Những cháu bé đón Tết trên giường bệnh

Thời sựChủ Nhật, 14/02/2010 10:11:00 +07:00

(VTC News) – 29 tết, anh Đồng Văn Thọ, ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái vẫn phải khăn gói đưa cô con gái 11 tuổi xuống Hà Nội để truyền máu.

(VTC News) – 29 tết, anh Đồng Văn Thọ ở thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái vẫn khăn gói đưa cô con gái 11 tuổi xuống Hà Nội để truyền máu. Anh là một trong số những gia đình bệnh nhân phải đón tết trong viện.

 

Mảnh đời không tết

 

Tết đến, người ta thường hình dung cảnh gia đình đầm ấm, các em nhỏ háo hức đón chờ. Nhưng với bố con anh Thọ thì năm nay là năm thứ hai anh đón tết ở hành lang bệnh viện.

 

“Năm nay là tết thứ hai liên tiếp gia đình tôi không có tết. Nhớ lại năm ngoái cũng tầm này, khi mà hàng xóm tất bật sắm tết, các em nhỏ ở quê ríu rít theo bố mẹ đi chợ sắm quần áo mới thì cháu Quỳnh lại phát bệnh. Hai bố con tôi lên xe về Hà Nội để chữa bệnh cho cháu” - Anh Đồng Văn Thọ, bố của cháu Đồng Thị Quỳnh, chia sẻ với chúng tôi trong nhạt hòa nước mắt.

Anh Thọ và con gái. 

 

Con gái anh mắc phải căn bệnh quái ác, nhiễm trùng máu. Bệnh cứ bám lấy cô bé từ lúc sinh ra. Năm nay Quỳnh 11 tuổi mà trông em như đứa trẻ lên 5, gầy yếu, xanh sao.

 

Đến kỳ chuyền máu cho con cũng may vào đúng dịp cuối năm anh Thọ bán được con lợn một tạ, vay mượn thêm hàng xóm được hơn 1 triệu đồng làm lộ phí xuống Hà Nội chờ truyền máu cho con. Nếu có sẵn máu thì bố con anh mới có may mắn là được ăn tết ở ở nhà, còn không thì phải ở lại bệnh viện ăn tết.

 

Bên cạnh gường bố con anh Thọ, chị Vy quê ở Nam Định, mẹ cháu Cường bật khóc. Căn phòng như se lại, không ai nói với ai câu gì tất cả đều nhìn về phía khác. Chị Vi kéo vạt áo lau những giọt nước mắt chảy dài trên gò má vì nhiều ngày mất ngủ của chị. Cháu Trần Hùng Cường con chị năm nay mới 8 tuổi, cháu mắc phải căn bệnh viêm tủy ác nghiệt.

Ước mơ của Cường thật giản dị, “cháu mong khỏi bệnh, cháu muốn được đi học”

 

Lau hai hàng nước mắt, lặng đi hồi lâu chị Vy mới tiếp tục câu chuyện. Chị nói, những ngày ở trong bệnh viện Cường rất thích câu chuyện “Đôi mắt con tàu màu xanh” và bắt mẹ đọc đi đọc lại nhiều lần.

 

Cuốn sách kể về một chú bé được bà ngoại tặng cho một con tàu được gấp bằng giấy màu xanh. Bà nói với chú bé rằng, trên con tàu màu xanh này cháu có thể chở được tất cả những ước mơ mà mình thích.

 

Ước mơ của cháu Cường thật đơn giản, cháu chỉ mong được đến trường như các bạn cùng trang lứa. “Cháu mong khỏi bệnh, cháu muốn được đi học”, cháu Cường cũng chỉ đủ sức để bộc bạch với chúng tôi được như vậy rồi cháu nói: “Cháu mệt lắm, cháu muốn ngủ”.

 

Mong điều kỳ diệu

 

Nếu bệnh viện có sẵn máu thì bố con anh Đồng Văn Thọ mới có may mắn là được ăn tết ở nhà, còn không thì phải ở lại bệnh viện. “Nhìn con ngày càng héo hon đi, người làm cha tôi đau lắm. Chỉ mong sớm có máu để cháu được về ăn tết, được vui với mọi người”, anh Thọ ngậm ngùi.

 

Theo Bác sỹ Dương Bá Trực, trưởng Khoa Huyết học Lâm sàng thì khoa sẽ có khoảng 20 cháu phải ở lại dịp tết vì các cháu đang ở trong tình trạng suy tủy, dạng sốt cao nhiễm trùng chảy máu nặng. Khoa sẽ tổ chức giao thừa, những cháu nào khỏe có thể được tập trung lại và chúng tôi tổ chức cho các cháu giao lưu, xem  pháo hoa ở hồ Ngọc Khánh, để các cháu có được cảm xúc xúc động trước giờ phút giao thừa.

 

Bác sỹ Dương Bá Trực, trưởng Khoa Huyết học Lâm sàng BV Nhi trung ương là người thấu hiểu nhất những thiệt thòi của các cháu khi mắc những căn bệnh hiểm nghèo. Những ngày này, ông vừa bận với việc đón các đoàn khách hảo tâm đến tặng quà cho các cháu, vừa đi lo các thu tục để cho những bệnh nhân như cháu Quỳnh sớm được điều trị và về nhà ăn tết.

 

Tổ chức Tết cho các bé nằm viện đã thành hoạt động thường niên từ nhiều năm nay của Bệnh viện Nhi trung ương Hà Nội. Được tặng quà và hội ngộ trong bữa tiệc ấm áp sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với các bé. Đó là sự chia sẻ, động viên tinh thần để các bé mắc bệnh hiểm nghèo vượt lên những đau đớn.

 

Thanh Minh

Bình luận
vtcnews.vn