Những cái chết thảm trong gia đình bí thư bản

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 11/12/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) – Hai lần anh Bình lấy vợ, thì cả hai người vợ đều tự sát một cách khó hiểu.

(VTC News) – Hai lần anh Bình lấy vợ, thì cả hai người vợ đều tự sát một cách khó hiểu.


Kỳ 2: Chuyện buồn quanh nhà bí thư bản

Như đã nói ở kỳ trước, theo thông tin Bí thư bản Dền Thàng (Nậm Xe, Phong Thổ, Lai Châu) Phàn A Lẻng cung cấp, thì bản Dền Thàng chỉ có 100 hộ dân, với hơn 600 khẩu, nhưng có tới 100 người tự vẫn bằng lá ngón, một con số hết sức kinh hoàng.

Trong dòng họ nhà Phàn A Lẻng, anh cũng không thể nhớ nổi có bao nhiêu người đã từ giã nhân gian để về với đất.

Người anh trai của Phàn A Lẻng, tên là Phàn A Bình, hai lần lấy vợ, thì cả hai người vợ đều bị “ma ngón” bắt đi.

tự tử
Người vợ thứ ba và con trai cả của Phàn A Bình 

Phàn A Lẻng chỉ người chị dâu thứ 3 đang dệt cửi ở góc nhà nói vui: “Chị dâu này được anh Bình chiều chuộng lắm, không dám mắng mỏ bao giờ đâu.

Anh ấy cũng không bắt chị làm gì cả, mà chỉ ở nhà trông con, dệt cửi thôi. Anh Bình còn giao cho vợ mình cùng các cháu ở bên chị ấy suốt, không được để chị ấy buồn lúc nào.

Đầu năm đến giờ ở bản có mấy trường hợp tự tử rồi. Mọi người đồn “ma ngón” đã quay lại bản, lời nguyền lại ứng nghiệm, nên anh Bình sợ lắm. Ai mà biết được “ma ngón” ác độc sẽ lại dẫn vợ anh Bình đi mất”.

Phàn A Bình, anh trai Bí thư Lẻng sinh năm 1976. Bình lấy vợ đầu tên là Tẩn Xá Nẻo. Nẻo người cùng bản, xinh đẹp nhất nhì Dền Thàng.

Có được với nhau 2 mặt con, vợ chồng tâm đầu ý hợp, thế mà đùng một cái, Tẩn Xá Nẻo ăn lá ngón tự vẫn.

Buổi trưa hè năm 2001, Nẻo kêu mệt, nên lên giường nằm. Chồng và bố chồng ngồi ăn cơm. Ông bố mang rượu ra uống. Hàng ngày, ông uống hết mấy bát rượu, rồi mới ăn cơm.

Bữa ăn gần kết thúc, thì nghe thấy tiếng Nẻo rên la. Anh Bình chạy vào, thì thấy vợ đang ôm bụng quằn quại trên giường, miệng chảy máu tươi.

tự tử
Lá ngón vây quanh bản Dền Thàng 

Nhìn khuôn mặt tím ngắt của vợ, mắt trợn toàn lòng trắng, hàm cứng lại, biết vợ đã ăn lá ngón, Bình khóc rống lên. Mọi người đổ mùn thớt vào miệng, để Nẻo nôn chất độc ra, nhưng chẳng ăn thua gì. Nẻo giãy giụa một lúc thì tắt thở.

Một số người đồn rằng, do bố chồng hay rượu chè bê tha, Nẻo khuyên không được, nên tìm đến cái chết.

Tuy nhiên, theo Phàn A Lẻng, thì bố anh dù hay uống rượu, nhưng không say xỉn. Uống rượu rồi, ông đi ngủ, chứ không mắng chửi, quấy rầy con cái. Vì vậy, không thể đổ cho lý do Nẻo tự tử vì bố chồng hay rượu. Thế là, mọi người lại đổ cho “ma ngón”.

Mấy năm sau, Phàn A Bình lấy vợ hai, tên Lý Xá Xịp, người xã Hoàng Thèn, kế bên Nậm Xe. Hai người sống hạnh phúc và có với nhau 3 mặt con.

Thế nhưng, “ma ngón” vẫn rình rập quanh nhà Phàn A Bình, rồi bắt mất Lý Xá Xịp.

tự tử
Bí thư Phàn A Lẻng 

Điều kỳ lạ, Hoàng Thèn cũng là bản người Dao, lá ngón mọc đầy quanh bản, nhưng chẳng có ai ăn lá ngón tự vẫn, nhưng khi về làm dâu Dền Thàng, không hiểu vì nguyên cớ gì, mà Lý Xá Xịp lại từ bỏ cuộc sống, bỏ lại chồng con, về với đất bằng thứ lá tử thần.

Ở bản Dền Thàng, Phàn A Bình nổi tiếng chịu khó làm lụng. Vợ chết trẻ, Bình làm việc quần quật nuôi con. Vợ hai chết, một tay bình nuôi 5 đứa trẻ. Chính vì thế, việc hai người vợ lần lượt tự vẫn một cách khó hiểu khiến Bình suy sụp rất lớn.

