Những bí quyết săn tiền thưởng của tài xế Uber

Kinh tếThứ Năm, 26/11/2015 07:49:00 +07:00

Tuần đầu tiên lái xe cho Uber, tài xế Nguyễn Viết Xuân đạt tới gần 100 chuyến nhưng thu chỉ hơn 3 triệu. Sau một tuần, nhờ vài bí quyết, số tiền thu về tăng gấp

Tuần đầu tiên lái xe cho Uber, tài xế Nguyễn Viết Xuân đạt tới gần 100 chuyến nhưng thu chỉ hơn 3 triệu. Sau một tuần, nhờ vài bí quyết, số tiền thu về tăng gấp đôi.

Theo nhiều lái xe Grab hay Uber, nếu không có thêm khoản tiền hỗ trợ từ hãng thì doanh thu sau khi trừ tiền xăng xe, bảo dưỡng, khấu hao phương tiện là gần hết.

Để kiếm hỗ trợ và tiền thưởng, lái xe Grab có cách săn cuốc chạy nhờ 2 xế chung một xe và chia ca chạy ngày – đêm hay “cày 4 ngày nghỉ 3 ngày”. ​Trong khi đó, với tài xế Uber, bí quyết săn thưởng cũng phong phú không kém.

Để đạt đủ các tiêu chí mà hãng dịch vụ đề ra, kiếm tiền thưởng và hỗ trợ, các lái xe Uber chia sẻ nhiều chiêu không giống ai. Ví dụ như chạy xe ra ngoại thành online vào hệ thống để trốn khách, căn giờ trực tuyến tương ứng số chuyến chạy trong tuần, xin khách hàng chấm sao điểm tốt…

Lái xe Uber cùng lúc áp dụng nhiều bí quyết để kiếm thưởng và hỗ trợ từ hãng. Ảnh minh họa: Duy Hiếu. 
7h tối, anh Nguyễn Viết Xuân lái chiếc Toyota Yaris vội tấp vào sảnh chờ khách sạn Melia Hà Nội đón khách. Khi biết sẽ phải đi một quãng đường khá dài, ngược chiều về nhà, tài xế UberX (dịch vụ gọi xe giá rẻ của Uber – PV) than: “Tôi đang định ngoại tuyến để về nhà, chưa kịp thao tác thì khách nổi địa chỉ, sợ mất điểm nên không thể không nhận. Chị thông cảm, đường xa, đông, trời lại mưa”.

Chạy xe từ 6h sáng tới 7h tối, anh Xuân đã hoàn thành 17 chuyến phục vụ khách, vượt chỉ tiêu về số lượng. Tuy nhiên, anh cho biết, đó chưa phải là điều kiện đủ để lái xe nhận được mức hỗ trợ 70.000-100.000 đồng/giờ từ hãng.

"Nhiều người nghe quảng cáo thu nhập lái xe vài chục triệu thì ham nhưng có vào làm mới thấy khổ cực, vất vả và khó khăn thế nào", anh tài xế trải lòng.

Để được hỗ trợ, các tài xế Uber phải đạt đủ 5 chỉ tiêu: số chuyến chạy trung bình 1,2-1,25 chuyến/giờ, tỷ lệ nhận khách 85%, tỷ lệ hoàn thành chuyến 60%, điểm chất lượng do khách đánh giá đạt gần 5 sao và số giờ online trực tuyến phải tương đương số lượng chuyến phục vụ mỗi ngày.

Đề phòng những trường hợp bất khả kháng, các lái xe thường cố gắng tiết kiệm tỷ lệ rất thấp số lần được hủy khách, không thể hoàn thành chuyến đi hay chẳng may bị khách cho điểm thấp.


“14 năm lái taxi qua đủ các hãng nhưng giờ chuyển sang hình thức mới này, tôi mới thấy cứ hùng hục làm mà không có mưu cũng chết”, anh tài xế đã ngoài 40 tuổi chia sẻ.

Để đạt đủ 5 chỉ tiêu hãng đề ra, kiếm hỗ trợ tối đa, anh Xuân tính, mỗi tuần phải hoàn thành 90-100 chuyến để chia trung bình sẽ đạt 1,2-1,25 chuyến/giờ, đã trực tuyến trong hệ thống. Theo đó, anh có khách thì phải nhận khách, phục vụ chu đáo để được chấm điểm cao. Và đặc biệt, căn số giờ trực tuyến sao cho tương ứng với số chuyến thực hiện trong ngày hoặc trong tuần.

Anh ví dụ: “Nếu mỗi tuần tổng số chuyến chia trung bình không đạt 1,2-1,25 chuyến mỗi giờ thì không được hỗ trợ. Nhưng nếu đã chạy đủ 90 chuyến mà online hệ thống lại dưới 90 tiếng thì cũng hỏng”. Như tuần vừa qua, trung bình mỗi ngày anh Xuân chạy gần 20 chuyến. Anh chỉ chạy 5 ngày một tuần. 2 ngày cuối tuần, anh lái xe về nhà ở Hoài Đức, xa trung tâm, và để điện thoại online vào hệ thống cả ngày nhằm kiếm điểm trực tuyến.


“Nếu đã đăng nhập vào hệ thống, có khách gọi mà không đón khách là mất điểm ngay. Vì thế, nếu muốn đạt chỉ tiêu số giờ trực tuyến tương đương với số lượng chuyến đã chạy trong tuần mà không phải phục vụ khách thì chỉ có cách lái xe ra ngoại thành rồi mở máy online cả ngày”, lái xe chia sẻ.

Phan Huy Hoàng, một lái xe Uber khác tại Hà Nội, cho biết, hầu hết các tài xế đều thuê nhà nội thành cho tiện công việc, chỉ có số ít người nhà ở ngoại thành. Tuy nhiên, cũng tương tự bí quyết của anh Xuân, anh Hoàng thường tập trung cho chỉ tiêu về số lượng chuyến thực hiện trong tuần và 2 ngày cuối tuần, anh đưa gia đình đi chơi xa rồi online vào hệ thống để đạt chỉ tiêu số giờ trực tuyến.

Ngoài cách căn giờ, anh Xuân, Hoàng và nhiều lái xe Uber khác cùng rỉ tai nhau bí quyết tránh cuốc đường dài. Do công thức tính hỗ trợ không ủng hộ lái xe đường dài nên nhiều lái xe thường lách luật bằng cách nhờ khách hàng tạo điều kiện chia một tuyến dài thành nhiều tuyến ngắn để kiếm điểm.
Nhiều lái xe Uber, Grab gặp khách chạy tuyến dài, còn nhờ khách hỗ trợ chia thành nhiều chuyến ngắn để "lách luật", đảm bảo chỉ tiêu về số chuyến. Ảnh minh họa: Diệp Sa. 
“Nói là nội thành nhưng nhiều chuyến chạy nội thành mất cả tiếng đồng hồ, không được hỗ trợ thì không có lãi. Nên nếu được, tôi thường nhờ khách cắt chuyến nhỏ hoặc nhờ người nhà gần khu vực đặt vội thêm một chuyến trong khung giờ đó để đạt chỉ tiêu”, một lái xe cởi mở.

Chị Lan Hương (Kim Liên, Hà Nội) chủ 3 xe UberX thuê lái bổ sung: “Khi gần đủ các tiêu chí, tôi thường khuyên cánh lái thuê xin điểm từ khách. Khách hàng không hẹp hòi gì trong chuyện chấm 5 sao cho tài xế. Còn với lái xe, số sao tối đa lại quyết định việc họ có được hỗ trợ hay không”.

“Tuần đầu tiên vào làm, tôi chỉ biết chăm chỉ cày số lượng mà không biết cách căn giờ, xin sao nên thu nhập cả tuần chỉ được hơn 3 triệu đồng. Tiền xăng xe đã hơn 2 triệu, vợ tôi khuyên bỏ nghề. Nhưng sang tuần thứ 2, học hỏi đồng nghiệp và tự rút kinh nghiệm, doanh thu cộng thêm hỗ trợ, số tiền nhận về gấp đôi”, anh Xuân cho biết.

Nhớ lại cách đây chỉ 2 tháng, ngồi quán trà đá ở phố Nguyên Hồng (quận Đống Đa, Hà Nội) anh Xuân nhìn màn hình hệ thống, thấy rất ít xe Uber. Nhưng nay, anh thấy chỗ trống ấy đã lấp đầy biểu tượng xe cùng tụ ở một điểm, anh ví như “cả đàn cá cóc”.

Xoay sở và cố gắng đáp ứng “luật chơi” mà hãng dịch vụ đưa ra, học từ cách tính toán số cuốc, số giờ online tới cả cách xin lỗi cho đẹp lòng khách chạy đường dài để không bị điểm trừ, mục tiêu cuối cùng mà hàng nghìn tài xế taxi trực tuyến hướng tới là số tiền hỗ trợ khoảng 100.000 đồng/giờ. Bởi theo những lái xe Uber hay Grab, nếu không có hỗ trợ thì trừ tiền xăng, tiền khấu hao xe cũng gần hết thu nhập.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn