Những chú ý trong ăn uống cho sản phụ sau sinh

Sau sinh tâm lý của các mẹ là cần phải kiêng khem nhiều thứ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và con, hãy tham khảo thêm một vài ý kiến của chúng tôi nhé!
Xác định lượng calo cần thiết mỗi ngày
Lượng calo cho sản phụ sau sinh là 2500 cal mỗi ngày nếu cho con bú hoàn toàn sữa mẹ và 1800 cal nếu cho trẻ bú sữa ngoài.
 
Chất lượng hơn số lượng
Nên chú ý đến chất lượng thức ăn hơn là số lượng, nâng cao chất lượng ăn uống, có thể không cần ăn quá nhiều nhưng phải đủ chất, nên ăn các loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đủ các chất dinh dưỡng.
Kiểm soát chặt chẽ lượng mỡ trong cơ thể
Trong quá trình mang thai cơ thể người mẹ cần tích trữ 3kg mỡ. Vì vậy sau khi sinh xong không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ để sữa của bạn không quá đặc, dễ bị tắc sữa. Khi nấu nướng chú ý cho ít dầu mỡ.
Hạn chế đồ ăn vặt và mì tôm
Những đồ ăn vặt và mì tôm là những loại thực phẩm khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành chất béo. Hơn nữa ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng ăn uống, bạn cũng phải chú ý những chất phụ gia có trong mì tôm và những đồ ăn vặt đó.
Rau nấu chín tốt hơn là tốt nhất
Trong thời kì cho con bú, vitamin sẽ được chuyển từ sữa mẹ sang cơ thể bé, vì vậy cơ thể mẹ không thể thiếu chất dinh dưỡng được, do đó ngoài các thực phẩm có nguồn gốc động vật thì rau xanh là một nguồn bổ sung chất dinh dưỡng phong phú cho bạn, đặc biệt là rau nấu chín thì tốt hơn là rau nấu chưa chín, vì cơ thể bạn sẽ dễ hấp thu chất béo hòa ta và vitamin A, D hơn.
Uống nhiều nước
Uống nhiều nước để thúc đẩy sự tiết sữa nhiều hơn, ngoài việc uống nhiều nước hàng ngày sản phụ cũng có thể ăn thêm nhiều hoa quả hoặc uống sữa để bổ sung thêm nước và dưỡng chất.
Không được bỏ bữa sáng
Vì ban đêm bạn sẽ phải thức dậy cho bé bú nên sẽ cảm thấy thiếu ngủ, mệt mỏi, chán ăn, kết quả là không coi trọng bữa sáng. Bạn nên chú ý rằng trong thời kì cho con bú thì bữa sáng lại càng phải quan trọng hơn, phong phú hơn, đủ chất hơn, vì vậy đừng phá vỡ thói quen ngày ăn đủ ba bữa.
Bổ sung canxi
Thời gian cho con bú, cơ thể mẹ sẽ cần nhiều lượng canxi hơn bình thường, vì vậy cần bổ sung canxi và tăng cường hấp thu vitamin D.
Tránh xa cafe và rượu
Uống quá nhiều rượu và cà phê sẽ ảnh hưởng đến sữa mẹ, từ đó sẽ không tốt cho sức khỏe của bé.
Nguyễn Hà (dịch)
Theo 163
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới