Những bóng hồng điều khiển 'chim sắt khổng lồ'

Kinh tếThứ Ba, 21/10/2014 07:24:00 +07:00

Có những bóng hồng đã vượt qua được thử thách khắc nghiệt để điều khiển “chim sắt khổng lồ” bay trên bầu trời.

Thấy những bóng hồng xuất hiện trên cửa máy bay vẫy chào tạm biệt, hành khách vừa ngỡ ngàng, lại vừa cảm thấy thú vị khi biết vừa được bay với một nữ phi công xinh đẹp.

Thấy những bóng hồng xuất hiện trên cửa máy bay vẫy chào tạm biệt, hành khách vừa ngỡ ngàng, lại vừa cảm thấy thú vị khi biết vừa được bay với một nữ phi công xinh đẹp.

Sự khắc nghiệt của những khóa đào tạo cũng như đặc thù nghề nghiệp khiến lái máy bay trở thành nghề cực kỳ 'kén chọn' và nữ giới không dễ bước chân vào.

Sự khắc nghiệt của những khóa đào tạo cũng như đặc thù nghề nghiệp khiến lái máy bay trở thành nghề cực kỳ 'kén chọn' và nữ giới không dễ bước chân vào.

Antonettee Parucha tự hào là một trong số ít những bóng hồng trên khoang lái máy bay, nơi được coi là 'lãnh địa' riêng của nam giới. Năm nay 33 tuổi, là người Philippines đang làm phi công tại Việt Nam.

Antonettee Parucha tự hào là một trong số ít những bóng hồng trên khoang lái máy bay, nơi được coi là 'lãnh địa' riêng của nam giới. Năm nay 33 tuổi, là người Philippines đang làm phi công tại Việt Nam.

Lớp học lái máy bay của cô có 9 sinh viên, nhưng chỉ có mình cô là nữ. Trải qua những khóa huấn luyện căng thẳng, đòi hỏi sức khỏe tốt, tâm lý vững, kỹ năng thuần thục, nhiều người rơi rớt và đến cuối khóa học, chỉ còn ba người tốt nghiệp, trong đó có cô.

Lớp học lái máy bay của cô có 9 sinh viên, nhưng chỉ có mình cô là nữ. Trải qua những khóa huấn luyện căng thẳng, đòi hỏi sức khỏe tốt, tâm lý vững, kỹ năng thuần thục, nhiều người rơi rớt và đến cuối khóa học, chỉ còn ba người tốt nghiệp, trong đó có cô.

Tuy nhiên, tính kỷ luật cao ăn sâu vào máu nhờ việc luyện tập các môn võ thể thao như taekwondo, wushu, đấu kiếm và thi đấu ở các giải quốc gia khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp cô có sức vóc và sự bền bỉ không kém gì các đồng nghiệp nam giới.

Tuy nhiên, tính kỷ luật cao ăn sâu vào máu nhờ việc luyện tập các môn võ thể thao như taekwondo, wushu, đấu kiếm và thi đấu ở các giải quốc gia khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp cô có sức vóc và sự bền bỉ không kém gì các đồng nghiệp nam giới.

Làm việc xa gia đình, cô đối mặt với nhiều khó khăn khi sống và làm việc trong một môi trường xa lạ, phải giao tiếp với nhiều người từ các nền văn hóa khác nhau.

Làm việc xa gia đình, cô đối mặt với nhiều khó khăn khi sống và làm việc trong một môi trường xa lạ, phải giao tiếp với nhiều người từ các nền văn hóa khác nhau.

Trong khi đó, Nguyễn Phương Anh - nữ phi công 29 tuổi người Việt đầu tiên của hãng VietJetAir - nhớ như in thời điểm giáo viên hướng dẫn mở cửa nhảy ra khỏi buồng lái, để lại cho cô một khoang lái trống không với động cơ vẫn chạy.

Trong khi đó, Nguyễn Phương Anh - nữ phi công 29 tuổi người Việt đầu tiên của hãng VietJetAir - nhớ như in thời điểm giáo viên hướng dẫn mở cửa nhảy ra khỏi buồng lái, để lại cho cô một khoang lái trống không với động cơ vẫn chạy.

Cảm giác lần đầu tiên tự mình lái máy bay, rồi lúc cất, hạ cánh - thời điểm mỗi phi công biết mình không được phép mắc bất cứ lỗi nào... là cảm giác khó quên trong cuộc đời của cô.

Cảm giác lần đầu tiên tự mình lái máy bay, rồi lúc cất, hạ cánh - thời điểm mỗi phi công biết mình không được phép mắc bất cứ lỗi nào... là cảm giác khó quên trong cuộc đời của cô.

Sau bao thời gian luyện tập, rồi thực tập cùng với giáo viên bay,  lần đầu tiên Phương Anh được lái máy bay thương mại Airbus 320.

Sau bao thời gian luyện tập, rồi thực tập cùng với giáo viên bay, lần đầu tiên Phương Anh được lái máy bay thương mại Airbus 320.

Cô không khỏi hồi hộp khi cùng cơ trưởng đưa 180 hành khách đến nơi an toàn. Chỉ đến khi máy bay hạ cánh, cô mới thở phào nhẹ nhõm, mỉm cười nghĩ: 'mình làm được rồi!'.

Cô không khỏi hồi hộp khi cùng cơ trưởng đưa 180 hành khách đến nơi an toàn. Chỉ đến khi máy bay hạ cánh, cô mới thở phào nhẹ nhõm, mỉm cười nghĩ: 'mình làm được rồi!'.

Điểm chung của nghề lái máy bay là đam mê bầu trời nhưng nỗi nữ phi công đến với nghề bằng những duyên phận khác nhau. Có người là do dòng máu “cha truyền, con nối”, người thì đến với sự tình cờ.

Điểm chung của nghề lái máy bay là đam mê bầu trời nhưng nỗi nữ phi công đến với nghề bằng những duyên phận khác nhau. Có người là do dòng máu “cha truyền, con nối”, người thì đến với sự tình cờ.

Mỗi khi máy bay hạ cánh, cùng phi hành đoàn tiễn khách ở cửa ra máy bay, nụ cười hài lòng, vui vẻ của hành khách chính là phần thưởng vô giá với họ.

Mỗi khi máy bay hạ cánh, cùng phi hành đoàn tiễn khách ở cửa ra máy bay, nụ cười hài lòng, vui vẻ của hành khách chính là phần thưởng vô giá với họ.

Bình luận
vtcnews.vn