Đến nay, Phàn A Bình cũng vẫn không hiểu lý do gì cô vợ thứ hai tự vẫn. Theo Bình, trước đó mấy ngày, Bình thấy vợ buồn rầu. Bình gặng hỏi gì, Xịp cũng không nói.

Hôm làm ma cho Lý Xá Xịp, thầy cúng làm lễ đuổi ma, không cho con ma vào nhà bắt thêm người nữa. Thầy cúng bảo, Lý Xá Xịp đã bị “ma ngón” gọi đi. Con ma ấy được tạo ra bởi lời nguyền kinh hãi của Lù Tả. Lời thầy cúng khiến những người chứng kiến khiếp hãi.

tự tử
Thiếu nữ Dao Trắng bản Dền Thàng 

Làm ma xong cho người vợ thứ hai, Phàn A Bình mời nhiều thầy cúng nữa đến nhà cúng bái, yểm bùa. Thầy cúng khẳng định sẽ không còn con ma nào đến quấy nhiễu, bắt người nữa. Mấy năm sau, tin lời thầy cúng, Bình mới lấy vợ lần nữa.

Người vợ thứ ba đã sinh cho Bình một đứa con. Sự việc “ma ngón” trở lại Dền Thàng, cướp đi mạng sống của mấy người từ đầu năm đến nay, khiến Bình hoang mang, sợ hãi. Vậy nên, Bình luôn yêu vợ, thương con, lúc nào cũng phải để ý tâm trạng của vợ.

Trong căn nhà tranh tối, tranh sáng lờ nhờ, Bí thư Phàn A Lẻng chỉ người vợ đẹp đang ngồi ở góc nhà cắt vải. Người phụ nữ ấy là vợ Phàn A Lẻng.

Bí thư Lẻng bảo, bên vợ nhà anh cũng có rất nhiều người bị “ma ngón” tàn độc cướp mạng sống. Hai sinh mạng gần gũi nhất bị “ma ngón” bắt đi là hai người em vợ.

Năm 2002, cậu em vợ của Lẻng, tên Lý A Ngụ, mới 10 tuổi, chưa hiểu biết gì về cuộc sống, mà đã bị “ma ngón” giết hại.

tự tử
Phụ nữ Dền Thàng dễ dàng tìm đến cái chết khi gặp chuyện không hài lòng 

Hôm đó, Ngụ cùng hai cậu bạn rủ nhau tập uống rượu. Uống được mấy chén, thì cả ba cùng lâng lâng. Chẳng hiểu do rượu, hay do ma xui quỷ khiến, mà ba cậu bé rủ nhau vào rừng hái lá ngón ăn. Cái chết bi thảm của cậu bé mới 10 tuổi khiến bản nhỏ Dền Thàng rúng động vì đau xót.

Cái chết kinh hoàng của Ngụ khiến cả bản Dền Thàng dấy lên sự lo ngại. Người dân đặt câu hỏi, phải chăng khi bọn trẻ say rượu, không tự chủ được mình, thì “ma ngón” đã sai khiến chúng vào rừng tự hái lá ngón để ăn?

Nỗi đau chưa nguôi bên nhà vợ Phàn A Lẻng, khi mất đi cậu con trai duy nhất, thì hai năm sau, cái chết vì “ma ngón” tiếp tục xảy đến với gia đình này.

Cô em vợ của Phàn A Lẻng, là Lý Xa Phong, đã nhai lá ngón tự vẫn vào năm 2004, là năm mà sự chết chóc kinh hoàng nhất xảy ra ở bản Dền Thàng, khi có cả chục người mất mạng.

Năm đó, cô bé Phong, tròn 14 tuổi, đòi mẹ cho đi chợ Mường So cùng đám bạn. Chợ Mường So cách nhà nửa ngày đi bộ, nên muốn đi chợ, phải đi bộ từ lúc nửa đêm.

Sợ con gái đi xa không an toàn, nên mẹ Phong không đồng ý cho đi với đám bạn. Tuy nhiên, bà bảo chồng chở Phong đi chợ bằng xe máy vào sớm mai.

Chuyện chỉ có vậy, mà Phong vào rừng hái lá ngón ăn no bụng. Vì ăn nhiều lá ngón quá, lại đúng mùa cây ngón đơm hoa vàng ruộm, khi chất độc tích tụ trong lá nhiều nhất, phá hủy nội tạng chỉ trong vài chục phút, nên Phong tắt thở nhanh chóng.

Còn vô số những cái chết thê thảm bao quanh gia đình, dòng họ nội ngoại nhà Bí thư Phàn A Lẻng, tuy nhiên, anh không muốn nhắc lại nữa, vì cái chết nào cũng quá đau lòng.

Phàn A Lẻng dẫn tôi đi sâu vào trong núi, đi tìm loài cây kinh hãi, giết mạng người chỉ bằng ba chiếc lá nhỏ xíu. Khu nghĩa địa chôn những người bị “ma ngón” bắt đi nằm ngay bên con suối thơ mộng, mọc đầy thứ dây leo chết người.

Trong buổi chiều đầy u buồn, tôi có cảm giác đâu đây, lời nguyền của ông Lù Tả vọng lại.

Còn tiếp…


Phạm Ngọc Dương

Bình luận
vtcnews.vn