Những chuyện bên lề thú vị quanh vương miện Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 04/08/2010 03:51:00 +07:00

Kể từ năm 2007 đến nay, vương miện được sử dụng trong các cuộc thi Hoa hậu (HH) tại Việt Nam đã dần được chú trọng đầu tư chế tác với một khoản tiền không nhỏ.

Kể từ năm 2007 đến nay, vương miện được sử dụng trong các cuộc thi Hoa hậu (HH) tại Việt Nam đã dần được chú trọng đầu tư chế tác với một khoản tiền không hề nhỏ.

Điều này cho thấy sự “chịu chơi” của các đơn vị tài trợ, cũng như chất lượng cuộc thi theo đó tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được từ những chiếc vương miện bạc tỷ liệu có được như mong muốn?

Ngắm vương miện một thời…

Từ thời của Bích Phương, Diệu Hoa người ta chưa có điều kiện để trao một chiếc vương miện tinh xảo, cầu kỳ như bây giờ cho người đăng quang. Hồi ấy, giải thưởng của HHVN 1988 Bùi Bích Phương chỉ là một chiếc xe đạp Mifa trị giá khoảng 1 triệu đồng, nói gì những thứ xa xỉ, hào nhoáng khác. Về sau này, đến thời của Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thuý có được một chuyện du lịch nước ngoài cũng là xa hoa lắm rồi. Vương miện chỉ là thứ tượng trưng đi kèm với danh hiệu như một yêu cầu bắt buộc.

 

Vinh quang chỉ đến một lần, nhưng những kỉ niệm đẹp thì sẽ còn theo chân các HH trong suốt cuộc đời, nhất là mỗi khi được chiêm ngưỡng lại chiếc vương miện cao quý một thuở. Cũng chẳng biết có phải do tính “thời trang” của vương miện thay đổi theo thời gian hay không, nhưng vương miện mà các cựu HH sử dụng về sau này khác hẳn so với vương miện họ được trao lúc đăng quang.

Dẫn lời nhà báo Dương Kỳ Anh trước kỳ HH 2008, ông nói: “Chiếc vương miện theo như truyền thống (mỗi năm có một chiếc vương miện riêng) tuy không có giá trị vật chất nhưng lại có ý nghĩa tinh thần lớn đối với những người đẹp đoạt danh hiệu HH”. Vẫn biết giá trị tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng, tuy nhiên, thời của những chiếc vương miện chỉ có giá trị về tinh thần ấy có lẽ sẽ chìm vào dĩ vãng.

Vương miện “Made in Vietnam” đang tăng giá “chóng mặt”

Mở đầu cho xu thế vương miện đắt giá, phải kể đến cuộc thi HH Thế giới người Việt 2007. Ban đầu, việc thiết kế vương miện được giao cho NTK Sĩ Hoàng. Ý định tạo ra chiếc vương miện trị giá 400 triệu đồng của NTK bị BTC gạt bỏ vì giá tiền quá cao. Sau đó, Sĩ Hoàng được chấp thuận sáng chế vương miện trị giá 28 triệu và chiếc áo hoàng bào 36 triệu.

Tuy nhiên, BTC cuộc thi chỉ thuê hai thứ đó để sử dụng trong đêm chung kết với giá 1.000 USD và coi đó là thủ tục. Còn chiếc vương miện giá 28 triệu của NTK Sĩ Hoàng không được dùng đến, vì nó được thiết kế kiểu một chiếc… khăn vấn!

Vương miện kết hợp… khăn vấn có giá 28 triệu do NTK Sỹ Hoàng thiết kế song đã không được sử dụng. 
Còn đây là vương miện thực tế đã được sử dụng cho Hoa hậu TGNV 2007. 
Bước sang năm 2008, Việt Nam tổ chức 3 cuộc thi HH quy mô lớn là: HH Hoàn vũ Việt Nam, HH Việt Nam và HH Hoàn vũ. Và ở mỗi cuộc thi đều xuất hiện một chiếc vương miện thuộc hàng “khủng”.

