Những chuyện khó hiểu ở Công ty Xi Măng Hà Tiên 1

Điều traThứ Năm, 03/03/2016 06:44:00 +07:00

Báo điện tử VTC News nhận được thông tin về những bất thường trong quá trình điều hành kinh doanh của lãnh đạo Công ty Xi măng Hà Tiên 1…

(VTC News) – Báo điện tử VTC News nhận được thông tin về những bất thường trong quá trình điều hành kinh doanh của lãnh đạo Công ty Xi măng Hà Tiên 1…

Thuê doanh nghiệp không có tàu để... vận chuyển

Theo tìm hiểu của PV VTC News, từ nhiều năm nay, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát là đầu mối cung cấp dịch vụ vận tải cho Công ty Xi măng Hà Tiên 1; ban đầu là các tuyến trọng điểm phía Nam như từ Bình Phước, Bình Dương đi về Sài Gòn; tuyến Sài Gòn - Nha Trang và từ năm 2015 thì kiêm luôn cả vận chuyển từ Bắc vào Nam cho Hà Tiên 1.

Có điều lạ là, Hà Tiên 1 có đầy đủ bộ phận kinh doanh, hoàn toàn có thể chủ động việc này, với sản lượng hàng triệu tấn mỗi năm, doanh thu không hề nhỏ, vậy tại sao phải thuê Công ty Hàng hải Anh Phát làm trung gian? Doanh nghiệp này không có tàu, không có bến bãi thì thực hiện công việc quan trọng trên như thế nào?
 Trụ sở của Công ty hàng hải Anh Phát ở đường số 48, thuộc quận 4, TP.HCM (ảnh: PV)
Nhằm làm rõ những thông tin này, cuối tháng 11/2015, trong vai đại diện cho một Công ty lương thực ở phía Bắc, cần thuê tàu để chở hàng nông hải sản vào Nam và ngược lại, chúng tôi đã đến văn phòng của Anh Phát ở TP.Hồ Chí Minh để liên hệ thuê dịch vụ vận tải.

Bất thường đầu tiên, Công ty Hàng hải Anh Phát ghi địa chỉ ở đường số 48, thuộc địa bàn quận 4, TP.HCM, nhưng thực tế, nhân viên lại ngồi làm việc ở văn phòng của một công ty khác tại số 40 đường Phạm Ngọc Thạch.

Đúng như thông tin phản ánh, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát do ông Đoàn Minh Phú (em vợ, đồng thời là em rể của ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hà Tiên 1) là người đại diện pháp luật.


Nhận hợp đồng rồi đi thuê lại?

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng cuối cùng, chúng tôi cũng có được các tài liệu cho thấy, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát thực chất chỉ làm trung gian vận tải cho Hà Tiên 1.

Cụ thể, sau khi được Công ty Xi măng Hà Tiên 1 ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát đã đi thuê lại các doanh nghiệp thực sự có tàu thuyền để làm, như: Công ty Tân Việt Phúc, Công ty Hoa Phương Nam, Công ty Long Sơn, Công ty Nhật Hải Đăng...

Lấy ví dụ cụ thể, ngày 21/7/2015, Công ty Anh Phát do ông Phú làm Giám đốc đã ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH vận tải biển Tân Việt Phúc, để thuê tàu Tân Việt Phúc 05 vận chuyển clinker với giá 102.000 đồng/tấn.

Như đã thông tin, người lao động của Hà Tiên 1 phản ánh, sau khi nhận được hợp đồng từ Công ty Xi măng Hà Tiên 1, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát thuê lại các doanh nghiệp vận tải làm và mức chênh lệch 10.000 – 30.000 đồng mỗi tấn.

Như thế, với sản lượng lên tới hàng triệu tấn mỗi năm thì những người đứng đầu Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát “ăn” của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 số tiền không nhỏ (?).

Ông Đoàn Minh Phú nói gì về mối quan hệ với ông Thắng?


Trả lời báo chí, ông Đoàn Minh Phú – người đại diện pháp luật của Công ty Anh Phát xác nhận rằng, ông Phú vừa là em vợ, vừa là em rể của ông Trần Việt Thắng – nguyên Tổng Giám đốc Công ty Xi Măng Hà Tiên 1.

Cũng theo ông Phú, Công ty Anh Phát ký hợp đồng làm dịch vụ cho Hà Tiên 1 vào những năm 2009, 2010 cho đến nay, nhưng không phải chỉ có Anh Phát là đơn vị duy nhất làm dịch vụ cho Công ty Xi măng Hà Tiên 1 mà còn có một đơn vị khác nữa cùng làm.

Trước khi ký kết hợp đồng thì Công ty Xi măng Hà Tiên 1 có tổ chức đấu thầu, cạnh tranh công khai theo đúng qui định của Nhà nước nhưng cuối cùng thì Công ty  Anh Phát vẫn là đơn vị trúng thầu.

Một điều đáng lưu ý khác, ông Phú cũng xác nhận với báo chí rằng Công ty Anh Phát không có tàu thuyền để vận chuyển, mà chủ yếu làm dịch vụ rồi đi thuê tàu của các đơn vị làm dịch vụ bên ngoài…


Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Nhóm PVĐT
Bình luận
vtcnews.vn