còn có PDA Việt. Trong đó, GSM (gần đây là AppStore.vn) là một trong những nguồn tải phổ biến nhất bởi sự phong phú về ứng dụng.

Ngoài Cydia, trong vài năm trở lại đây, iPhone đã jailbreak còn có thể cài đặt ứng dụng thông qua Installous, các gian phần mềm như AppStore.vn, Zoha... sử dụng cách tải này, cho phép người dùng cài đặt và đồng bộ khá nhanh.

GSM (AppStore.vn) vừa chia sẻ những con số về lượng iPhone đã tải phần mềm qua source này. Theo đó, trong gần 4 năm xuất hiện, đã có khoảng 265.000 chiếc máy truy cập vào hệ thống này. GSM cho rằng, con số này phản ánh đúng tới 90% lượng iPhone đang có mặt tại Việt Nam, bởi hầu hết các thợ kỹ thuật cửa hàng, dân chơi di động đều cài đặt nguồn GSM sau khi máy được jailbreak.

Nếu như số lượng iPhone nói chung khá lớn, thì lượng iPhone 4 tải phần mềm vẫn chưa nhiều. Số liệu của GSM cho thấy, khoảng 8.000 chiếc di động mới nhất của Apple đã jailbreak để tải phần mềm, tính đến cuối tháng 12/2010. iPhone 4 có mặt ở Việt Nam từ tháng 6 năm ngoái và là mẫu smartphone có giá cao trên thị trường.

Phần lớn phần mềm người Việt tải đều là game, chiếm tới 83%. Điều này cũng tương ứng với việc, iPhone hiện có rất nhiều game cả trên App Store của Apple lẫn các nguồn khác.

Ngoài game, người Việt cũng thích cài các ứng dụng Việt như phần mềm đọc báo, tiện ích mạng xã hội hay các tiện ích khác.

Trung bình một tháng, một chiếc iPhone tải thêm khoảng 13 phần mềm. Trước đó, một kết quả nghiên cứu của AC Nielsen cho thấy, một tháng người dùng tải 8 phần mềm/game. Con số 13 chỉ là những ứng dụng dành cho máy jailbreak, trong khi nhiều iPhone người Việt còn cài đặt các tiện ích miễn phí từ App Store.

Một khảo sát của AppStore.vn với 1.200 người tham gia cho thấy, 65% người dùng iPhone ở Việt Nam là nam. Theo một dân chơi iPhone, nam giới thường có xu hướng nghịch máy, cài đặt ứng dụng nhiều hơn là nữ, "các phiên bản iPhone 3G, 3GS có thiết kế khá mềm mại, nhất là màu trắng, được nhiều khách hàng nữ yêu thích", người này nói.

GSM cho rằng, người dùng thích cài đặt phần mềm ban đêm nhiều hơn là ngày, trong đó, từ 20 đến 22h, lượng ứng dụng tải về tăng vọt.

Theo Sohoa.net

Bình luận
vtcnews.vn