Những 'cơn ác mộng' có thể chấm dứt sự nghiệp của bà Clinton

Thế giớiChủ Nhật, 11/09/2016 06:59:00 +07:00

Có thể chỉ 5 tháng nữa, bà Hillary sẽ ăn ngon ngủ yên trong tòa Bạch Ốc nhưng cũng có thể trong từng đó thời gian cựu Ngoại trưởng sẽ phải tạm biệt giấc mơ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ vì những yếu tố nằm ngoài dự tính của bà và đội ngũ tranh cử.

BBC mới đây liệt kê những yếu tố bất ngờ có thể làm đảo lộn những toan tính của ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng tới đây.

Những sự kiện bất ngờ

Có nhiều điều mà một ứng cử viên có thể kiểm soát trong tay nhưng chắc chắn họ và đội ngũ tranh cử của mình không thể lường trước được sự xuất hiện của những sự kiện bất ngờ có thể ập tới bất cứ lúc nào.

_90944939_gettyimages-542754212

 Một cuộc khủng hoảng tài chính có thể làm đảo lộn mọ toan tình của bà Hillary

Đó có thể là một cuộc khủng hoảng tài chính, một biến động chính trị hoặc cũng có thể là một tấn công khủng bố đẫm máu trên đất Mỹ. Tất nhiên cả bà Hillary và đối thủ của mình là ông Trump không thể “3 đầu 6 tay” giải quyết tất cả các nguy cơ dẫn đến những giả định này.

Nhưng Trump, người không dưới một lần đề xuất siết chặt kiểm soát cộng đồng Hồi giáo có thể sẽ khiến người Mỹ yên tâm hơn trước những mối dọa tiềm tàng tới từ cộng đồng mà họ cho rằng có thể sẽ gây họa tới đất nước mình.

Bên cạnh đó, những thảm họa thiên nhiên và năng lực phản ứng của các ứng cử viên sau đó cũng có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lá phiếu của cử tri. Đó là điều mà chúng ta có thể thấy từ Sandy, cơn bão đã giúp Tổng thống Barack Obama ghi điểm trong mắt người Mỹ năm 2012 hay Katrina, cơn cuồng phong năm 2005 từng khiến đảng Cộng hòa mất điểm trầm trọng.

Video: Bà Hillary lên cơn "động kinh" khi đang trả lời phỏng vấn 

Mối họa khó lường

Niềm tin đối với bà Hillary của cử tri Mỹ những ngày qua đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi ứng cử viên đảng Dân chủ liên tiếp vướng vào những cáo buộc liên quan tới minh bạch tài chính liên quan đến Quỹ từ thiện của nhà Clinton và email cá nhân.

_90944942_gettyimages-508571834

Julian Assange, nhà sáng lập Wikileaks đang là cái tên khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ đau đầu

Mặc dù những cáo buộc trên mới dừng lại ở dạng mối đe dọa. Nhưng rõ ràng nếu ông Trump vẫn tiếp tục xoáy sâu và biến nó trở thành công cụ để công kích đối thủ của mình, chắc chắn bà Clinton sẽ mất đi không ít là phiếu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tin tặc

Hồi tháng 8, ông Trump từng bày tỏ lo ngại về những khuất tất có thể xảy đến trong quá trình bầu cử làm ảnh hưởng đến số phiếu bầu mà cử tri dành cho ông.

Trong khi những lo ngại này của ứng viên đảng Cộng hòa chỉ tập trung vào những cáo buộc mơ hồ, thì bà Hillary lại có lý do lo sợ về mối đe dọa này hơn bởi mới chỉ cách đây hơn 1 tháng, cựu Ngoại trưởng Mỹ và thành viên trong đảng Dân chủ từng phải điêu đứng một phen sau vụ rò rỉ email mà nhiều chuyên gia vẫn cho rằng là 'tác phẩm' của hacker Nga.

FBI mới đây cũng ưtìm thấy bằng chứng cho thấy các tin tặc đang cố gắng xâm nhập vào dữ liệu bầu cử ở các bang Illinois và Arizona.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ phải lên tiếng khuyến cáo các quan chức phụ trách các vấn đề liên quan đến bầu cử nâng cao các giao thức an ninh và cảnh giác trước các cuộc tấn công mạng trong tương lai.

Các cuộc tranh luận

Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ phải tham gia ít nhất 3 cuộc tranh luận trên sóng truyền hình cùng đối thủ của mình là Donald Trump bắt đầu từ ngày 26/9 tới đây.

Đây được xem như một cơ hội lớn cho bà Hillary xoáy sâu về sự tương phản về kinh nghiệm cũng như kiến thức của mình so với đối thủ.

Nhưng cựu Ngoại trưởng Mỹ chắc chắn sẽ không quên rằng trong các cuộc tranh luận trước đó, tỷ phú lắm tài nhiều tật của Mỹ chỉ chịu thua đúng một lần, nhưng đó là lần ông không tham gia tranh luận.

Hơn thế, tài thương thuyết, khả năng thuyết trình bậc thầy cũng như khả năng hạ gục đối thủ bằng 'võ mồm' cũng chính là những yếu tố đã gây dựng nên thương hiệu Trump như hiện nay.

_91051157_gettyimages-513621492

Trước khi trở thành ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, Trump nổi tiếng với tài ăn nói và khả năng hoạt ngôn

Vậy nên, chưa có gì chắc chắn trong những cuộc tranh luận được dự đoán là hết sức khốc liệt sắp tới chỉ trừ một điều hàng có hàng chục triệu người Mỹ theo dõi những gì mà hai chính khách này mang ra bàn luận.

Song Hy (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn