Những chi tiết chưa kể về vụ cháy chợ Vinh

Thời sựThứ Năm, 23/06/2011 06:04:00 +07:00

(VTC News) - Ngọn lửa dập tắt lúc 0h30 nhưng 3 tiếng sau lại bùng phát dữ dội. Tại khu vực phát hiện đám cháy đầu tiên, người ta tìm thấy một chiếc quạt.

(VTC News) - Ngọn lửa dập tắt lúc 0 giờ 30 nhưng 3 tiếng sau lại bùng phát dữ dội. Tại khu vực phát hiện đám cháy đầu tiên, người ta tìm thấy một chiếc quạt điện.

Liên quan đến vụ cháy chợ Vinh, chiều ngày 22/6, phóng viên VTC News đã có buổi làm việc với Đại tá Lê Quốc Báo - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nghệ An.

Ông Báo cho biết, khoảng 20 giờ 10 phút tối hôm đó, khi ông đang ở nhà riêng tại phường Hồng Sơn (TP Vinh - Nghệ An; gần chợ Vinh) thì nghe tiếng hò hét có cháy chợ. Ông vội chạy ra ngoài sân và nhìn về phía chợ thì thấy khói bốc lên ngùn ngụt. Trong khoảnh khắc đó, một mặt ông đến hiện trường, trên đường đi vừa gọi điện báo cho Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo công an tỉnh và điều động 4 xe chữa cháy khẩn cấp ứng cứu.


Lúc ông đến nơi thì xe cứu hỏa cũng vừa có mặt, đám cháy phát triển rất lớn tại khu vực Đình số 1 phía Đông. Khu vực này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như thuốc Bắc, thuốc Nam, mây tre đan, chổi, sơn, lưới... Sau đó, ngọn lửa đang có dấu hiệu lan sang Đình số 2, số 3 và Đình chính.

"Ngọn lửa quá lớn và rộng. Ban đầu tôi xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên định điều máy công trình húc đổ toàn bộ những ki-ốt phía ngoài, giáp với những Đình khác. Tuy nhiên sau đó quyết định cho anh em dùng vòi nước phun chặn" - Đại tá Báo nhớ lại.
 
Đám cháy tại chợ Vinh tối 20/6 

Đến 20 giờ 15 phút, Đại tá Nguyễn Xuân Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí Phó giám đốc, Trưởng phòng chức năng Công an tỉnh, Công an TP Vinh, Văn phòng UBND tỉnh kịp thời có mặt chỉ đạo công tác chữa cháy.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy chữa cháy liền huy động toàn bộ lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH (25 xe chữa cháy các loại và 146 cán bộ chiến sỹ), huy động lực lượng Cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, lực lượng PCCC của sân bay Vinh cùng các cơ quan liên quan.


Khoảng 20 giờ 30 phút, đám cháy cơ bản được khống chế không để lan sang khu vực xung quanh.

"Phải nói là hôm đó tôi và anh Lâm xác định phải lao vào trực tiếp chỉ đạo chi tiết. Anh Lâm mặc thường phục nên người dân không biết còn xô cho ngã nhiều lần, cướp vòi phun nước. Hộ bị cháy thì không nói, hộ chưa bị cháy cũng cướp vòi phun dự phòng khiến toàn bộ anh em vừa phải chống giặc lửa, vừa xua người dân ra ngoài kẻo nguy hiểm".

Đến 0 giờ 30 phút ngày 21/6, đám cháy mới được dập tắt. Tuy nhiên, đến 3 giờ 30 phút sáng cùng ngày, những điểm cháy âm ỉ bất ngờ bùng phát mạnh, đội PCCC phải huy động 3 xe cứu hỏa tức tốc đến hiện trường, phải 2 tiếng đồng hồ sau mới dập tắt hoàn toàn.

Vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ đã biến 122 quầy và kho hàng cuả Đình số 1 phía Đông cháy rụi. Thiệt hại ước tính lên đến gần 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh cũng đã tổn thất hàng chục cuộn dây do hộp sơn phát nổ bắn lên (dây của vòi phun nước, loại dây này có lõi cao su bên trong nên không thể dùng xăng rửa sạch -pv), gần 5 chục bộ quần áo của đội cứu hộ cũng bị hủy vì sơn bám nhiều.

Sau khi xảy ra vụ việc, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Một nguồn tin riêng của VTC News cho biết, địa điểm phát cháy đầu tiên làmột kho chứa chiếu nhựa. Cũng tại vị trí này, cơ quan điều tra tìm thấy một chiếc quạt điện đã bị biến dạng.

Một số người khác lại cho rằng, chiếc quạt trên chưa chứng minh được điều gì, bởi hầu hết những hộ kinh doanh đều dùng quạt. Thời điểm phát cháy, theo quy định, hệ thống điện kinh doanh đã tắt hoàn toàn. Chỉ còn điệu chiếu sáng của bóng cao áp để bảo vệ chợ và điện dành cho hệ thống cứu hỏa của chợ.

Hồng Thắng


Bình luận
vtcnews.vn