Đại diện tập đoàn CT Group, đơn vị thực hiện tặng vật là chiếc vương miện HH Hoàn vũ Việt Nam 2008 cho biết: “Dự kiến ban đầu chi phí làm vương miện khoảng 5.000 USD. Tuy nhiên các chuyên gia thiết kế Singapore đã tỉ mỉ trang hoàng cho chiếc vương miện thật lộng lẫy bằng các hạt pha lê Swarovski của Áo, nâng tổng giá trị thành 12.000 USD”.

Vương miện HH Hoàn vũ Việt Nam 2008 trị giá 12.000 USD. 
Vương miện HH Việt Nam 2008 (và là chiếc vương miện HH Việt Nam được sử dụng luân phiên qua các kỳ HH) là chiếc vương miện có giá trị nhất trong lịch sử cuộc thi HH Việt Nam. Theo lời nghệ nhân Nguyễn Sinh Thành - giám đốc Xưởng sản xuất nữ trang SJC, để thiết kế và chế tác được chiếc vương miện này phải mất 3 tháng trời.

Vương miện thể hiện đậm nét truyền thống qua hình ảnh cánh sen - loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao, trong trắng của người đẹp Việt Nam. Thật ra vương miện HH Việt Nam có 2 phiên bản, vương miện chính dùng để trao luân lưu được làm bằng vàng 18k với hai màu vàng và trắng, vương miện phụ (đồng hành cùng đương kim HH qua các sự kiện) làm bằng bạc 2,5% theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vương miện HH Việt Nam kể từ năm 2008 về sau có giá 300 triệu đồng. 
Bên cạnh đó, cựu HH Việt Nam 2006 Mai Phương Thuý cũng có nhã ý tặng cuộc thi HHVN năm 2008 chiếc vương miện trị giá 5.000 USD, tuy nhiên BTC đã từ chối. Nói về vấn đề vương miện, HH Mai Phương Thúy chia sẻ: “Đó là niềm vinh dự và tự hào đối với bất cứ ai đăng quang, vì thế nó cần phải được làm trang trọng và mang giá trị thực sự. Đó cũng là lý do Thúy muốn tặng người đăng quang một chiếc vương miện không chỉ có giá trị tinh thần mà nó còn mang giá trị vật chất nhất định”.

Năm 2008, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức cuộc thi HH Hoàn vũ. Việc bỏ ra một số tiền lớn để tổ chức một cuộc thi sắc đẹp lớn nhất nhì thế giới là điều không phải bất cứ quốc gia nào cũng làm được. Thế nhưng, không những Việt Nam đã tổ chức thành công, mà còn gây ấn tượng với thế giới bằng việc trao tặng tổ chức HH Hoàn vũ một chiếc vương miện mà theo chủ tịch tổ chức này đánh giá: “là một trong những món đồ trang sức quý giá nhất thế giới”!

Vương miện HH Hoàn vũ 2008 do Việt Nam thiết kế trị giá 120.000 USD. 
Vương miện dành cho HH Hoàn vũ 2008 là sản phẩm được thiết kế bởi công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) làm bằng vàng và bạch kim 18k, với 555 viên kim cương trắng tổng cộng 30 carat, 375 viên kim cương màu (14 carat), 10 viên pha lê (20 carat) và 19 viên đá quý morganite (60 carat). Chi phí để tạo nên chiếc vương miện này trị giá 120.000 USD.

Mới đây nhất, khi cuộc thi HH Thế giới người Việt tuyên bố chiếc vương miện mới của cuộc thi có giá là 1 tỷ đồng đã tạo nên ấn tượng mạnh với người hâm mộ. Đơn giản là vì vương miện có giá trị đắt gấp đôi giải thưởng tiền mặt dành cho HH. Nhà chế tác và tài trợ vương miện cho cuộc thi là thương hiệu trang sức Zela.

Theo lời quảng bá, để chế tác chiếc vương miện, đơn vị thực hiện đã huy động những nghệ nhân kim hoàn bậc thầy, chế tác hoàn toàn bằng tay suốt hơn 1.000 giờ đồng hồ. Chiếc vương miện này được nạm 606 viên đá quý gồm kim cương và Amethyst chất lượng tuyệt hảo có kích thước từ 2 đến 12 ly trên nền chất liệu vàng trắng để đảm bảo sẽ đem lại vầng hào quang rực rỡ nhất cho nữ chủ nhân. Giống như vương miện HHVN, chiếc vương miện này cũng lấy cảm hứng từ những cánh sen đang hé nở để tượng trưng cho hình ảnh của người con gái Việt Nam dịu dàng, e ấp và thanh cao.
Vương miện HH Thế giới người Việt 2010 có giá 1 tỷ đồng! 

Tiêu chí làm nên một chiếc vương miện đẹp?

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài tiêu chỉ làm nên một chiếc vương miện đẹp và hiện đại. Yếu tố thứ nhất là sự nổi bật, người được đội vương miện sẽ thực sự toả sáng nhờ những ánh hào quang của chiếc vương miện sáng lấp lánh. Thứ hai là yếu tố kích cỡ, vương miện không được quá lớn hoặc quá bé, quá dày hoặc quá mỏng. Quá bé và mỏng thì kém nổi bật, khó nhìn, quá lớn thì kệch cỡm. Yếu tố thứ ba là ý nghĩa, mục đích thiết kế chiếc vương miện đó đối với tính chất của từng cuộc thi.

Xem xét các yếu tố trên để tìm ra những giá trị “thật” mà chiếc vương miện đem lại cho nữ chủ nhân. Chúng ta hãy cùng theo dõi một số ví dụ điển hình sau đây:

 
Hình ảnh tại cuộc thi HH Nga 2009, khi đó có sự gặp gỡ giữa đương kim HH Thế giới và HH Hoàn vũ 2008 với tư cách khách mời. Cả ba HH đứng cạnh nhau, và ai cũng thật xinh đẹp và nổi bật. Họ đội những chiếc vương miện rất sáng, thật sự hài hoà và cân đối, chiếc vương miện nào cũng mang những vẻ đẹp riêng nhưng đều hội tụ những tiêu chí cơ bản để trở thành một chiếc vương miện điển hình.

 
Vương miện HH Thế giới được thiết kế từ những năm 70 của thế kỷ trước, chất liệu bao gồm kim cương, pha lê, ngọc trai và sapphire. Với tông màu sapphire làm chủ đạo, đây được xem là một chiếc vương miện hoàn hảo về kiểu dáng, kích cỡ lẫn màu sắc. Gần 40 năm qua, vương miện HH Thế giới trở thành khát khao của rất nhiều cô gái trên toàn thế giới. Giá trị của nó chưa bao giờ bị lu mờ bởi tất cả những chiếc vương miện khác.

 
Chiếc vương miện HH Hoàn vũ nổi tiếng (sử dụng từ năm 2002 đến 2007) Mikimoto là một sản phẩm hoàn mỹ dưới đôi bàn tay chế tác của nghệ nhân người Nhật Bản Kokichi Mikimoto. Chiếc vương miện cao quý này trị giá 250.000 đô la, được làm từ 800 viên kim cương 18 cara, 120 viên ngọc trai lấy từ Biển Nam và Akoya với kích thước từ 3.0 - 18 mm. Về kiểu dáng, nó có hình cánh chim phượng hoàng đang tung bay, tượng trưng cho tài năng, địa vị xã hội và sắc đẹp vĩnh cửu. Ông Kokichi Mikimoto, đã cho chế tác nó trên đảo Ngọc trai Mikimoto của đất nước hoa anh đào rồi gửi tặng cho cuộc thi HH Hoàn vũ. Công ty Mikimoto cũng là nhà tài trợ trang sức chính thức của Cuộc thi HH Hoàn vũ.

