Những chiêu lừa tiền tỉ của một 'trùm' nhà đất

Pháp luậtChủ Nhật, 05/05/2013 07:40:00 +07:00

Từ tháng 4/2011 đến tháng 10/2011, bà Luận đã lừa 25 người, chiếm đoạt 18,7 tỉ đồng.

Viện KSND TP.HCM vừa ra cáo trạng truy tố Đỗ Thị Luận (57 tuổi, ngụ P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM), về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, từ tháng 4.2011 đến tháng 10.2011, bà Luận đã lừa 25 người, chiếm đoạt 18,7 tỉ đồng.

lừa đảo, nhà đất, bất động sản
"Trùm" Luận lánh vào công an phường trước khi bị bắt khẩn cấp 

Cụ thể như vụ lừa anh Trần Hà, chị Nguyễn Thị Tường Vi và anh Cao Hùng Tuấn chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng. Trước đó, bà Luận mua nhà và đất tọa lạc ở số 1 đường HT 11 (P.Hiệp Thành, Q.12) của vợ chồng anh Dương Văn Đức bằng giấy tay với giá 2,6 tỉ đồng.

Sau đó, chuyển nhượng cho ông Phan Ngọc Tân với giá hơn 2,6 tỉ đồng. Trong thời gian ông Tân làm thủ tục sang tên, bà Luận chia khu nhà, đất này làm nhiều lô nhỏ rồi làm hợp đồng mua bán bằng giấy tay cho anh Hà, chị Vi và anh Tuấn để chiếm đoạt tiền của họ.

Thấy ngon ăn, bà này “đánh” tiếp các phi vụ. Như tại thửa đất số 222 tờ bản đồ 49, tọa lạc tại P.Hiệp Thành, bà Luận chiếm đoạt của Nguyễn Hoàng Gia, Nguyễn Văn Mỵ, Cao Thị Hạnh, Nguyễn Thị Thu và Phùng Thị Phúc số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Đáng chú ý, bà Luận còn sử dụng cả mảnh đất mà chồng mình đang đứng tên chủ sở hữu để lừa đảo nhiều người khác, chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Cụ thể, căn nhà và đất này tọa lạc tại đường Nguyễn Ảnh Thủ (P.Hiệp Thành), được ông Thịnh (chồng của bà Luận) ủy quyền (qua hợp đồng) cho bà này được quyền ký hợp đồng bán và bà Luận đã bán cho ông Phan Ngọc Tân với giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Sau đó, bà Luận tiếp tục chia nhỏ nhà và đất đã bán cho ông Tân để bán cho 8 người dân khác, chiếm đoạt hơn 4,2 tỉ đồng.

Bà Luận còn phân lô nhà đất đã thế chấp cho ngân hàng đem bán. Hiện cơ quan điều tra đã kê biên 14 căn nhà và đất do “trùm” Luận lừa người dân chiếm đoạt tiền.
 Bức xúc vì “lọt người, lọt tội”

Ngay sau khi nhận được cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, 25 nạn nhân của "trùm" Luận đều không đồng tình với bản cáo trạng, vì cho rằng cơ quan điều tra khởi tố một mình bà Luận là còn “lọt người, lọt tội”.

Vì để thực hiện những chiêu lừa như trên, bà Luận còn được hàng chục người khác giúp sức đắc lực, như đứng tên giúp giấy tờ nhà đất; cho bà Luận vay tiền lãi tới 30%, sau đó lấy luôn nhà khi bà này bị bắt.

25 nạn nhân đồng loạt gửi đơn kiến nghị xem xét trách nhiệm của một số người liên quan, trong đó có cả một số ngân hàng cho bà Luận vay tiền mà không thẩm tra đất mà bà này đã bán cho người dân trước khi mang thế chấp.



Theo TNO
Bình luận
vtcnews.vn