Những câu hỏi 'dị' của nhà tuyển dụng

Kinh tếThứ Sáu, 27/03/2015 04:35:00 +07:00

Một trong những cách "đãi cát tìm vàng" của các nhà tuyển dụng đó là hỏi các ứng viên những câu hỏi "dị" nhất

(VTC News) - Một trong những cách "đãi cát tìm vàng" của các nhà tuyển dụng đó là hỏi các ứng viên những câu hỏi "dị" nhất để xem họ thể hiện tố chất bản thân thế nào, phản ứng ra sao trước những áp lực trong buổi phỏng vấn.

1. "Nếu Người Nhện và Người dơi đánh nhau, ai sẽ thắng?" - Ứng viên ngành Y học mô phỏng tại trường Đại học Stanford

Susan Underwood, Giám đốc tìm kiếm tài năng của Glassdoor cho biết, nếu một ứng viên thông minh, sắc xảo được hỏi như vậy thì ngay lập tức họ sẽ hỏi "vặn" lại nhà tuyển dụng rằng tình huống đó được đặt trong bối cảnh như thế nào rồi mới trả lời.

tuyển dụng
Tức là nếu Người Nhện và Người Dơi đang cùng ở trong một hang động vào ban đêm thì khả năng giành chiến thắng có thể sẽ thuộc về Người dơi, nhưng nếu họ chiến đấu ở trên cùng của một tòa nhà cao tầng thì Người Nhện lại có lợi thế để thắng hơn nhiều.

2. "Cho tôi biết một bài hát những năm 90 mà bạn thích?" - Vị trí chăm sóc khách hàng của Squarespace.

Mục đích ở đây có thể chỉ là để biết được cá tính của ứng viên, tuy nhiên câu trả lời của họ chắc chắn phải liên quan tới những đặc điểm chính của công việc mà họ đang ứng tuyển, Susan Underwood gợi ý.

Nếu không thể nhớ lại cụ thể một bài hát trong những năm 90 nào thì bạn có thể chọn một bài hát mà bạn thích rồi giải thích lý do một cách thuyết phục với nhà tuyển dụng.

3. "Nếu bạn thức dậy và có thông báo 2.000 bức email (thư điện tử) chưa đọc, bạn sẽ chọn cái nào để trả lời với tối đa là 300 bức?" - Ứng viên cho Chương trình Dropbox Rotation.

Hầu hết khi hỏi câu này, các nhà tuyển dụng đều muốn biết cách mà bạn phân loại công việc như thế nào khi chúng chồng chéo lên nhau, và đâu sẽ là việc mà bạn ưu tiên trước.

tuyển dụng
Câu trả lời khôn ngoan sẽ là: Đầu tiên tôi sẽ mất một chút thời gian để định hình những công việc cấp bách nhất của mình vào thời điểm đó, sau đó đưa ra mục tiêu ngắn hạn cần đạt được. Tôi sẽ đọc hết tiêu đề của 2.000 bức thư và chỉ trả lời những cái nào thực sự có liên quan tới mục tiêu đó.

4. "Bạn sẽ miêu tả màu vàng như thế nào với một người bị mù?" - Vị trí tiếp viên hãng hàng không Spirit Airlines.

Underwood nghĩ câu hỏi này cho thấy nhà tuyển dụng đang tìm kiếm khả năng đặc biệt từ các ứng viên, đó là sự nhạy cảm.

Vì vậy, câu trả lời của ứng viên tốt nhất trong trường hợp này sẽ là: Hỏi người mù trên rằng, "Ông/bà cảm nhận như thế nào về ánh nắng mặt trời?". Và nếu họ chỉ nói có một từ là "Ấm" thì đây cũng là cách để miêu tả màu vàng với họ.

5. "Nếu bạn có một cái máy sản xuất được 100 USD, bạn sẽ tiêu gì trong ngày hôm nay?" - Vị trí phân tích nghiên cứu tại Aksia.

Kể từ Aksia cung cấp dịch vụ tư vấn cho các nhà đầu tư, câu hỏi này dường như không hoàn toàn vô nghĩa lắm bởi nó cũng là một cách để nhà tuyển dụng hỏi ứng viên rằng làm thế nào để bạn xác định được giá trị của một khoản đầu tư?

tuyển dụng
Câu trả lời của ứng viên có thể là hỏi ngược lại nhà tuyển dụng rằng có còn ai khác sở hữu một chiếc máy như vậy không? Nếu có thì tiền và những người đó đang ở đâu? Còn nếu không thì sẽ không có sự cạnh tranh nào cả, vì vậy cũng không cần thiết phải tiêu tiền cho bất cứ thứ gì vào ngày hôm nay.

6. "Bữa sáng nay bạn ăn gì?" - Vị trí Bán hàng liên kết tại Banana Republic.

Underwood cho biết, nhà tuyển dụng thực sự không có ý gì sau câu hỏi này. Họ chỉ muốn biết đồ ăn sáng của bạn có thực sự lành mạnh, có đủ chất và tốt cho sức khỏe hay không bởi bạn luôn phải sẵn sàng để di chuyển, đi lại cả ngày.

Video: Bị dê húc gãy xương khi đang trả lời phỏng vấn

7. "Bạn sẽ làm gì nếu bạn là người sống sót duy nhất sau một vụ tai nạn máy bay?" - Vị trí điều tra viên độ tin cậy và an toàn của hãng Airbnb.

Câu hỏi này có thể là cách cho thấy khả năng giải quyết một biến cố bất ngờ của bạn, Underwood nói.

Trả lời cho người phỏng vấn biết rằng, trước hết bạn cần phải đảm bảo rằng bạn vẫn ổn và hoàn toàn tỉnh táo. Thứ hai đó là dùng mọi sức lực để kiểm tra xem có người nào còn sống hay không. Nếu có là thì bạn đã cứu thêm được một mạng người.

Hoặc bạn có thể nói rằng đầu tiên bạn phải đảm bảo mình chưa chết, sau đó gọi giúp đỡ và thông báo tới gia đình của những nạn nhân trên cùng chuyến bay nếu cảm thấy bạn có thể làm được điều đó.

8. "Nếu bạn được yêu cầu bốc dỡ một chiếc Boeing 747 chứa đầy kẹo ngọt, bạn sẽ làm gì?"Vị trí quản lý hỗ trợ IT của Bose.

tuyển dụng
Đầu tiên bạn cần nói rằng bạn hoàn toàn không muốn để mất hoặc làm hư hại đến mùi vị hoặc màu sắc của những viên kẹo nên bạn cần làm nhanh hết sức có thể để hoàn thành nhiệm vụ. Đầu tiên là bạn phải có một kế hoạch để làm việc.

Tuy nhiên, trước khi lên kế hoạch thì bạn cần được biết bạn đang có sẵn những nguồn lực nào, thời gian và ngân sách là bao nhiêu… Ví dụ bạn có thể thuê 10 người và cung cấp cho họ những chiếc thùng chẳng hạn.

9. "Có bao nhiêu người đã rời khỏi Chicago vào năm ngoái?"Vị trí Kỹ sư phần mềm cho Redbox II.

Khi được hỏi câu hỏi này hoặc đại loại như vậy, bạn chỉ nên trả lời theo đúng hướng mà bạn nghĩ bạn sẽ làm, và đặc biệt là chỉ cần bạn có một ước tính hợp lý mà không cần kiến ​​thức ban đầu dày dặn.

Hãy để cho người phỏng vấn biết những dữ liệu mà bạn cần để tìm ra câu trả lời là gì, ở những nguồn nào… Trường hợp này bạn có thể trả lời rằng: Tôi sẽ yêu cầu thống kê xuất nhập cảnh từ tất cả các sân bay của Chicago trong vòng 12 tháng qua.

10. "Công chúa Disney mà bạn yêu thích là ai?"Vị trí thuyền viên của Cold Stone Creamery.

tuyển dụng
“Nếu bạn đang ứng tuyển cho một công việc dịch vụ, Cinderella có thể là một câu trả lời tốt, vì cô ấy làm việc chăm chỉ, phải đối mặt với những thách thức và được yêu thích”, Underwood nói.

Nếu như bạn không thích và không biết cô công chúa nào? Bạn có thể chọn một vị hoàng tử hay một siêu anh hùng để thay thế, miễn là họ cũng cần cù, dễ thương và giỏi giang.

Huyền Trân  (theo Forbes, Money CNN, Business Insider)

Bình luận
vtcnews.vn