Những chiêu làm tiền ở một phòng khám Trung Quốc

Kinh tếChủ Nhật, 11/09/2011 12:35:00 +07:00

Ngày 8.9.2011, thanh tra sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất phòng khám Việt Hải tại số 709 đường Giải Phóng, Hà Nội. Đây là phòng khám đông y...

Ngày 8.9.2011, thanh tra sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất phòng khám Việt Hải tại số 709 đường Giải Phóng, Hà Nội. Đây là phòng khám đông y do người Trung Quốc đầu tư nhưng thuê bác sĩ Việt Nam quản lý. Hàng loạt các sai phạm được phát hiện.


Bệnh nặng hay nhẹ cũng trên 10 triệu đồng

Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Anh, 22 tuổi ở Bắc Ninh bị ngạt mũi, khó thở, được xác định viêm xoang, viêm mũi phù nề đã xuống khám ở viện Tai mũi họng trung ương nhưng uống thuốc không thấy đỡ. Qua quảng cáo, chị đã tìm đến phòng khám Việt Hải. Sau khi khám, bác sĩ chỉ định mổ. Chỉ trong năm ngày, Hoàng Anh đã tốn hơn 10 triệu đồng. “Mỗi ngày bác sĩ lại cho một đơn thuốc chứ không gói gọn một khoản. Từ hôm vào đã phải đóng 150.000 đồng tiền nội soi, 2 triệu đồng phẫu thuật. Sau phẫu thuật, các bác sĩ chỉ định truyền, hút dịch, nằm tia hồng năm ngày liền với giá 1.540.000 đồng/ngày. Kết thúc đợt truyền sẽ có thuốc uống với giá 4 triệu đồng”, Hoàng Anh nói.

Các cán bộ trong đoàn kiểm tra chai dịch truyền thì chỉ là “dịch truyền tĩnh mạch natri clorid 0,9%”, có giá trên thị trường chưa đến 20.000 đồng/chai. Nếu tính cả thuốc hút dịch, tia hồng ngoại, công truyền dịch cũng chưa đến vài trăm ngàn nhưng cơ sở này “chém” người bệnh trên 1,5 triệu đồng.

Còn bệnh nhân Lê Thị Bích Thuỷ, 28 tuổi ở Hưng Yên được xác định polyp mũi. Bệnh nhân Thuỷ kể, từ hôm vào đây đã thanh toán: 450.000 đồng tiền khám; 2,6 triệu đồng phẫu thuật; 3,2 triệu đồng cho năm viên thuốc và sáu chai dịch truyền. Khi hỏi năm viên thuốc gì thì bệnh nhân Thuỷ nói không rõ vì thuốc được bác sĩ bóc khỏi vỉ cho vào túi giấy. Ngày 8.9, bệnh nhân Thuỷ phải bỏ ra 450.000 đồng để mua một lọ thuốc nhỏ mũi (không có tên thuốc, chỉ có dòng chữ viết tay: ngày nhỏ 3 – 5 lần) và một lọ sodium chloride 0,9%.

Cám cảnh hơn là bệnh nhân Nguyễn Thuận Chiêu, 58 tuổi ở Dăk Lăk ra chơi với người thân, rồi không hiểu bác sĩ tỉ tê thế nào ở lại phẫu thuật trĩ. Số tiền phẫu thuật là 5,3 triệu đồng. Đến nay đã ba ngày sau ca phẫu thuật, mỗi ngày bệnh nhân Chiêu phải truyền ba chai dịch, thuốc kháng sinh với giá 1 triệu đồng/ngày. Bệnh nhân Chiêu cho hay: “Không biết sẽ truyền đến bao giờ, mà cũng không biết đó là thuốc gì mà đắt thế! Tính ra mổ trĩ cũng hết hơn 10 triệu”.

Phạt vẫn không sửa

Chỉ trong một buổi kiểm tra, hàng loạt các sai phạm của phòng khám Việt Hải được phát hiện. Bệnh nhân đến khám, bác sĩ không có hồ sơ theo dõi từng trường hợp; không lưu phiếu theo dõi truyền dịch; bác sĩ khám tự đi lấy thuốc về cho bệnh nhân mà không cho biết tên thuốc; thuốc bóc ra từng viên đưa cho người bệnh… Đặc biệt giá quá đắt.

Giải thích tại sao một chai dịch truyền có giá rất thấp mà phòng khám tính tiền triệu cho bệnh nhân, BS Bùi Quang Vinh – quản lý phòng khám thanh minh: Trong dịch truyền có pha cả thuốc kháng sinh(?) Nhưng khi hỏi phiếu truyền dịch ghi tên thuốc truyền cho bệnh nhân thì phòng khám không có để xuất trình. Hơn thế, BS Vinh còn nói: Bệnh nhân toàn người ở quê nên không biết chứ bác sĩ có nói(?) Ông Vinh cũng không giải thích được việc thuốc tới tay người bệnh đã lột bỏ vỉ hay chai thuốc nhỏ mũi không có nhãn. Tại khu vực thuốc đông y, các toa thuốc cũng không được ghi rõ thành phần, BS Vinh nhận đúng là sai sót(!)

Bà Đặng Thị Hoà, phó chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết: Đây không phải lần đầu tiên phòng khám này bị phát hiện sai phạm. Đầu năm 2011, sở Y tế đã phạt cơ sở này một lần, đến nay vẫn tiếp tục sai phạm. Sở Y tế sẽ xem xét và có biện pháp xử lý.

Theo SGTT/Lệ Hà

Bình luận
vtcnews.vn