 
Vương miện HH Nga lấy cảm hứng từ biểu tượng của đất nước Nga - Nhà thờ thánh Basil toạ lạc tại Quảng trường Đỏ. Vương miện mô phỏng những toà tháp với kiểu kiến trúc mái củ hành thường thấy tại Nga, đây được coi là một trong những chiếc vương miện đắt nhất thế giới. Giá của nó vào khoảng 1 triệu USD, được chế tác từ vàng trắng, với 2.358 viên kim cương và 14 viên ngọc trai. Tuy nhiên, điều khiến người dân nước Nga tự hào về chiếc vương miện này, không chỉ là giá trị vật chất của nó, mà còn do tính dân tộc được thể hiện đậm nét, đem hình ảnh biểu tượng đất nước Nga sánh bước cùng thế giới.

Vương miện “Made in Vietnam”, có thực sự ấn tượng?

Vương miện càng đắt thì càng gây “sốc”, mà gây “sốc” thì ắt thu hút sự quan tâm của dư luận. Sau những lời quảng bá, giới thiệu ầm ĩ của đơn vị tổ chức, cái mà dư luận quan tâm là hiệu quả mà vương miện đem lại có xứng đáng với đồng tiền bỏ ra hay không?

Vương miện HH Hoàn vũ Việt Nam: kích cỡ hơi nhỏ và thấp, kiểu dáng hơi đơn điệu, thiếu độ mềm mại cần thiết. Vì kích thước như vậy nên khi nhìn qua không nắm bắt được ý đồ thiết kế.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam: Nếu nhìn gần thì đây là một chiếc vương miện rất đẹp, tinh xảo và cầu kỳ đến từng milimet. Tuy nhiên, việc quá chú trọng đến tiểu tiết nhỏ là những hoạ tiết uốn nắn bằng vàng chưa đem lại hiệu quả. Khi HH đăng quang, gần như những chi tiết màu vàng bị chìm hẳn. Điểm nhấn của chiếc vương miện là viên đá quý hình trái tim cũng không nổi bật. Tuy nhiên, nhìn chung đây là chiếc vương miện xứng đáng được sử dụng luân phiên qua các kỳ HH sau này, nhất là nó đã thể hiện rõ nét ý nghĩa, mục đích của nhà thiết kế theo kiểu dáng bông sen.
 Vương miện Hoa hậu VN.

Vương miện HH Thế giới người Việt 2010: tuy chưa được nhìn thấy hình ảnh “thật” của chiếc vương miện, nhưng có thể nhận thấy vương miện này mỏng, màu tím chủ đạo, liệu có làm nên sự nổi bật? Chúng ta hãy cùng chờ đợi sự xuất hiện của chiếc vương miện để lý giải những lý do vương miện Việt Nam đã thực sự ấn tượng?

Vương miện HH Hoàn vũ 2008: một trong những món nữ trang đắt nhất thế giới đã có vinh dự đồng hành cùng HH Dayana Mendoza trong khá nhiều sự kiện quan trọng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, Dayana đã chuyển sang sử dụng chiếc vương miện Mikimoto vào những tháng cuối của thời kỳ đương nhiệm và vào lễ đăng quang của HH Hoàn vũ 2009. Một số ý kiến tại các diễn đàn sắc đẹp cho rằng chiếc vương miện này quá “mỏng manh” và chưa thể làm cho HH trở nên nổi bật.

Ý đồ của hai nhà thiết kế Đặng Thị Kim Liên (PNJ) và Rosalina Trần Lydster (Jewelry by Rosalina) khi chế tác vương miện: “Thiết kế cong của vương miện tạo ra sự hài hòa tự nhiên và cân bằng - biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế. Màu vàng tượng trưng cho nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam. Ba màu chủ đạo trắng, hồng nhạt và hổ phách tượng trưng cho tinh thần, cảm giác và cảm hứng”. Thế nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng hiểu và cảm nhận được mục đích thiết kế của chiếc vương miện trị giá 120.000 USD này.

Theo 2 sao

Bình luận
vtcnews.vn