Những chiêu của BKAV khiến BPhone 'hot' đến tận phút chót

Kinh tếThứ Ba, 26/05/2015 07:47:00 +07:00

Những chiêu của BKAV khiến BPhone 'hot' đến tận phút chót

(VTC News) - BKAV tuy tạo ra nhiều tiếng "nổ" lớn nhưng vẫn nửa kín nửa hở trong việc tiết lộ thông tin để BPhone vẫn là một ẩn số lớn làm nóng dư luận cho tới tận phút chót.

1. Nổ một cách có chủ ý


Từ những gì mà đại diện của Bkav đã mô tả về chiếc điện thoại BPhone thì có thể nói, đây một sản phẩm điện thoại toàn diện, sở hữu nhiều tính năng siêu việt và hơn hết là cực kỳ cao cấp.

Nào là BPhone là chiếc smartphone đẹp nhất thế giới, chất lượng âm thanh hàng đầu thế giới hay phần cứng với phần mềm mở tinh tế, đẳng cấp mà từ trước tới nay các hãng công nghệ như Apple, Samsung, Nokia cũng chưa làm được trọn vẹn.
Một concept thiết kế của BPhone
Chưa kể BPhone còn luôn được các lãnh đạo Bkav "khéo léo" đem ra so sánh với iPhone 6 - một siêu phẩm điện thoại được cho là hoàn mỹ nhất và đang được ưa chuộng nhất hiện nay.

Ví dụ như Bphone thiết kế đẹp hơn và cá tính hơn iPhone 6, chất lượng âm thanh cũng tuyệt vời hơn iPhone 6. Vì vậy mà đến cả người dùng dễ tính nhất cũng phải cho rằng BKAV thực sự đang "nổ" với sản phẩm này của mình, khiến cho dư luận vừa háo hức lại vừa nghi hoặc.

Đơn giản là bởi BKAV từ trước tới nay vốn chỉ nổi tiếng về phần mềm diệt virus, còn bản thân BPhone cũng mới chỉ là sản phẩm điện thoại đầu tiên được sản xuất bởi hãng. Trong khi đó iPhone 6 của Apple đã được "mặc định" là siêu phẩm của công nghệ điện thoại thông minh hiện nay.
Xem video quảng cáo mới nhất về âm thanh của Bphone

Nguồn: Bkav

"Anh bảo anh hơn iPhone 6 – thương hiệu được mặc nhiên lấy làm chuẩn để định nghĩa một smartphone hàng đầu. Thế thì anh ở trên đỉnh thể giới rồi còn gì", anh Sơn, Giám đốc sáng tạo Richard Moore Associate & Sage Academy thẳng thắn nhận xét.

Tuy nhiên nếu để ý kỹ thì có thể thấy đây là cách "nổ" hoàn toàn có chủ ý của BKAV mà anh Sơn cũng đánh giá rằng: "Bphone lôi iPhone 6 vào cuộc là rất đúng bài. Người ta sẽ nói nhiều về Bphone không hẳn vì Bphone có gì mà vì Bphone đang được so sánh với iPhone".
Hình ảnh được cho là BPhone - chiếc điện thoại được BKAV giới thiệu là đẹp nhất thế giới
Theo phân tích của anh Sơn, "Nổ có công dụng của nổ nếu xét ở phương diện và hoàn cảnh nhất định. Ít nhất Bphone trước thời điểm ra mắt cũng làm được một điều mà hình như chưa thương hiệu Việt nào làm được: chưa ra mắt đã gây được bàn tán râm ran của dư luận."

Trong khi đó các hãng công nghệ chuyên smartphone xem việc làm dậy sóng dư luận là như là mục tiêu chính để dọn đường cho các bước tiếp theo như phát triển doanh số, tạo dựng thương hiệu.

iPhone 6 sau khi ra mắt đã bị chê tơi bời vì thiết kế xấu. Nhưng nghịch lý là càng bị chê iPhone 6 lại càng bán chạy. Lý do dễ hiểu là với một thương hiệu smartphone cao cấp, nhiều khi mua để chứng tỏ bản thân lớn hơn rất nhiều so với việc mua để sử dụng.

2. "Rò rỉ" thông tin từ từ

Chỉ cần để ý một chút là có thể thấy BKAV còn khá tài tình trong việc để "lộ" thông tin về siêu phẩm điện thoại của mình.

Từ một phát biểu của CEO Nguyễn Tử Quảng về một cuộc cách mạng công nghệ sắp xảy ra, ngay từ đầu chiếc điện thoại BKAV đã trở thành tâm điểm của giới công nghệ Việt Nam. Chưa kể BKAV để “lộ” thông tin một cách từ từ, có chủ đích và tất nhiên là cứ nửa kín nửa hở cho đến tận ngày ra mắt.

Xuất hiện lần đầu tiên ở CES 2015  - sự kiện công nghệ quy tụ những thương hiệu hàng đầu thế giới được tổ chức tại Las Vegas vào tháng 1/2015, chiếc điện thoại của BKAV sau đó vẫn chỉ là một ẩn số vẫn chưa có thông tin rõ ràng về cấu hình, vỏ ngoài thì bị "bọc kín" bởi một chiếc hộp đen.
Hình ảnh BPhone xuất hiện tại CES 2015 ở Las Vegas
Tại thời điểm đó, Bkav tiết lộ trên báo chí rằng họ đã chi tới hàng triệu USD để đầu tư dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, ký hợp đồng trực tiếp với tập đoàn Qualcomm để sử dụng toàn bộ sáng chế của hãng này cho việc sản xuất ra những chiếc smartphone của mình.

Chưa hết, vị Phó chủ tịch Bkav kiêm Giám đốc Bkav SmartHome Vũ Thanh Thắng còn cho biết, Smartphone BKAV "sẽ là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới" và sẽ không chỉ giới hạn trong nước, mà còn vươn đến các thị trường như Mỹ, Singapore.

Lúc đó báo chí đã dậy sóng mạnh mẽ vì cho rằng vị đại diện này của BKAV lại đang tiếp tục "quăng bom" vào dư luận. Tuy nhiên sau đó đến ngày 10/3/2015, vị CEO "nổ" của BKAV Nguyễn Tử Quảng lại tiếp tục khiến cộng đồng mạng sôi lên sùng sục khi xuất hiện cùng với chiếc điện thoại Bphone của công ty cùng và phát ngôn so sánh: “Bphone đẹp, cá tính hơn iPhone 6”.
CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng: "BPhone đẹp, cá tính hơn iPhone6"
Vì khá bức xúc trước phát ngôn này mà sau đó nhiều người bắt đầu gọi Bphone là… “Bom Phone”, cho rằng BPhone khoan hãy mơ so sánh và đối đầu với iPhone, trước khi vượt qua được HTC, Samsung, Sony, Oppo..., hoặc chí ít là bước qua cái bóng của Q-Mobile, HKPhone... đã từng tạo được.

Cuối cùng, giữa lúc "nước sôi lửa bỏng" chỉ còn vài ngày là đến ngày chiếc điện thoại BKAV được ra mắt thì một loạt hình ảnh về chiếc điện thoại được cho là Bphone bất ngờ được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng. Được cầm trên tay một người đàn ông, chiếc điện thoại có logo Bkav với mặt trước và mặt sau sử dụng chất liệu bằng nhựa, ở giữa là khung kim loại.

Ngay sau đó, cư dân mạng đã "ném đá" rào rào về phía BPhone bằng những lời chê bai không thương tiếc. Nào là chiếc điện thoại này có thiết kế "đáng thất vọng so với những gì mà BKAV đã nói", "quá xấu", "BPhone cuối cùng cũng chỉ là một quả bom xịt"...
Hình ảnh được cho là BPhone bị lộ trước ngày ra mắt
Tuy nhiên, nhiều người cẩn thận thì cho rằng, rất có thể đây là những hình ảnh được tạo ra bởi chiêu trò Photoshop của cư dân mạng hoặc không chừng lại chính là chiêu PR cao tay của Bkav để ngày 26/5 sẽ mang đến một cái kết bất ngờ.

Cũng như dự đoán của không ít người, chỉ vài tiếng sau khi những hình ảnh kia lan truyền, thì nguồn tin từ phía Bkav đã đính chính rằng những bức ảnh đó không phải là mẫu máy thật, đó chỉ là mô hình của điện thoại BKAV có từ trước đây mấy tháng.

3. Ra mắt ồn ào

Mập mờ nửa kín nửa hở, cuối cùng cũng đã đến ngày diễn ra lễ ra mắt của chiếc điện thoại đầu tiên "Made in Vietnam". Người ta mong chờ một phần nhỏ là vì háo hức trước sự xuất hiện của sản phẩm điện thoại đầu tiên của Việt Nam, còn phần lớn là để chờ đợi xem "Bom" Phone sẽ là một quả bom nổ hay bom... xịt.

Trước đó thông tin vì sợ có quá nhiều người đến lễ ra mắt nên BKAV tuyên bố, số lượng khách mời sẽ bị giới hạn. Con số khách mời đầu tiên được dự kiến chỉ có 1.500 người nhưng cuối cùng lại tăng lên thành 2.000 người.
Vé mời dự lễ ra mắt BPhone được làm bằng nhôm nguyên khối
Vé mời đến lễ ra mắt cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, cầu kỳ khi làm bằng chất liệu nhôm nguyên khối, được xử lý bề mặt màu vàng (gold) tinh tế, các mép cạnh được phay bằng máy cắt kim cương và có kiểu dáng như một chiếc điện thoại mà người ta cho rằng đó có thể sẽ là thiết kế của chiếc điện thoại BPhone.

Chỉ tính riêng tiền làm vé mời cũng đã mất tới hàng trăm triệu đồng đủ để thấy sự chuẩn bị công phu của BKAV, tuy nhiên chưa thấm vào đâu với khoản kinh phí tổ chức lễ ra mắt lên tới 10 tỷ đồng vào ngày hôm nay, ngày 26/5.


Sân khấu được trang bị màn hình khổng lồ sản xuất dành riêng để phục vụ cho máy chiếu công suất lớn, được Bkav đặt riêng từ Đức, gia công lắp ráp tại Hong Kong để đảm bảo yêu cầu về chất lượng hình ảnh trước khi nhập về Việt Nam.

Ngoài ra để phục vụ cho những người không có may mắn được đến tham dự lễ ra mắt, BKAV còn chu đáo chuẩn bị cả một phương thức họp trực tuyến trên mạng để ai cũng có thể truy cập như một hình thức đến dự lễ ra mắt.

Đến tận cuối ngày hôm qua, ngày 25/6, những hình ảnh hoành tráng tại khu vực chuẩn bị cho lễ ra mắt BPhone tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia còn được tung lên mạng gây sự thu hút lớn, trong đó đáng chú ý là một tấm backdrop lớn có hình ảnh được cho là BPhone và những dòng miêu tả thông tin kỹ thuật của chiếc điện thoại này ở bên cạnh.
Tấm backdrop in ảnh và thông tin cấu hình chiếc điện thoại BPhone
Nhiều người đã dự đoán rằng đây chính là hình ảnh của chiếc điện thoại BPhone của BKAV sẽ xuất hiện vào ngày 26/5, thậm chí nhiều người đã bắt đầu cho rằng có sự trùng hợp "không hề nhẹ" khi hình ảnh con bướm trong chiếc điện thoại trên backdrop rất giống với hình con bướm trong chiếc đồng hồ thông minh mới ra mắt cách đây không lâu của Apple.

Chưa kể một số thông tin đã bị rò rỉ trước đó như sử dụng chip mới nhất của tập đoàn Qualcomm, công nghệ giao tiếp nhanh gấp 500 lần NFC, chất lượng âm thanh tốt hàng đầu thế giới đều được viết ngay bên cạnh hình chiếc điện thoại, trong đó còn một vài thông tin mới đáng chú ý như BPhone là chiếc điện thoại an toàn nhất thế giới.

Tuy nhiên cuối cùng vẫn không có ai dám chắc đó chính là chiếc BPhone vì với một loạt những thông tin hay hình ảnh đã bị tung lên mạng từ trước đến nay thì chiếc điện thoại này vẫn chỉ là một ẩn số. Đó cũng chính là lý do khiến cho BPhone vẫn "hot' cho đến tận phút chót là 9h sáng ngày hôm nay, ngày 26/5/2015.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn