Những câu nói để đời của Hillary Clinton

Thế giớiThứ Ba, 14/04/2015 07:23:00 +07:00

Ngày 13/4, bà Hillary Clinton chính thức tuyên bố tham gia cuộc tranh đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

(VTC News) - Ngày 13/4, bà Hillary Clinton chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Hillary Diane Rodham sinh ngày 26/10/1947 trong một gia đình trung lưu vùng ngoại ô Chicago.

Trong cuốn hồi kí “Living story”, Clinton viết:” Tôi sinh ra ở Mỹ vào giữa thế kỉ XX, may mắn thay, khi đó tôi được tự do quyết định mọi thứ chứ không như phụ nữ những thế hệ trước ở đất nước tôi.”
"Living Story" đến với công chúng ngày 9/6/2003 và trong ngày đầu tiên đã bán được 200.000 bản 
Clinton từng theo học tại trường đại học Luật Yale nơi bà gặp chồng tương lai là ông Bill Clinton vào mùa xuân năm 1971. Cặp đôi này kết hôn tại Arkansas vào năm 1975.

Trong hồi kí của bà có đoạn: Tôi ra khỏi bàn, bước về phía anh và nói:”Nếu anh và em cứ tiếp tục nhìn nhau như thế thì sao chúng ta lại không tự giới thiệu nhỉ”. “ Anh là Hillary Rodham.” Thế đấy. Anh ấy còn chẳng nhớ nổi tên đầy đủ của mình là gì.

Bà vẫn không theo họ chồng cho đến khi cựu Tổng thống Bill Clinton tranh chức thống đốc Arkansas lần thứ 2.

Bà Clinton là người phụ nữ Mỹ đầu tiên phát biểu tại Hội nghị quốc tế thứ tư của Liên hợp quốc về phụ nữ, tổ chức tại Bắc Kinh. Câu nói khiến bà trở nên nổi tiếng, đến tận 20 năm sau người ta vẫn nhớ như in đó là:” Nhân quyền là quyền phụ nữ và quyền phụ nữ là nhân quyền”.

Khi truyền thông của nước rúng động về chuyện Bill Clinton ngoại tình với Monica Lewinsky, bà Hillary Clinton vẫn một mực tin tưởng chồng và công khai đứng về phía ông.
bà Hillary Clinton một mực tin tưởng chồng và công khai đứng về phía ông 

Trong buổi phóng vấn “Show Today” của kênh NBC bà nói:” Tôi và chồng tôi từng bị cáo buộc rất nhiều tội danh, kể cả tội giết người bởi những lời nói vô căn cứ. Vì vậy, tôi vẫn giữ vững quan điểm của mình, coi đây như một phần của chiến dịch chính trị nhằm chống lại chồng tôi.”

Bà Clinton dễ dàng được bầu vào Thượng Viện Mỹ 2 tháng trước khi bà Bill rời Nhà Trắng.

Trả lời các phóng viên tại Davenport, New York vào năm 1999, bà nói:” Tại sao là Thượng Viện, tại sao là New York và tại sao lại là tôi? Tôi chỉ có thể nói rằng tôi thực sự quan tâm đến những vấn đề quan trọng của đất nước mà tôi từng học và nghe về”.

Tháng 1/2007 bà bước vào cuộc đua tranh cho vị trí ứng cử viên của Đảng Dân chủ và liên tiếp dẫn đầu. Tuy nhiên 17 tháng sau Thượng nghị sĩ Barack Obama đã vươn lên giành chiến thắng.

Clinton là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ,bà đã đến thăm 112 quốc gia khi giữ chức Ngoại trưởng, trong đó có chuyến đi lịch sử tới Miến Điện để gặp gỡ lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi.
Hillary Clinton nắm tay bà Aung San Suu Kyi khi họ gặp nhau tại nhà Suu Kyi ở Yangon năm 2011 
Câu nói đầu tiên khi bà bắt đầu làm ngoại trưởng là:” Bằng tất cả trái tim mình, tôi tin rằng đây là kỉ nguyên mới cho nước Mỹ”.

Tháng 9/2012, một đại sứ Mỹ ở Libya và 3 nhân viên nữa bị giết trong một cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Benghazi, Libya. Bà Clinton lần đầu tiên, và có khả năng là lần duy nhất, ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về vụ tấn công ở Benghazi.

Video bà Hillary tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống

Bà nói:” Như tôi đã nói nhiều lần, tôi chịu trách nhiệm, ngoài tôi ra không ai phải chịu trách nhiệm cho những sai sót của Bộ Ngoại giao trong vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi cả”.

Hương Liên(Theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn