Những câu hỏi dành cho VTV về Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Hai, 11/03/2013 08:44:00 +07:00

Nếu VTV không trả lời công khai những câu hỏi này thì quả là đáng buồn thay.

Những thông tin về vụ bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) từ năm 2013 đến 2016 cũng hạ màn, khi cuối tuần qua báo chí đưa tin ông phó tổng giám đốc người Pháp của K+ chính thức tuyên bố rằng Canal Plus - đối tác của VTV để “đẻ” ra K+ - đã chuyển giao bản quyền cho K+!

Tôi cứ tưởng sau bản tin này dư luận sẽ lại ầm ầm phản đối, khi kịch bản đã kết thúc đúng như dự báo của báo chí: để tránh sự phản đối của dư luận, Canal Plus sẽ mua bản quyền rồi chuyển giao cho K+. Như thế, từ các vị người Việt trong liên doanh cho đến VTV đều vô can nhờ bằng chứng “ngoại phạm”: Canal Plus làm chuyện này!

VTV phải trả lời những thắc mắc của người dân

Theo dõi câu chuyện bản quyền truyền hình bóng đá Anh trên báo chí từ đầu đến giờ, tôi thấy đau. Đau vì người Việt mình sao lại quá dễ dãi. Thoạt tiên ai cũng nói rất mạnh mẽ rằng phải đoàn kết lại để không bị nước ngoài xỏ mũi, dẫn đi như một chú cừu non. Từ ông anh cả VTV cho đến hiệp hội rồi cả cơ quan nhà nước quản lý về truyền hình.

Nhưng rồi bây giờ mọi chuyện đã ngã ngũ thì tất cả đều nghiễm nhiên xem chuyện bản quyền từ Canal Plus chuyển cho K+ là điều bình thường. Với tư cách là một người dân thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng các loại thuế cho Nhà nước, tôi đòi hỏi VTV với tư cách là đơn vị sống nhờ tiền thuế của nhân dân phải trả lời công khai cho dư luận mấy câu hỏi sau:

Bản quyền truyền hình bóng đá Anh ba mùa từ 2013 đến 2016 mà Canal Plus chuyển cho K+ là theo kiểu gì? Tặng hay vẫn tính tiền vào liên doanh K+? Nếu tặng thì không nói làm gì. Còn nếu tính tiền vào liên doanh thì phải trả lời câu hỏi: Tại sao IMG chào giá ba gói thầu với tổng giá trị là 37,5 triệu USD, nhưng trên trang web của Canal Plus lại thông báo mua hai gói 1 và 2 (theo chào giá của IMG là 33 triệu USD) với giá 40 triệu USD?

Phải chăng đối tác Canal Plus mua vượt giá rồi thoải mái tính tiền vào liên doanh? Một câu hỏi nữa, đó là vai trò của VTV là cổ đông chính với 51% trong liên doanh sao lại để Canal Plus tự tung tự tác như thế?

Chúng tôi có quyền hỏi câu này vì theo báo chí thông tin, VTV góp vốn vào liên doanh bằng cơ sở vật chất, và cơ sở ấy chắc chắn là tài sản của Nhà nước (cũng là của nhân dân đóng thuế) bao gồm đất đai, trụ sở...


Nếu VTV không trả lời công khai những câu hỏi này thì quả là đáng buồn thay.


Theo Tuoitre

Bình luận
vtcnews.vn